Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều ngày 20/5, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh (61 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành) và đồng phạm.

Theo HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Oanh là chủ mưu, đã phạm nhiều tội danh với thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với kháng nghị của VKSND TP.HCM, do phát sinh tình tiết mới và VKSND Cấp cao cũng đã rút kháng nghị nên HĐXX đã quyết định đình chỉ xét xử đối với kháng nghị tăng án bị cáo Oanh.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Trần Trường Vũ Xuân Tuyên, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo do phạm tội với vai trò hạn chế.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Oanh và các bị cáo còn lại, xét thấy cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đúng người, đúng tội, các bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Vì vậy, HĐXX quyết định bác đơn kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Trước đó, bị cáo Oanh bị TAND TP.HCM tuyên phạt chung thân về các tội “tham ô tài sản”, “nhận hối lộ”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Các đồng phạm khác của bị cáo cũng phải lãnh từ 3 năm án treo đến chung thân.

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Oanh và 4 đồng phạm kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, sau đó một bị cáo đã rút toàn bộ kháng cáo.

Đồng thời, Viện KSND TP.HCM kháng nghị tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo Oanh.

Trong phiên xử phúc thẩm ngày 7/4, luật sư bảo vệ cho bị cáo Oanh bất ngờ đưa ra chứng cứ, vào thời điểm bị cáo Oanh phạm tội (năm 2008) đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng.

Trước tình tiết mới này, đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa để xác minh. Theo kết quả giám định, giữa Oanh và cháu Đ.M.N là quan hệ mẹ con và thời điểm bị cáo phạm tội đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Tại phiên xét xử ngày 20/5, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM rút kháng nghị của Viện KSND TP.HCM về việc tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo Oanh.

Bởi, căn cứ Điều 35 Bộ luật hình sự năm 1999 (nay Điều 40 Bộ luật hình sự năm 2015) quy định không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi xét xử.

Theo bản án sơ thẩm, từ khi được bổ nhiệm làm Giám đốc năm 2008, Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Agribank Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Oanh chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng để chiếm đoạt 26.600 lượng vàng của Agribank Bến Thành rồi dùng để mua nhà cho chính Agribank Bến Thành thuê lại.

Đến hạn phải trả, Oanh tiếp tục chỉ đạo Thanh và cấp dưới dùng công ty TNHH Liên Lục Địa cùng tên một số cá nhân, doanh nghiệp khác để lập các hợp đồng vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành nhằm mục đích đáo nợ.

Oanh còn ký duyệt cho Thanh vay 13 tỷ đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Đến hạn trả nợ, Oanh ký tiếp các hồ sơ do Thanh lấy tên người khác vay tiền ngân hàng với mục đích đáo nợ.

Ngoài ra, Oanh còn giúp đỡ Lê Văn Tính (Giám đốc công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo) vay 137 tỷ đồng nhưng với điều kiện cho Tính vay vàng nhưng Oanh sẽ lấy vàng, đưa lại tiền cho Tính.

Cựu giám đốc Agribank Bến Thành thoát án tử nhờ con trai

Cựu giám đốc Agribank Bến Thành thoát án tử nhờ con trai

Bị VKSND TP.HCM kháng nghị từ chung thân lên tử hình, nhưng do thời điểm phạm tội bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cựu giám đốc Agribank Bến Thành đã thoát án tử.

Thanh Phương