Sau 2 ngày xét xử, sáng nay (7/4), TAND Cấp cao bất ngờ tạm hoãn phiên xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh (cựu giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam chi nhánh Bến Thành - Agribank Bến Thành) cùng các đồng phạm.

Trước đó, trong phần tranh luận, luật sư của bị cáo Oanh đưa ra chứng cứ, vào thời điểm bị cáo Oanh phạm tội đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng.

Trước tình tiết mới này, đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa để xác minh một số tình tiết liên quan tới vụ án.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Sau khi hội ý, HĐXX đồng ý với đề nghị của VKS, quyết định tạm hoãn phiên tòa tới ngày 22/4 sẽ tiếp tục.

Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Oanh bị TAND TP.HCM tuyên phạt chung thân về các tội “tham ô tài sản”, “nhận hối lộ”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Các đồng phạm khác của bị cáo cũng phải lãnh từ 3 năm án treo đến chung thân.

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Oanh và 4 đồng phạm kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, sau đó một bị cáo đã rút toàn bộ kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, từ khi được bổ nhiệm làm Giám đốc năm 2008, Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên trưởng phòng Kế hoạch- Kinh doanh Agribank Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Oanh chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng để chiếm đoạt 26.600 lượng vàng (tương đương 47 tỷ đồng) của Agribank Bến Thành và dùng số tiền này để mua nhà rồi cho chính Agribank Bến Thành thuê lại.

Đến hạn phải trả, Oanh tiếp tục chỉ đạo Thanh và cấp dưới dùng công ty TNHH Liên Lục Địa cùng tên một số cá nhân, doanh nghiệp khác để lập các hợp đồng vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành nhằm mục đích đáo nợ.

Đến thời điểm bị bắt, tổng số nợ gồm cả lãi và gốc mà Oanh nợ Agribank Bến Thành là hơn 34 tỷ đồng.

Oanh còn ký duyệt cho em rể vay 13 tỷ đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Đến hạn trả nợ, Oanh ký tiếp các hồ sơ do Thanh lấy tên người khác vay tiền ngân hàng với mục đích đáo nợ.

Ngoài ra, Oanh còn giúp đỡ Lê Văn Tính (Giám đốc công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo) vay 137 tỷ đồng nhưng với điều kiện cho Tính vay vàng nhưng Oanh sẽ lấy vàng, đưa lại tiền cho Tính.

Mỗi lượng vàng có giá trị 21 triệu đồng nhưng Oanh chỉ đưa cho Tính 19 triệu đồng. Phần chênh lệch Oanh hưởng. Do bị mất phần chênh lệch nên tổng số tiền Tính chỉ được nhận 112 tỷ đồng. Oanh chiếm hưởng 24 tỷ đồng.

Lập hồ sơ ‘ảo’ chiếm đoạt hơn 47 tỷ đồng , nữ giám đốc vẫn kêu oan

Lập hồ sơ ‘ảo’ chiếm đoạt hơn 47 tỷ đồng , nữ giám đốc vẫn kêu oan

Chiếm đoạt của Ngân hàng Agribank hơn 47 tỷ đồng để đi mua nhà rồi cho chính ngân hàng này thuê lại, nhưng ra tòa, bà cựu giám đốc vẫn một mực kêu oan.

Thanh Phương