Đồng phạm với ông Long, ông Đoàn Văn An (cựu Phó Chủ tịch HĐQT GPBank) nhận án 12 năm; Phạm Quyết Thắng (cựu TGĐ GPBank): 9 năm, Đỗ Trung Thành (cựu Phó TGĐ): 7 năm.

6 bị cáo là cựu cán bộ của GPBank bị tuyên mức án từ 30 tháng - 5 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, HĐXX tuyên phạt ông Phùng Ngọc Khánh (cựu Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Sài Gòn One, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty M&C) 13 năm tù.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nguyễn Trọng Hiếu (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển Điện lực Sài Gòn - viết tắt là Công ty Điện lực Sài Gòn): 8 năm tù; Kim Văn Bộ (Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn): 3 năm tù.

Nhận định của HĐXX cho rằng, các bị cáo là lãnh đạo, cán bộ GPBank đã không thực hiện đúng việc kiểm tra, thẩm định mục đích sử dụng vốn, khả năng tài chính, phương án sử dụng vốn, tài sản thế chấp…

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho GPBank. Trong đó, bị cáo Long, An giữ vai trò chính.

Theo HĐXX, các bị cáo Phùng Ngọc Khánh, Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ có hành vi gian dối, ký khống hợp đồng mua bán 6 căn hộ tại dự án Sài Gòn M&C để vay GPBank 305 tỉ đồng.

Khánh, Hiếu và Bộ đã chiếm đoạt 290 tỷ đồng của GPBank, gây thất thoát cho ngân hàng này hơn 437 tỷ đồng.

Với tội danh lừa đảo, Khánh bị xác định là người giữ vai trò chủ mưu, Hiếu và Bộ là người thực hành tích cực để nâng khống giá trị tài sản đảm bảo.

Hành vi chiếm đoạt tiền của các bị cáo gây thiệt hại cho đặc biệt lớn cho GPBank, hơn 437 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, với động cơ, mục đích chiếm đoạt tiền để chi tiêu cho cá nhân, từ tháng 8-9/2011, ông Phùng Ngọc Khánh bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ lập khống hợp đồng mua bán 6 căn hộ Dự án cao ốc Sài Gòn M&C giữa Công ty M&C và Công ty Điện lực Sài Gòn, với giá hơn 477 tỷ đồng.

Ông Khánh còn nâng khống 255.000 cổ phần của Công ty M&C có giá trị thực theo kết luận định giá của Hội đồng định giá là hơn 14 tỷ đồng lên 510 tỷ đồng, để dùng làm tài sản thế chấp, đảm bảo cho Công ty Điện lực Sài Gòn vay 305 tỷ đồng, trong đó đã chiếm đoạt hơn 290 tỷ đồng của GPBank.

Đến nay, không thể xác định giá trị cổ phần Công ty M&C nên cáo buộc cho rằng, về trách nhiệm dân dân sự, các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm theo yêu cầu của GPBank là hơn 961 tỷ đồng (bao gồm nợ gốc 305 tỷ đồng, nợ lãi hơn 656 tỷ đồng).

Cáo trạng cho rằng, quá trình thẩm định và quyết định cho vay, các ông Tạ Bá Long, Đoàn Văn An và đồng phạm là lãnh đạo, nhân viên Hội sở GPBank và Chi nhánh TP.HCM đã không thực hiện đúng việc kiểm tra, thẩm định mục đích sử dụng vốn, tài sản thế chấp, bảo đảm khả năng trả nợ.

Các bị cáo nhận tài sản thế chấp là 6 căn hộ Dự án Cao ốc Sài Gòn M&C của bên thứ ba trong khi tài sản này không thuộc quyền sở hữu của bên thứ ba...

Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT GPBank và đồng phạm đã gây hậu quả thiệt hại hơn 961 tỷ đồng của GPBank.

30 tỷ 'hoa hồng' và chuyện 'bút sa gà chết' ở GPBank

30 tỷ 'hoa hồng' và chuyện 'bút sa gà chết' ở GPBank

Hôm nay (26/3), sau 4 ngày xét hỏi, phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại GPBank chuyển sang phần tranh luận.

T.Nhung