Hôm nay (13/10), TAND TP Hà Nội đưa cựu Phó chánh án TAND quận Hai Bà Trưng là Nguyễn Quốc Toàn (SN 1972) ra xét xử tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, vào tháng 12/2014, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) có công văn gửi CQĐT, Công an Hà Nội đề nghị phối hợp hỗ trợ Agribank các biện pháp thu hồi nợ để hạn chế thiệt hại tài sản Nhà nước.

{keywords}
Ông Toàn tại Cơ quan Công an. Ảnh Báo Bảo vệ pháp luật

Phía NH gửi kèm theo tài liệu, hồ sơ liên quan, trong đó có hồ sơ vay vốn quá hạn của Nguyễn Quốc Toàn.

Qúa trình điều tra xác định, bị cáo Toàn đã ký hợp đồng tín dụng với Phòng giao dịch Chương Dương, Ngân hàng Agribank để vay 250 triệu đồng, thời hạn vay 36 tháng (với mục đích mua sắm vật dụng sinh hoạt, cải tạo nhà cửa), cho vay dưới hình thức không có bảo đảm bằng tài sản.

Sở dĩ Toàn được vay theo diện tín chấp, không có tài sản đảm bảo vì thời điểm vay vốn, bị cáo đang giữ chức vụ Phó chánh án TAND quận Hai Bà Trưng.

Số tiền trả nợ gốc và lãi vay hàng tháng hơn 9 triệu đồng, nguồn trả nợ là 10 triệu đồng tiền lương và phụ cấp hàng tháng của bị cáo.

Ngân hàng Agribank đã giải ngân cho Toàn 250 triệu đồng. Cựu Phó chánh án quận đã trả nợ đến ngày 25/12/2014, sau đó không trả nữa.

Phía NH đã nhiều lần yêu cầu ông Toàn thanh toán nợ cả gốc lẫn lãi, đã đến tận cơ quan của bị cáo làm việc và thông báo quá hạn, nhưng bị cáo không trả nợ mà bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Dư nợ tính đến ngày 18/1/2018 là hơn 269 triệu đồng, trong đó dư nợ gốc là hơn 185 triệu đồng, cộng với nợ lãi quá hạn.

Sau khi bỏ trốn, đến ngày 6/4, ông Toàn bị bắt theo lệnh truy nã. Tại CQĐT, cựu Phó chánh án quận Hai Bà Trưng khai, bị cáo nợ NH và vay nợ nhiều ngoài xã hội, đã phải bán nhà ở Thanh Xuân để trả các khoản nợ khác, không còn khả năng trả nợ NH nên phải bỏ trốn.

Bị cáo nhận thức được việc vay tiền của NH nhưng không trả được mà bỏ trốn khỏi nơi cư trú là vi phạm pháp luật.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 30 tháng tù.

Ngày 19/3, bị cáo Toàn nhập cảnh từ Campuchia về nước và được đưa đi cách ly tại huyện Bến Cầu, Tây Ninh. Lúc này, kẻ phạm tội không khai báo nhân thân lai lịch rõ ràng.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Bến Cầu xác định, Toàn là đối tượng đang bị truy nã, nên sau khi cách ly 14 ngày đã bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Tại Công an huyện Bến Cầu, ông Toàn khai, sau khi bỏ trốn đã sang Campuchia sinh sống và làm ăn. Do dịch bệnh Covid -19, Campuchia không cho cư trú nên ông Toàn buộc phải quay về Việt Nam.

Bị truy nã vẫn thi đậu công chức, làm cán bộ tòa án ở Hòa Bình

Bị truy nã vẫn thi đậu công chức, làm cán bộ tòa án ở Hòa Bình

Bị truy Nguyễn Quang Huy (ở Hòa Bình) vẫn đi học tại chức luật tại địa phương. Thậm chí, bị cáo đã trúng truyển công chức và công tác trong ngành tòa án.

T.Nhung