HĐXX cấp phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy (SN 1964, nhân viên giám sát trên xe của Công ty TNHH Vận tải và du lịch Ngân Hà - Công ty Ngân Hà) 21 tháng tù vì tội vô ý làm chết người.

Doãn Quý Phiến (lái xe đưa đón học sinh Trường tiểu học Gateway) 10 tháng tù vì tội vô ý làm chết người

Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) 12 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo Quy 24 tháng, Phiến 15 tháng tù, Thủy 12 tháng tù.

HĐXX cấp phúc thẩm đình chỉ xét xử đối với Công ty Ngân Hà do công ty này đã rút toàn bộ kháng cáo.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Quyết định mức án trên, HĐXX cấp phúc thẩm đưa ra nhận định: Không có cơ sở chấp nhận ý kiến của các luật sư bào chữa cho bị cáo Quy.

Không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phiến về tội danh và cho bị cáo được hưởng án treo.

Xét kháng cáo của bị cáo Thủy, HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, đã bồi thường cho gia đình bị hại, có nhiều thành tích và được đại diện phía người bị hại xin giảm trách nhiệm hình sự.

Luật sư nhắc nhau về "thuyết âm mưu"

Trong phần tranh luận, luật sư của bị cáo Nguyễn Bích Quy đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm vì cho rằng vụ án còn nhiều vấn đề mâu thuẫn.

Luật sư nhiều lần bị HĐXX và các luật sư của bị cáo khác nhắc nhở việc bào chữa cho thân chủ của mình nhưng cũng không được làm xấu đi tình trạng của bị cáo khác.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Doãn Qúy Phiến nhắc nhở luật sư của bị cáo Quy: “Đừng để thuyết âm mưu chi phối để làm xấu đi tình trạng của bị cáo khác. Bào chữa cái gì cũng phải dựa trên tinh thần nhân văn”.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Thủy gửi đến gia đình bị hại lời chia buồn và cảm ơn gia đình cháu L. đã có lời xin giảm nhẹ tội cho bị cáo Thủy.

Trong phần đối đáp, đại diện VKS cho rằng: Sự cẩu thả của bị cáo Quy và Phiến đã gây ra cái chết thương tâm cho cháu L. Vụ án đã được điều tra, khách quan.

{keywords}
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa

Hình ảnh từ camera ghi lại cho thấy, xe đến cổng trường, chỉ có 12 cháu xuống xe. Không có hình ảnh nào chứng minh cháu L. xuống xe, cho tới tận khi cháu được đưa đi cấp cứu.

Trong vụ án này, tài liệu quan trọng là biên bản giám định pháp y, đã ghi nhận nguyên nhân chết của cháu bé là suy hô hấp trong không gian hẹp. Biên bản giáp định pháp y này đã loại trừ các nguyên nhân tử vong khác.

Đối đáp với quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Quy cho rằng, việc bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy là không đúng.

Về việc này, đại diện VKS đưa ra quan điểm: Bị cáo Nguyễn Bích Quy không nhận thức được hành vi phạm tội của mình đã gây ra cái chết đau thương cho cháu L.

Từ khi có luật sư tham gia, bị cáo Quy liên tục thay đổi lời khai, gây khó khăn cho việc điều tra nên việc bắt tạm giam đối với bị cáo là cần thiết và đúng quy định.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Bích Quy mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ tội. Bị cáo Doãn Qúy Phiến khóc nghẹn, mong tòa cho bị cáo có được cơ hội trở về với gia đình.

Không kìm được nước mắt, bị cáo Nguyễn Thị Thủy gửi lời xin lỗi đến gia đình cháu L. Bị cáo nói rất ân hận, day dứt và đau xót trước sự ra đi của cháu bé. Thủy mong HĐXX cho bị cáo mức án không bị cách ly với xã hội để được trở về nuôi con nhỏ, trở về với công việc, có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.


Lời đau lòng của gia đình bị hại vụ bé trai trường Gateway tử vong

Lời đau lòng của gia đình bị hại vụ bé trai trường Gateway tử vong

Chiều nay (11/8), phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ bé trai 6 tuổi bị chết trên xe ô tô đến trường tiểu học Gateway tiếp tục với phần tranh luận.  

T.Nhung