Quan chức Mỹ khẳng định nước này sẽ không tìm cách kết án tử hình đối với Edward Snowden; Tàu tuần duyên Trung Quốc lần đầu xuất hiện gần Senkaku/ Điếu Ngư... là các tin nóng.

Nổi bật

Mạng tin Atlantic Wire ngày 26/7 dẫn một bức thư của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ gửi người đồng cấp Nga Alexander Vladimirovich Konovalov hôm 23/7, trong đó ông Holder khẳng định Washington sẽ không tìm cách kết án tử hình đối với cựu nhân viên tình báo Edward Snowden.

Theo đó, Washington sẽ không kết án tử đối với người đã tiết lộ những thông tin tình báo Mỹ làm xôn xao dư luận thế giới nhiều ngày qua. Ngoài ra, nếu được dẫn độ về Mỹ, Snowden cũng không bị tra tấn và nhận được tất cả các biện pháp bảo vệ của hệ thống tòa án dân sự Mỹ.

{keywords}

Edward Snowden. (Ảnh: News)

Trong khi đó, theo người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết tâm không để cho những mâu thuẫn xung quanh Edward Snowden làm tổn hại quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, ông không tham gia đàm phán về số phận của người thổi còi này.

Phát biểu trước báo giới, ông Peskov nói, "Tổng thống Vladimir Putin đã không tham gia cuộc thảo luận với phía Mỹ về vấn đề này". Người phát ngôn điện Kremlin cho biết, cơ quan an ninh liên bang FSB của Nga và phía Mỹ, Cục Điều tra Liên bang FBI, đang thảo luận về việc này.

Tuy nhiên, RIA Novosti dẫn lời ông cũng nhấn mạnh lập trường của Moscow là "đã, đang và sẽ không giao nộp bất cứ ai". Trước đó, cũng hãng tin này cho hay, cơ quan di trú Nga đã cấp giấy tờ cho Snowden, cho phép rời khỏi khu vực quá cảnh sân bay Sheremetyevo ở Moscow.

Theo các hãng tin quốc tế như AP, Reuters, những giấy tờ này còn cho phép Snowden rời sân bay, đồng thời xác nhận đơn xin tị nạn của Snowden đang được xem xét. Vì thế, theo luật của Nga, Snowden có thể qua biên giới Nga nếu như được lực lượng biên phòng Nga chấp thuận.

Tin vắn

- Vòng hội đàm thứ 6 giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc về việc mở cửa lại khu công nghiệp Kaesong tiếp tục thất bại. Kaesong đứng trước nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông qua dự thảo chính sách quốc phòng trung và dài hạn, bao gồm nâng cao năng lực giám sát biển, lập lực lượng lính thủy đánh bộ bảo vệ đảo....

- Theo Tân Hoa xã, ít nhất 11 cụ già đã thiệt mạng khi một vụ cháy bùng phát vào rạng sáng ngày 26/7 tại một viện dưỡng lão ở tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Singapore hôm 26/7 rằng, ông mong ước Nhật Bản và khối ASEAN cùng nhau “tạo dựng nền hòa bình và ổn định” cho khu vực.

- Thượng viện Mỹ ngày 25/7 (theo giờ địa phương) đã thúc đẩy những biện pháp trừng phạt đối với những quốc gia đồng ý cho cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tị nạn.

- Theo hãng tin MENA, một tòa án ở Cairo ra lệnh giam giữ vị Tổng thống vừa bị lật đổ Mohamed Morsi thêm 15 ngày nữa, điều tra về hàng loạt các tội danh như giết người...

- Hãng truyền thông địa phương Geo đưa tin ngày 26/7, ít nhất 12 người thiệt mạng và 40 người bị thương trong hai vụ nổ ở Parachinar, khu vực Kurram, miền tây bắc Pakistan.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/7 đã có cuộc gặp tại Singapore, trong đó hai bên nhất trí tăng cường liên minh an ninh giữa 2 nước.

- Tuần duyên Nhật Bản ngày 26/7 cho biết, tàu thuộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc lần đầu tiên vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản.

- Phát biểu sau cuộc họp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mon ngày 25/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói không có giải pháp quân sự ở Syria, chỉ có giải pháp chính trị.

Tin ảnh

{keywords}

Vận động tranh cử tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia. (Ảnh: Kyodo)

Hôm 26/7, các chính đảng tham gia tranh cử Quốc hội nhiệm kỳ 5 ở Campuchia thực hiện chiến dịch vận động tranh cử ngày cuối cùng.

Phát ngôn

Hôm 26/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, để giải quyết tranh chấp lãnh thổ, cần sớm có đối thoại cấp cao giữa lãnh đạo Trung - Nhật "mà không kèm điều kiện tiên quyết nào".

Kỷ niệm

Hội nghị diễn ra ngày 27/7/1947 tại Đại Từ, Bắc Thái đã nhất trí chọn ngày 27/7 làm ngày "Thương binh toàn quốc". Từ năm 1955, ngày "Thương binh toàn quốc" đổi thành ngày "Thương binh liệt sỹ".

Thanh Vân (tổng hợp)