- Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục sáng nay với phần đối đáp của đại diện VKS.

Trong phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Quynh đề nghị đại diện VKS chỉ ra bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo bị cáo Thuận ký hợp đồng 33 để rút tiền tạm ứng như thế nào.

Về vấn đề này, đại diện VKS nêu: Ngoài các nội dung có trong cáo trạng, nội dung đã làm rõ tại phiên tòa, nội dung tự bào chữa của bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó TGĐ PVC) cho thấy sự chỉ đạo xuyên suốt của Trịnh Xuân Thanh trong việc ký hợp đồng, sử dụng tiền tạm ứng và bao trùm lên toàn bộ hoạt động của Trịnh Xuân Thanh ở PVC.

{keywords}
Quang cảnh phiên toà. Ảnh: TTXVN

"Tôi đánh giá cao nội dung bào chữa của bị cáo Tiến. Nó phù hợp với nội dung cáo trạng, hồ sơ có trong vụ án", lời đại diện VKS.

Đại diện VKS cũng trích bút lục lời khai của các bị cáo, trích nội dung các văn bản thể hiện việc Trịnh Xuân Thanh biết rõ, chưa có cơ sở pháp lý để ký hợp đồng 33 và việc thực hiện dùng tiền tạm ứng sai mục đích là theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh.

Đại diện VKS trích lục lời khai của các bị cáo cho thấy, tại thời điểm đó, PVC rất cần nguồn vốn tạm ứng vì các khoản vay sắp đến hạn trả. Chính vì thế Trịnh Xuân Thanh khẩn trương chỉ đạo ký hợp đồng 33 khi chưa đủ thủ tục pháp lý.

Theo đại diện VKS, Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận thì tất cả các bị cáo khác đều thừa nhận có hành vi làm trái.

“Quan điểm của chúng tôi là có đủ cơ sở truy tố bị cáo Trịnh Xuân Thanh về hành vi làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 bộ luật Hình sự 1999”, đại diện VKS nêu rõ.

Riêng Trịnh Xuân Thanh không nhận tội tham ô

Đối với hành vi tham ô, đại diện VKS cho hay, đã có 9/10 bị cáo thừa nhận truy tố của VKS là có căn cứ, đúng pháp luật. Chỉ riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh là không nhận tội. Các luật sư và bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, Thanh không tham ô tài sản, mà chỉ thiếu trách nhiệm của người đứng đầu.

Luật sư của Thanh cho rằng, không có chứng cứ nào cho thấy bị cáo Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt tiền. Nếu có việc người lái xe đưa cho Thanh túi đồ, thì không thể coi đó là túi tiền...

{keywords}
LS Nguyễn Văn Quynh. Ảnh: TTXVN

Hơn nữa, lời khai của các bị cáo và nhân chứng về việc Trịnh Xuân Thanh nhận tiền còn có mâu thuẫn. Nếu không có chứng cứ vật chất, chỉ có lời "khai khan" của những người liên quan thì không có cơ sở đổ tội cho Thanh...

Về vấn đề nêu trên, đại diện VKS trích lục lời khai của các bị cáo khác cho thấy, PVC có chủ trương nhận tiền để đi đối ngoại. Thanh có giao văn phòng là đầu mối nhận tiền.

Quá trình thực hiện chủ trương trên, tại phòng làm việc của mình, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo cấp dưới kiếm tiền sử dụng Tết. Việc này được thể hiện qua lời khai của bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC).

Đại diện VKS trích lời khai của bị cáo Thuận: Đầu tháng 1/2012, khi tôi đang báo cáo anh Thanh, anh Thanh gọi điện cho anh Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC) lên nói phải chuẩn bị mấy tỷ đồng cho Tết. Trịnh Xuân Thanh nói: "Mày bảo ban điều hành chuẩn bị tiền rồi hoàn lại". Ngay lúc đó, anh Minh gọi điện cho anh Lương Văn Hòa (nguyên GĐ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC) nói: "Anh Thanh bảo mày chuẩn bị mấy tỷ đồng lo Tết"...

"Toàn bộ việc chuyển tiền cho Trịnh Xuân Thanh thể hiện trên các tài khoản cá nhân. Tại sao lại nói không có chứng cứ nhận tiền?", lời đại diện VKS.

Xét xử ông Đinh La Thăng: Đại diện VKS chỉ đích danh lợi ích nhóm

Xét xử ông Đinh La Thăng: Đại diện VKS chỉ đích danh lợi ích nhóm

Đối đáp với phần bào chữa của các luật sư, đại diện VKS trả lời câu hỏi mà các luật sư đưa ra: Có hay không có lợi ích nhóm trong vụ án?

Xét xử ông Đinh La Thăng: Nhiều bị cáo đột ngột được đề nghị giảm án

Xét xử ông Đinh La Thăng: Nhiều bị cáo đột ngột được đề nghị giảm án

Trong phần đối đáp chiều nay, đại diện VKS đột ngột có thay đổi so với quan điểm luận tội trước đó.

Nước mắt rơi ngày cuối tuần xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm

Nước mắt rơi ngày cuối tuần xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm

Được tự bào chữa, nhiều bị cáo trong vụ Đinh La Thăng đã không thể cầm được nước mắt.

Lời đau xót của đại diện VKS trong vụ án Đinh La Thăng

Lời đau xót của đại diện VKS trong vụ án Đinh La Thăng

Trong phần luận tội, đại diện VKS phải thốt ra những lời đau xót.

Ông Đinh La Thăng: Bị cáo rất buồn, không thể ngủ được

Ông Đinh La Thăng: Bị cáo rất buồn, không thể ngủ được

Mở đầu phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, mỗi ngày xét xử, bị cáo đều dậy từ 5h sáng và đều được bạn tù chúc may mắn.

Xét xử ông Đinh La Thăng: Cựu lãnh đạo PVN xin 'xem xét đặc biệt' cho cấp dưới

Xét xử ông Đinh La Thăng: Cựu lãnh đạo PVN xin 'xem xét đặc biệt' cho cấp dưới

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm sáng nay nhiều bị cáo dành thời gian để "nói hộ" các bị cáo khác.

Hình ảnh phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm 15/1

Hình ảnh phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm 15/1

Phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sáng nay tiếp tục với phần trình bày quan điểm của đại diện VKS.

T.Nhung