Ngày 20/5, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Lâm Hữu Sơn (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT công ty King Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty cổ phần tư vấn và quản lý đầu tư 5F Capital - gọi tắt là công ty 5F) án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng phạm với Sơn là Phan Văn Cường (SN 1985, cựu TGĐ công ty King Việt Nam), Nguyễn Hồng Minh (SN 1976, cựu Phó TGĐ công ty 5F) và Đào Văn Ý (SN 1972, Phòng Kinh doanh công ty 5F) nhận mức án từ 5 - 18 năm tù.

Theo cáo trạng, Sơn và Cường là cổ đông sáng lập công ty King Việt Nam. Hai người này đã bàn bạc, thống nhất với các thành viên trong HĐQT về việc thiết kế, in catalogue giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của công ty với 9 dự án đầu tư và 3 đối tác chiến lược.

Trên thực tế, những dự án này không có thật, hoặc không liên quan đến công ty King Việt Nam.

Ngoài ra, Sơn còn đưa ra 4 gói lãi suất cao (từ 36 – 45,6%/năm) để huy động vốn góp. Từ tháng 4-11/2014, Sơn và Cường đã huy động được hơn 45 tỷ đồng từ 140 khách hàng.

Sau đó, cả 2 dùng số tiền huy động được để chi phí cho các hoạt động của công ty; sử dụng tiền vay của người sau để trả gốc, lãi cho người trước và chiếm đoạt cá nhân tổng số tiền 17,5 tỷ đồng, vì vậy không hoàn trả được cho 97 khách hàng số tiền gốc là 19,6 tỷ đồng.

Đến nay, 80 người bị hại yêu cầu bồi thường số tiền gốc gần 17 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, sau khi công ty King Việt Nam ngừng hoạt động, Lâm Hữu Sơn tiếp tục thành lập công ty 5F và giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ.

Từ tháng 7/2015- 4/2016, Sơn chỉ đạo Nguyễn Hồng Minh, Đào Văn Ý tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu về các dự án kinh doanh của công ty 5F nhằm thu hút vốn đầu tư.

Các bị cáo đã trực tiếp giới thiệu, thông tin sai sự thật với khách hàng về việc công ty 5F có 14 dự án kinh doanh rất hiệu quả (lợi nhuận đạt từ 17% - 20%/tháng). Nếu nhà đầu tư góp vốn, sẽ được hưởng lãi suất từ 36% - 72%/ năm.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2015- 5/2016, có 565 khách hàng góp vốn vào Công ty 5F theo 947 “hợp đồng hợp tác đầu tư” hoặc “hợp đồng góp vốn”.

Cũng giống như lần trước, Lâm Hữu Sơn dùng số tiền này để chi cho các hoạt động của công ty; dùng tiền của người sau chi hoa hồng và trả gốc, trả lãi cho người trước; chi mua ô tô, tặng quà, góp vốn…

Tổng số tiền bị cáo Sơn đã sử dụng là gần 109 tỷ đồng, chiếm đoạt sử dụng cá nhân 37 tỷ đồng.

Đến nay, có 336 người bị hại yêu cầu bồi thường số tiền gốc hơn 106 tỷ đồng.

Ngoài mức án tù dành cho các bị cáo, HĐXX buộc Lâm Hữu Sơn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho những người bị hại nói trên.

Lừa mua bất động sản thế chấp, cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa mua bất động sản thế chấp, cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ

Người đàn ông ở Hà Nội đã tin tưởng, đưa tiền tỷ cho cán bộ ngân hàng VPBank AMC để mua bất động sản thế chấp, rồi bị lừa.

T.Nhung