TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa ra quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm vụ thua kiện, vợ đương sự định nhảy lầu.

Trong kháng nghị, TAND Cấp cao  đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm, trả hồ sơ để TAND quận Gò Vấp xét xử lại.

Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Gò Vấp, vợ chồng ông Quý có tổng diện tích 3.500 m² đất ở đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp). Đến năm 2002, vợ chồng ông Quý bán 500 m2 đất cho ông Khâu Văn Sĩ. Đến năm 2009, sau khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, vợ chồng ông Quý bán tiếp cho ông Lê Văn Dư, ông Lê Sĩ Thắng mỗi người 87 m2 đất. Tất cả giao dịch trên đều bằng giấy tay, không công chứng, chứng thực, kèm lời hứa sẽ tách thửa, đăng bộ diện tích đất.

{keywords}
Bị đơn phản ứng với phán quyết của tòa. Ảnh: Tuổi Trẻ

Sau đó, ông Dư, Sĩ, Thắng chuyển nhượng lại đất qua lại cho nhau. Tới năm 2017, ông Quý thấy ông Dư xây dựng công trình trên đất nên đã khởi kiện ra TAND quận Gò Vấp, yêu cầu tòa hủy giao dịch chuyển nhượng đất giữa ông và ba bị đơn là các ông Lê Văn Dư, Lê Sĩ Thắng, Khâu Văn Sĩ.

Tháng 7/2019, TAND quận Gò Vấp tuyên ông Quý thắng kiện, hủy hợp đồng mua bán đất của ông Quý với ông Sĩ; chấp nhận một phần phản tố của ông Dư, công nhận 2 hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Phan Quý với ông Dư.

Sau phiên sơ thẩm, VKSND quận Gò Vấp đã có kháng nghị bản án sơ thẩm.

Ngày 1/7, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm. Trình bày quan điểm về vụ án, đại diện VKS đã đề nghị hủy bản án sơ thẩm. Bởi theo đại diện VKS, cấp sơ thẩm xác định thời hiệu khởi kiện vào thời điểm ông Quý phát hiện ông Dư tiến hành xây dựng trên đất là chưa có cơ sở đảm bảo. Theo VKS, tòa phải căn cứ vào thời điểm các bên ký kết hợp đồng để xem xét lại thời hiệu khởi kiện.

Việc mua bán là có thật, các bên đều có đầy đủ năng lực pháp luật và hành vi. Những người nhận chuyển nhượng đã tạo dựng tài sản trên đất và sử dụng trên 10 năm.

VKS cũng cho rằng, cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, như không thẩm định công trình trên đất, chưa xác định rõ ranh giới trên đất của từng hợp đồng, không xác định phần diện tích nằm trong quy hoạch và ngoài quy hoạch để xác định được giá trị thật mà lại áp giá trị bình quân. Điều này, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên nhận chuyển nhượng và không đảm bảo việc thi hành án.

Tuy nhiên, sau khi nghị án, TAND TP. HCM đã tuyên 3 hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Quý và các ông Dư, Thắng, Sĩ vô hiệu; hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Sĩ, ông Thắng với ông Dư vô hiệu.

Từ đó, buộc các bị đơn trả 674m² cho nguyên đơn, nguyên đơn hoàn trả số tiền đã nhận và ghi nhận sự tự nguyện thanh toán trên số tiền nguyên đơn đã nhận với lãi suất 9%/năm.

Sau phiên tòa, cả ba bị đơn đều bức xúc với bản án, sau đó bà Trần Thị Mỹ Hiệp (vợ ông Dư) định nhảy lầu tự tử nhưng người nhà và những người tham gia tại phiên tòa, bảo vệ tòa đã ngăn cản kịp thời.

Hủy án hai bản án vụ ông Lương Hữu Phước

Hủy án hai bản án vụ ông Lương Hữu Phước

Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đối với vụ án  “Vi phạm quy định về điều khiển khiển giao thông đường bộ” đối với bị cáo Lương Hữu Phước. 

Thanh Phương