Được Trần Phương Bình cho vay 200 tỉ đồng để mua cổ phần, Vũ “nhôm” cho rằng đó là tiền túi của Bình nên kêu oan.

Trần Phương Bình bắt tay Vũ 'nhôm' khiến ngân hàng Đông Á thiệt hàng trăm tỉ

Tin pháp luật số 114: Vũ 'nhôm' kêu oan và 231 cái tát đắng chát

Sáng ngày 28/11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", SN 1975, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ), Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Đông Á Bank - DAB) cùng 24 bị cáo liên quan với phần công bố cáo trạng.

Trước đó, trong phần kiểm tra căn cước ngày hôm qua, trong khi HĐXX yêu cầu khai báo về nhân thân, bất ngờ Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm’) nói: “Trong vụ án này bị cáo bị oan ạ”.

Không chỉ tại tòa, tại cơ quan điều tra Vũ “nhôm” cũng kêu oan. Theo đó, năm 2013, DAB thua lỗ kéo dài, thiếu hụt tiền mặt, vàng...số lượng lớn trong kho quỹ, Trần Phương Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỉ đồng để thu hút vốn đầu tư.

{keywords}
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: Công Thư

Do quen biết với nhau từ trước, Trần Phương Bình và Vũ “nhôm” đã bàn bạc và thống nhất, Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỉ đồng khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng vào năm 2014. Mục đích để Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DAB.

Sau đó,Vũ “nhôm” thế chấp 220 lô đất tại TP.Đà Nẵng để vay 600 tỉ đồng của DAB. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra tài sản thế chấp của Vũ, Bình chỉ chấp nhận cho Vũ vay tối đa 400 tỉ đồng, còn thiếu 200 tỉ đồng, Vũ nhờ Bình giúp đỡ. Trần Phương Bình liền chỉ đạo nhân viên DAB xuất quỹ khống cho Vũ “nhôm”.

Tuy nhiên, DAB không thể tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng, nên ngày 8/4/2014, bị cáo Bình chỉ đạo DAB chuyển trả 600 tỉ đồng và hơn 9,5 tỉ đồng tiền lãi vào tài khoản của công ty Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐQT.

Nhận hơn 600 tỉ đồng cả gốc và lãi từ DAB, Vũ “nhôm” chỉ nộp lại cho DAB 400 tỉ.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Công Thư

Sau đó, Bình và Vũ đã thống nhất, Bình bán 50 triệu cổ phần DAB của 04 cổ đông hiện hữu cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 với giá 500 tỉ đồng. Bán cổ phần xong, Bình yêu cầu Vũ trả lại 200 tỉ đồng, Vũ hứa sẽ bán đất ở Đà Nẵng để trả nợ cho Bình, nhưng đến nay Vũ vẫn chưa trả. 

Tại CQĐT, bị cáo Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB) thừa nhận làm theo chỉ đạo của Bình và khẳng định, Vũ tự viết và ký chứng từ số 10000112 nộp khống 200 tỉ đồng, có mặt Vinh và Bình.

Tại CQĐT Vũ khai, bị cáo và Bình dự kiến cùng hợp tác đầu tư 60 triệu cổ phần DAB khi DAB tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỉ đồng lên 6.000 tỉ đồng.

Nguồn tiền mua cổ phần có 400 tỉ đồng, Vũ thế chấp 220 lô đất vay DAB 400 tỉ đồng. Còn 200 tỉ đồng, Vũ chỉ ký chứng từ, không nộp tiền và Vũ cho rằng 200 tỉ đồng này là tiền của Trần Phương Bình.

Liên quan đến số tiền hơn 600 tỉ mà DAB chuyển tài khoản của Công ty Bắc Nam 79. Vũ đã sử dụng 600 tỉ đồng để Công ty Bắc Nam 79 mua 50 triệu cổ phần DAB của 04 cổ đông hiện hữu với giá 500 tỉ đồng, còn lại 100 tỉ đồng và số tiền lãi Vũ sử dụng cho hoạt động của công ty.

Theo Vũ nghĩ, đây là tiền túi của Bình cho vay cá nhân chứ không biết là tiền của DAB, nay biết là tiền của DAB nên Vũ có trách nhiệm trả lại số tiền này để hoàn trả cho DAB.

Tuy nhiên, kết luận giám định chữ ký và chữ viết của Phan Văn Anh Vũ của Viện khoa học hình sự Bộ Công an thể hiện, chữ ký và chữ viết “Phan Văn Anh Vũ” tại chứng từ nộp tiền khống 200 tỉ và chữ ký và chữ viết “Phan Văn Anh Vũ” tại mẫu so sánh do cùng một người ký và viết ra.

Chứng cứ mới bảo vệ Vũ ‘nhôm’ bị tòa bác bỏ

Chứng cứ mới bảo vệ Vũ ‘nhôm’ bị tòa bác bỏ

Cho rằng, các tài liệu tiếng nước ngoài không phù hợp với pháp luật Việt Nam và là bản photo nên HĐXX không chấp nhận.    

Vũ ‘nhôm’ kêu oan trong phiên tòa ngân hàng Đông Á

Vũ ‘nhôm’ kêu oan trong phiên tòa ngân hàng Đông Á

Sáng nay, Phan Văn Anh Vũ khai có 3 tên và 1 quốc tịch nước ngoài. Bị cáo này còn kêu oan, dù phiên tòa mới ở phần thẩm tra lý lịch.  

Truy tố Vũ 'nhôm' và nguyên TGĐ Đông Á bank Trần Phương Bình

Truy tố Vũ 'nhôm' và nguyên TGĐ Đông Á bank Trần Phương Bình

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và nguyên TGĐ Đông Á bank Trần Phương Bình.  

Đoàn Nga