- Trong các vụ giết người ở TP.HCM, có tới 70-80% là mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu.

Chiều 20/6, trong buổi họp sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hóa xã hội 6 tháng đầu năm của TP.HCM, Đại tá Trần Đức Tài - Phó GĐ Công an cho hay, phạm pháp hình sự ở TP đã được kéo giảm 457 vụ, giảm 15,92% so với cùng kỳ.

{keywords}

3 sinh viên một trường ĐH ra tay giết người sau khi nhậu say.

Trong đó, tội phạm giảm sâu như cướp tài sản giảm 20 vụ, cướp giật tài sản giảm 40 vụ, trộm tài sản cũng giảm 356 vụ.

"Tuy nhiên, về giết người lại tăng 5 vụ. Đây không phải do các băng nhóm có tổ chức gây ra mà có tới 70-80% là do mâu thuẫn cá nhân, đặc biệt là lúc nhậu nhẹt" - Đại tá Tài thông tin.

“Có những người là bạn bè, ngồi nhậu với nhau nên nảy sinh mâu thuẫn dẫn tới ra tay giết người”, Đại tá Tài nói và cho biết thêm, các vụ giết người thường tập trung từ 9h đêm tới 3 - 4h sáng hôm sau.

Ông Tài cũng cho hay, quán nhậu bình dân mọc như nấm trên địa bàn TP, tạo điều kiện cho các băng nhóm tụ tập, từ đó gây ra các vụ án.

Phó GĐ công an TP đề nghị, dù không cấm kinh doanh quán nhậu về đêm nhưng cần phải có những quy định về giờ giấc, địa điểm, chính quyền nên nghiên cứu kỹ để góp phần làm giảm tội phạm do nhậu nhẹt.

Theo ông Tài, dù tội phạm có tổ chức, băng nhóm có giảm nhưng thực tế thì những đối tượng ở phía Bắc vào hay nơi khác tới đã không tổ chức băng nhóm lớn mà ẩn nấp dưới việc kinh doanh như cầm đồ, quán bar, vũ trường, cho vay nặng lãi…

Đi kiểm tra 30 tiệm cầm đồ ở 3 quận thì thì 100% sai phạm. Họ không phải cầm đồ mà cho vay lãi nặng, có nơi lãi suất 150%/tháng. Nếu người dân không có trả thì sẽ cưỡng đoạt tài sản, ông Tài nói thêm.

Cũng theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông đường bộ tại TP.HCM tăng về số vụ, người chết và bị thương so với cùng kỳ.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, tại TP xảy ra hơn 1.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết 376 người (tăng 25 nạn nhân so cùng kỳ), 1.400 người bị thương.

Về giao thông đường sắt xảy ra 3 vụ tai nạn, làm chết 3 người. Đường thủy xảy ra 15 vụ, không gây thiệt hại về người.

Văn Đức