Sau 2 ngày xét xử và nghị án, sáng nay (21/5), TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên bác kháng cáo của bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “Trọc”, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) và đồng phạm trong vụ án mua bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. 

Theo HĐXX, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã lập khống các hồ sơ của Công ty Yên Khánh để tham gia đấu giá và nhờ mối quan hệ cá nhân đối với bị án Đinh La Thăng để trúng quyền thu phí cao tốc Trung Lương-TP.HCM. Tiếp đó, bị cáo còn có hành vi gian dối che dấu doanh thu để chiếm hơn 725 tỷ đồng tiền thu phí.

{keywords}
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ

Tại phiên sơ thẩm và phúc thẩm, dù bị cáo Hệ không thừa nhận hành vi lừa đảo và cho rằng mình không biết hành vi làm giả hồ sơ và điều chỉnh số tiền thu phí.

Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu có thể thấy bị cáo Hệ có động cơ chiếm đoạt tài sản ngay từ đầu nên mới nhờ bị án Đinh La Thăng tác động cho công ty của mình tham gia đấu giá quyền thu phí. Hành vi của bị cáo Hệ cùng đồng phạm diễn ra liên tục, trong một thời gian dài.

Vì vậy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Hệ và các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Hệ và các đồng phạm.

Trước đó, phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Đinh La Thăng 10 năm tù. Tổng hợp với bản án trước đó, buộc ông Đinh La Thăng phải chấp hành hình phạt là 30 năm tù; ông Nguyễn Hồng Trường 4 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ án chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 13 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ và quyền hạn đối với người khác để trục lợi". Hình phạt chung cho cả 2 tội là chung thân. Tổng hợp với bản án 30 năm trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù chung thân.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt, (TGĐ điều hành Công ty Đức Bình), Vũ Thị Hoan (Giám đốc Công ty Yên Khánh) và Phạm Tấn Hoàng (Phó phòng Kế toán Công ty Yên Khánh) đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, ứng ngân sách nhà nước hơn 9.800 tỷ đồng để triển khai.

Lợi dụng mối quan hệ cá nhân, Đinh Ngọc Hệ đã được bị án Đinh La Thăng ưu ái cho trúng quyền thu phí cao tốc Trung Lương-TP.HCM.

Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng của Nhà nước.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ lâm bệnh, không thể hầu tòa

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ lâm bệnh, không thể hầu tòa

Do bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) lâm bệnh, đang phải nằm viện điều trị nên HĐXX đã phải hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo và những người liên quan.

Thanh Phương