TAND huyện Thanh Oai hôm qua (9/7) đưa bị cáo Nguyễn Đình Nhâm (SN 1963, ở quận Hai Bà Trưng, cán bộ Ban Tổ chức quận ủy Hai Bà Trưng), Nguyễn Đình Hảo (SN 1980, ở Hoàng Mai), Nguyễn Đình Tuấn (SN 1977, ở Thanh Oai) ra xét xử tội Cố ý gây thương tích.

Cùng hầu tòa còn có Đỗ Cao Biên (SN 1990, ở Thanh Oai) bị truy tố tội Gây rối trật tự công cộng.

Vụ án xảy ra năm 2012, qua nhiều phiên tòa, nhiều lần trả hồ sơ để điều tra lại, nhưng vẫn chưa đến hồi kết.

{keywords}
Phiên tòa xét xử vụ án

Theo cáo buộc, do mâu thuẫn trong việc tranh chấp ngõ đi, tối 25/8/2012, tại khu vực ngõ nhà anh Nguyễn Đình Kiên (ở thôn Trung, xã Cao Viên, Thanh Oai) xảy ra xô xát giữa anh Nguyễn Đình Phi với anh Kiên và bị cáo Nhâm.

Lúc này, bị cáo Biên cùng 2 người khác đi xe máy đến và bị gạch từ phía bên trong nhà anh Kiên ném trúng người. Tức giận, Biên cầm gạch ném 3 phát vào phía trong ngõ nhà anh Kiên.

3 bị cáo Nhâm, Tuấn, Hảo cầm kiếm, mác và gạch đuổi đánh người đi cùng Biên là anh Nguyễn Đình Thịnh và Nguyễn Đình Phi.

Hậu quả cuộc ẩu đả khiến anh Thịnh bị tổn hại 32%, Phi tổn hại 13%, anh Kiên tổn hại 2% sức khỏe.

Năm 2013, TAND huyện Thanh Oai tuyên phạt bị cáo Nhâm 6 năm tù, Hảo 5 năm rưỡi, Tuấn 5 năm tù, Biên 6 tháng tù treo.

Đến tháng 10/2014, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo ra xét xử phúc thẩm. Phiên tòa được mở để xem xét đơn kêu oan của bị cáo Nhâm, Tuấn và Hảo.

Hủy án sơ thẩm

Theo bản án phúc thẩm, lời khai của bị hại và những người làm chứng còn có nhiều mâu thuẫn, nhưng chưa được đối chất; những người làm chứng lại vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm (dù tòa nhiều lần triệu tập).

Vậy nên lời khai của những người làm chứng mà tòa án cấp sơ thẩm dùng để kết tội bị cáo chưa được kiểm chứng và tranh luận tại phiên tòa công khai, nên chưa đủ căn cứ để buộc tội các bị cáo, đặc biệt là đối với bị cáo Nhâm.

Bản án phúc thẩm cũng cho rằng, dù người bị hại và một số người làm chứng khai, bị cáo Nhâm dùng kiếm và gạch tấn công anh Thịnh. Nhưng cũng có nhiều người khai không nhìn thấy bị cáo Nhâm gây thương tích cho anh Thịnh.

Những người khai nhìn thấy bị cáo Nhâm dùng kiếm chém anh Thịnh thì lời khai cũng có nhiều mâu thuẫn.

Theo bản án phúc thẩm, việc tòa án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Nhâm dùng kiếm chém vào đầu và dùng gạch đập vào đầu bị hại là chưa đủ căn cứ.

HĐXX cấp phúc thẩm thấy cần thiết phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Thanh Oai để điều tra bổ sung, làm rõ những vấn đề nêu trên.

Trình bày tại phiên tòa hôm qua, luật sư bào chữa cho bị cáo Nhâm cho rằng: Cáo trạng lần này đã không đáp ứng được yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại tại bản án hình sự phúc thẩm.

CQĐT đã không thể đưa ra được vật chứng chứng minh bị cáo Nhâm đã dùng để gây thương tích cho anh Thịnh là kiếm và viên gạch.

Thanh kiếm được cho là của bị cáo Nhâm không hề có trong biên bản thu giữ tang vật ngay sau khi xảy ra sự việc.

Quá trình điều tra lại, CQĐT nhiều lần triệu tập anh Thịnh để tham gia thực nghiệm và giám định lại vết thương, nhưng anh này không hợp tác, tự ý bỏ về.

Theo luật sư, việc giám định vết thương là vấn đề đặc biệt quan trọng, căn cứ để xác định có đủ cơ sở khởi tố, truy tố đối với bị cáo hay không, nên cơ quan tố tụng bắt buộc phải chứng minh làm rõ...

Luật sư đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nhâm không phạm tội Cố ý gây thương tích, phục hồi toàn bộ các quyền lợi chính trị đối với bị cáo.

Cho rằng vụ án phức tạp, HĐXX thấy cần nghị án kéo dài nên sẽ tuyên án vào 14h30 chiều 14/7.

Thêm vụ án CQĐT thiếu sót, nhưng không ảnh hưởng sự thật khách quan?

Thêm vụ án CQĐT thiếu sót, nhưng không ảnh hưởng sự thật khách quan?

Trong lời nói sau cùng, bị cáo đặt câu hỏi: Công lý ở đâu khi chị Kim Anh cùng nhóm người lạ vào nhà tôi, đánh con tôi bị thương và tôi là bố cháu phải đi tù?

T.Nhung