- Cho rằng quá trình kê biên tài sản từ 23 năm trước của công an đã gây thiệt hại nghiêm trọng, người đàn ông kiện ra tòa, đòi bồi thường gần 2 tỷ đồng.

Ngày 10/6, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại do bị bắt giam oan giữa nguyên đơn là ông Lê Văn Lực (SN 1955, Trà Vinh) với bị đơn là Công an TP Trà Vinh và Viện kiểm sát nhân dân TP Trà Vinh.

Theo nội dung vụ án, ngày 11/6/1993, Công an thị xã Trà Vinh (nay là TP Trà Vinh) khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Lực và bà Bùi Ngọc Lan (SN 1957, Trà Vinh) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”. Sau đó, cả ông Lực và bà Lan đều bị bắt tạm giam.

Trải qua quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng không chứng minh được họ phạm tội nên buộc phải đình chỉ vụ án, trả tự do cho cả hai người. Từ đó đến nay, bà Lan liên tục khiếu nại về việc Công an thị xã Trà Vinh làm thất thoát tài sản của bà trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ.

Từ đó, bà khởi kiện yêu cầu cơ quan này công khai xin lỗi tại nơi cư trú và trên báo, bồi thường thiệt hại hơn 4,96 tỷ đồng.

{keywords}
Ông Lực sau phiên tòa.

Ngoài bà Lan, ông Lực cũng đứng đơn khởi kiện Công an và VKSND TP Trà Vinh ra tòa. Ông Lực yêu cầu Công an TP Trà Vinh bồi thường thiệt hại về tài sản do quá trình kê biên gây thất thoát, thiệt hại tổng cộng là 1,94 tỷ đồng.

Ông Lực "tố" rằng quá trình kê biên, tạm giữ tài sản của công an đã gây thất thoát nhiều tài sản của ông, trong đó chủ yếu là gỗ. Sau khi mới kê biên tài sản, cơ quan công an đã giao cho một người đàn ông quản lý và người này đem bán tài sản, hiện nay họ đã chết. Điều này gây thiệt hại cho ông tổng cộng 1,94 tỷ đồng.

Đối với VKSND TP Trà Vinh, ông Lực yêu cầu cơ quan này bồi thường thiệt hại về tinh thần do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm là 250 triệu đồng, tiền mất thu nhập do bị bắt giam oan…tổng cộng hơn 3,5 tỷ đồng.

Xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Trà Vinh chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Lan và ông Lực; buộc VKSND TP Trà Vinh bồi thường cho bà Lan tổng cộng 37 triệu đồng, bồi thường cho ông Lực tổng cộng 46,03 triệu đồng bao gồm tiền thiệt hại do tổn thất về tinh thần, thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất.

VKSND TP Trà Vinh có nghĩa vụ xin lỗi công khai bà Lan và ông Lực tại nơi cư trú, đăng thông tin cải chính công khai trên 3 số liên tiếp của một tờ báo. .

Về thiệt hại tài sản do các Công an TP Trà Vinh gây ra, tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của ông Lực và bà Lan, buộc cơ quan này bồi thường cho ông Lực 56,1 triệu đồng, bồi thường cho bà Lan 27,5 triệu đồng.

Sau khi bản án được tuyên, ông Lực làm đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét. Đơn kháng cáo của bà Lan do quá hạn nên không được chấp nhận.

Tại phiên tòa hôm nay, sau khi xem xét, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu của ông Lực, buộc Công an TP Trà Vinh phải bồi thường thêm cho ông Lực 92 triệu đồng.

Sau 23 năm ròng theo đuổi vụ việc, người đàn ông tỏ ra mệt mỏi và cho rằng số tiền trên quá ít so với những gì ông bị thiệt hại trong thời gian vướng vòng lao lý.

M.Phượng