Theo cáo trạng, Lộc không có nghề nghiệp ổn định nhưng thường xuyên đánh bạc trên mạng với trò tài xỉu. Sau khi thua hết tiền, Lộc nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Từ tháng 2/2020, thấy tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nhu cầu người về khẩu trang y tế, nhiệt kế nhiều nên Lộc nghĩ cách lừa đảo.

Thanh niên này dùng tài khoản Facebook “Dương Đình Lộc” vào các hội, nhóm đăng thông tin có thể cung cấp nhiệt kế điện tử nhãn hiệu SCAN xuất xứ Trung Quốc với giá 600.000 đồng/cái.

{keywords}
Lộc tại tòa

Sau đó, Lộc gửi cả hình ảnh nhiệt kế loại này cho người cần mua nhưng thực tế không hề có nguồn hàng.

Ngày 19/2, chị Trần Thị Mai Phương (29 tuổi, Hà Nội) cần mua hàng nên liên hệ với Lộc thỏa thuận mua bán 2.000 nhiệt kế với giá 1,2 tỷ đồng.

Hai ngày sau, chị Phương đi máy bay vào Đà Nẵng và được Lộc đón tại sân bay rồi, sau đó đến ngân hàng chuyển cho Lộc 200 triệu đồng tiền đặt cọc.

Đến hẹn nhưng không thấy Lộc giao nhiệt kế nên chị Phương liên tục đòi lại tiền đặt cọc. Do chị Phương đã biết mặt, địa chỉ nơi cư trú của Lộc nên Lộc tìm cách lừa người khác để có tiền trả cho chị 150 triệu đồng. 

Trong thời gian này, Lộc còn dùng tài khoản Facebook để lừa đảo một số người có nhu cầu chuyển tiền cho người thân đang du học, sinh sống ở nước ngoài hoặc chuyển tiền về Việt Nam. Từ ngày 14/2 đến 2/4/2020, Lộc đã thực hiện tám vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.

Tất cả tiền lừa đảo được, Lộc đều nướng vào cờ bạc online và thua sạch.

Trước đó, năm 2019, Lộc đã bị TAND quận Hà Đông (Hà Nội) xử phạt 6 tháng tù treo về lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồ Giáp

Lợi dụng “phạt nguội” vi phạm giao thông để lừa đảo

Lợi dụng “phạt nguội” vi phạm giao thông để lừa đảo

Trong khoảng 1 tháng gần đây, có nhiều số điện thoại lạ gọi thông báo vi phạm giao thông và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân.