Hy vọng rời sân bay Sheremetyevo, Moscow của người thổi còi Mỹ Edward Snowden lần đầu tiên trong tháng đã bị dập tắt khi người này chưa được sự cho phép của Nga.


{keywords}

Một nguồn tin sân bay cho hay, Snowden - hiện bị Mỹ truy nã với các cáo buộc gián điệp (tiết lộ các chi tiết trong chương trình tình báo của chính phủ) đã được luật sư trao cho các giấy tờ, được kỳ vọng gồm cả giấy rời khu vực chuyển tiếp.

Tuy nhiên, Snowden không đi qua cửa kiểm soát hộ chiếu và luật sư Anatoly Kucherena - người giúp Snowden làm thủ tục tị nạn tạm thời ở Nga cho tới khi nhân vật này tới được quốc gia đồng ý chứa chấp anh ta, cho biết, Snowden vẫn chưa có được giấy thông hành cần thiết.

Hiện chưa rõ có phải có một sự can thiệp chính trị vào phút cuối hay không, hoặc Snowden vẫn chưa có giấy thông hành.

Kucherena cho biết, ông hy vọng tình trạng của Snowden sẽ sớm được giải quyết. "Tôi phải nói rằng Snowden đang lo lắng về điều đó và tôi hy vọng tình trạng trên sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đây là lần đầu tiên Nga đối mặt với một tình trạng như vậy và vấn đề này đòi hòi thời gian".

Tại Washington, Nhà Trắng cho biết, đang làm rõ tình trạng của Snowden. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rõ, việc Nga cho Snowden rời sân bay sẽ khiến nước này rất thất vọng và Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã gọi điện cho người đồng nhiệm Nga để bàn về việc này.

Kucherena xác nhận Snowden đang ở đâu đó giữa những hành lang và các căn phòng ở khu chuyển tiếp giữa đường băng và cửa kiểm soát hộ chiếu. Đây là khu vực mà Nga coi là lãnh thổ trung lập. Theo luật sư, Snowden đã học tiếng Nga để nói được câu "chào, tạm biệt, tôi sẽ gọi điện cho bạn".

Snowden, 30 tuổi, đã nhận được nhiều cuộc điện thoại gọi tới từ khắp nước Nga với đề nghị tặng tiền, mời ở và thậm chí còn có một phụ nữ đồng ý chấp nhận Snowden.

Luật sư Kucherena nói, ông đã mua cho Snowden quần áo lót, sowmi và một cuốn tiểu thuyết của nhà văn Fyodor Dostoevsky

  • Hoài Linh (Theo Reuters, New York News)