Cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Ninh, Quảng Bình hôm nay cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Toản, nguyên Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Khe Đen về tội “Thiếu trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng”.

{keywords}
Rừng lim ở Quảng Bình bị tàn phá

Trước đó, ông Toản cũng đã bị Lâm trường Trường Sơn cách chức trạm trưởng do để xảy ra vụ phá rừng gỗ lim nghiêm trọng trong khu vực mình quản lý.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án cũng xác định, từ tháng 3/2018, ông Hoàng Văn Toản được điều động đến nhận công tác và giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Khe Đen.

Trong quá trình đó, ông này đã không thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo cho công nhân dưới quyền thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo vệ rừng. Không thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng.

Như đã thông tin, vào giữa tháng 3/2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã đề nghị lập đoàn liên ngành kiểm tra sau khi nắm thông tin về vụ phá rừng xảy ra tại địa bàn xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

Đoàn liên ngành phát hiện tại tiểu khu 329, lâm phận rừng Trường Sơn có 45 cây gỗ bị đốn hạ, trong đó có 26 cây gỗ lim, 17 cây gõ và 2 cây gỗ chua.

Hiện trường còn lại 45 khúc gỗ có khối lượng hơn 16m3, riêng gỗ lim là 13,6m3 và nhiều bìa bắp, cành, nhánh. Kiểm lâm cũng phát hiện thêm gần đó còn có 67 hộp gỗ lim và gõ với khối lượng gần 5m3 được cất giấu.

Khu vực rừng này do Lâm trường Trường Sơn, thuộc công ty TNHH một thành viên Lâm công nghiệp Long Đại quản lý.

Sau khi vào cuộc điều tra, Công an huyện Quảng Ninh cũng đã xác định và khởi tố 5 đối tượng gồm: Dương Trọng Hà (SN 1972), trú thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Nguyễn Đức Cảnh (SN 1972), Hồ Văn Vương (SN 1985), Hồ Văn Hinh (SN 1989) và Hồ Văn Thi (SN 1993) cùng ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 1 đến tháng 3/2019, Dương Trọng Hà và đồng bọn đã 6 lần vào tiểu khu 329, thuộc Lâm phần Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn để khai thác lâm sản trái phép.

Hải Sâm

Điều công an từ phố về huyện bắt phá rừng ở Đắk Lắk, trưởng thôn sa lưới

Điều công an từ phố về huyện bắt phá rừng ở Đắk Lắk, trưởng thôn sa lưới

 Công an tỉnh Đắk Lắk điều công an từ phố về huyện Ea Kar bắt vụ phá rừng quy mô lớn có trưởng thôn tham gia và thu giữ hơn 600 m3 gỗ tang vật.