Cùng tội danh, các bị cáo khác bị đại diện VKS đề nghị mức án như sau:

Nguyễn Vũ Hà Thanh (Trưởng phòng Tài chính kế toán CDC Hà Nội): 7 – 8 năm

Nguyễn Thị Kim Dung (Trưởng phòng tổ chức hành chính CDC Hà Nội): 5 – 6 năm

Nguyễn Ngọc Quỳnh (Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội): 5 – 6 năm

Hoàng Kim Thư (Kế toán trưởng CDC Hà Nội): 2 – 3 năm

Lê Xuân Tuấn (cán bộ CDC Hà Nội): 2- 3 năm

Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech): 6 – 7 năm

Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam – MST): 7 – 8 năm

Nguyễn Trần Duy (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành): 6 – 7 năm

Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông): 5 – 6 năm

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại tòa

Theo nhận định của đại diện VKS, Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp và toàn thể xã hội đã nỗ lực và tập trung các nguồn lực để phòng chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Tuy nhiên, các bị cáo lại gian lận, thông đồng với các đối tượng bên ngoài để nâng khống giá trị gói thầu.

Hành vi này làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của các lực lượng y bác sỹ và các cá nhân, đơn vị đang trực tiếp phòng chống dịch, gây bức xúc trong dư luận.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu xuyên suốt vụ án nâng giá máy xét nghiệm Covid-19 nên cần áp dụng hình phạt cao nhất.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Từ đầu năm 2020, CDC Hà Nội đã mua một số hệ thống Realtime PCR tự động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19. Do thời gian gấp nên việc mua sắm này được CDC Hà Nội thực hiện theo phương thức chỉ định thầu.

Hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống COVID-19 khi nhập về Việt Nam giá khoảng hơn 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau và CDC Hà Nội đã mua với giá hơn 7 tỉ đồng, gấp 3 lần giá nhập.

{keywords}
Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa

Sai phạm xảy ra khi CDC Hà Nội mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19, tại gói thầu số 15 với số tiền là 9,54 tỉ đồng. VKS cáo buộc sai phạm của các bị cáo, trong đó có ông Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) tại gói thầu số 15, gây thiệt hại cho Nhà nước là hơn 5 tỉ đồng.

Đề nghị mức án trên, đại diện VKS cũng cân nhắc đến các tình tiết giảm nhẹ tội cho các bị cáo như  đều thành khẩn khai báo, đại diện bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ CDC Hà Nội.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm và các bị cáo nguyên là bộ CDC Hà Nội có nhiều thành tích trong công tác, một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả... Các bị cáo đều có nhiều đóng góp cho ngành Y tế.

Lời khai về sức ép của cựu Giám đốc Trung tâm CDC Hà Nội

Lời khai về sức ép của cựu Giám đốc Trung tâm CDC Hà Nội

Sáng nay, tại phiên tòa xét xử vụ “thổi” giá tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), HĐXX dành thời gian thẩm vấn các bị cáo.

T.Nhung