Hệ thống phòng thủ Vòm Sắt đã chặn và bắn hạ một tên lửa Grad nhằm vào thành phố miền nam Israel là Eilat, vốn nằm sát biên giới với Ai Cập vào sáng 13/8.

Vụ việc trên diễn ra vài ngày sau khi căng thẳng bùng phát dọc biên giới Ai Cập - Israel. Đây là lần đầu tiên, hệ thống phòng thủ Vòm Sắt chặn thành công một tên lửa tại khu vực bao quanh thành phố nghỉ mát Eilat.

Nhóm chiến binh sản sinh từ Al Qaeda là Ansar Jerusalem, đóng tại Bán đảo Sinai, Ai Cập, đã nhận trách nhiệm về vụ phóng tên lửa.

Quân đội Israel cho hay, tên lửa đã được đánh chặn lúc sáng sớm 13/8 và không ai bị thương.

Phần lớn dàn tên lửa đánh chặn của Vòm Sắt được triển khai dọc biên giới Israel với Gaza và hệ thống tên lửa phòng thủ này đã chặn được nhiều tên lửa trong cuộc chiến giữa Israel với chiến binh Gaza năm 2012.

Dani Arditi, cựu cố vấn an ninh quốc gia Israel cho hay: "Đây không phải là lần đầu tiên một tên lửa được bắn về Eilat, song đây là lần đầu tiên, Vòm Sắt đánh chặn được tên lửa thù địch này".

Vòm Sắt hay còn gọi là Mũ Sắt là hệ thống phòng không di động. Nó được thiết kế đẻ chặn và phá hủy tên lửa tầm ngắn, pháo bắn từ khoảng cách 4-70km

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, EJP)