- Cục cảnh sát hình sự, Bộ công an phía Nam xác nhận, ngày 13/4 đã triệt phá một đường dây làm bằng cấp giả quy mô lớn.

Được biết, sau gần 3 tháng xác lập chuyên án để điều tra, ngày 13/4 Cục cảnh sát hình sự đã chia thành nhiều mũi, tiến hành khám xét tại nhiều địa điểm ở TP.HCM và TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ 7 đối tượng trong đường dây làm bằng cấp giả quy mô cực lớn. 

{keywords}

Lê Tấn Cường – đối tượng cầm đầu băng nhóm “phù thủy” làm bằng giả

Tại những điểm này, công an thu giữ nhiều bằng giả, chứng chỉ giả và nhiều tang vật phục vụ cho việc "sản xuất" bằng giả.

Theo điều tra, đường dây làm bằng giả quy mô này do Lê Tấn Cường (SN 1986, quê Bình Định, ngụ Q.9) cầm đầu. Đáng nói, Cường hoạt động liên tỉnh, có vai trò tổ chức làm bằng cấp giả cho các băng nhóm bán bằng giả ở nhiều địa phương.

Cụ thể, nhóm của Cường lập hẳn một trang web và sử dụng các trang mạng xã hội, chủ yếu là facebook để rao làm bằng giá rẻ so với thị trường. Chúng còn để lại số điện thoại cho người có nhu cầu liên hệ. Đáng nói, nhóm của Cường quảng bá rằng "có phôi bằng thật, cam kết có thể công chứng sao y"; thậm chí có trường hợp chúng lừa nạn nhân là có cả bảng điểm của trường.

Giá bằng đại học, cao đẳng, THPT...các loại là 5 – 7 triệu đồng/bằng, các chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ khác thì từ 1 – 7 triệu đồng/ chứng chỉ, tùy vào từng loại.

{keywords}

Tang vật nhiều bằng, phôi bằng giả mà công an thu giữ

Đối với khách hàng lẻ, Cường nhận thông tin rồi giao cho đàn em làm. Trường hợp khách hàng đặt làm giả với số lượng lớn, Cường sẽ trực tiếp cùng đàn em tham gia "sản xuất" bằng giả...   

Kỹ thuật của Cường và đàn em khá cao thủ, bất kỳ bằng cấp loại nào, chúng đều có thể làm giả, hoàn thành chỉ trong vòng 1h, nhìn bằng mắt thường khó có thể phân biệt. Nơi ẩn náu và địa điểm làm bằng giả của nhóm này được xác định là tại 1 căn hộ thuộc chung cư C6, khu Công nghệ cao, Q.9, TP.HCM.

Anh Sinh