Xung đột bộ tộc đẫm máu tại Sudan; Bom phát nổ gần tòa nhà đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ; Tàu Trung Quốc lại xuất hiện gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư... là những tin nóng.

Nổi bật

Ít nhất 100 người đã bị thiệt mạng trong vụ xung đột đẫm máu diễn ra hồi cuối tuần qua giữa hai bộ tộc Rezeigat và Maaliya, ở gần thị trấn Adila, thuộc bang Đông Darfur của Sudan.

Tờ Telegraph dẫn một nguồn tin giấu tên thuộc bộ tộc Rezeigat xác nhận, họ đã xung đột với những người ở bộ tộc Maaliya, phá hủy địa phận của họ và giết được khoảng 70 người.

{keywords}

Sudan là một trong những vùng đất nhiều xung đột. (Ảnh: PressTV)

Trong khi nguồn tin từ bộ tộc Maaliya, thì người Rezeigat đã "tấn công" và đốt cháy làng mạc của họ. Trong vụ xung đột này, người Maaliya nói rằng, họ đã tiêu diệt được 40 kẻ thù.

Tình hình an ninh tại Sudan, vốn đã bất ổn do nạn phiến quân, đang ngày càng tồi tệ thêm vì các vụ giao tranh bộ tộc. Các cuộc đụng độ dạng này thường gây ra thương vong rất lớn.

Hôm 29/7 vừa qua, hai bộ tộc Miseria và Al-Salamat tại bang Trung Darfur đã xảy ra đụng độ, khiến 108 thành viên bộ tộc Al-Salamt và 28 thành viên bộ tộc Miseria bị thiệt mạng.

Trước đó trong tháng 6 giữa hai bộ tộc Miseria, Al-Salamat cũng xảy ra đụng độ đã làm khoảng 40 người thiệt mạng, 45 người bị thương, 5 ngôi làng của bộ tộc Miseria bị đốt cháy.

Cùng với vấn đề xung đột, ngày càng nhiều người Sudan phải ra nước ngoài lánh nạn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay đã có ít nhất 300.000 người Sudan phải bỏ chạy sang Chad.

Tin vắn

- Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang được đặt trong tình trạng cảnh báo an ninh cao độ trước nguy cơ bị tấn công khủng bố.

- Theo kế hoạch, ngày 12/8, tàu sân bay INS Vikrant đầu tiên do Ấn Độ tự chế tạo sẽ được hạ thủy tại Kochi, bang Kerala.

- Luật sư Bruce Fein cùng cha cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, đã nhận được visa vào Nga để thăm Snowden.

- Bộ chỉ huy quân sự hỗn hợp hôm 11/8 thông cáo rằng, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành tập trận chung, từ ngày 19 đến 30/8.

- Ấn Độ và Pakistan lại cáo buộc binh sĩ của nhau nổ súng vô cớ tại khu vực giới tuyến của hai nước dẫn đến giao tranh nhỏ.

- Một quả bom phát nổ gần tòa nhà đảng AIK cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Istanbul, nhưng không gây thương vong.

- Palestine tuyên bố, kế hoạch xây dựng khu định cư mới của Israel đã cho thấy, Israel không nghiêm túc đàm phán hòa bình.

- Quân nổi dậy Syria ngày 11/8 tuyên bố đã giết chết 40 chiến binh Hezbollah cùng những binh sĩ quân đội Iran ở Damascus.

- Mỹ tiếp tục đóng cửa đại sứ quán cùng lãnh sự quán của nước này tại Pakistan, vì đã nhận được nhiều lời đe dọa tấn công.

- Tuần duyên Nhật lại phát hiện được, 3 tàu tuần tra bờ biển của Trung Quốc di chuyển quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Nga bác tin tức nói rằng, ông Putin đã thảo luận với Giám đốc cơ quan tình báo Arập Xê-út, về một thỏa thuận bán vũ khí.

Tin ảnh

{keywords}

Hình ảnh tại triển lãm hàng không quốc tế Hungary trong tuần qua. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Nhà sáng lập trang Wikileaks Julian Assange cho rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhân dân Mỹ, cũng như mọi người trên thế giới nợ Edward Snowden sự biết ơn.

Assange cho biết, Tổng thống Mỹ đã xác nhận vai trò của Edward Snowden là một người tố cáo bằng việc công bố kế hoạch giám sát của Mỹ một cách minh bạch hơn.

Kỷ niệm

Ngày 12/8/1991, Quốc hội Việt Nam đã thông qua hai bộ luật quan trọng: "Luật Bảo vệ và phát triển rừng" cùng với "Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em".

Thanh Vân (tổng hợp)