- Quá bức xúc vì tình trạng xe vận chuyển đất san lấp mặt bằng gây ô nhiễm môi trường, người dân đã chặn xe và bị công an viên xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang tát vào mặt...

Chiều ngày 9/2, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng Nguyễn Đăng Dự cho biết đã nhận được đơn tố cáo của người dân về trường hợp công an viên xã Hoà Nhơn Nguyễn Văn Tám tát vào mặt người dân là bà Nguyễn Thị Hà (50 tuổi) khi bà Hà cùng người dân thôn Phước Thuận, xã Hoà Nhơn chặn đoàn xe chở đất đá gây ô nhiễm môi trường vào sáng hôm ngày 7/2.

Khi tiếp nhận đơn trình báo, UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Hoà Nhơn và công an xã này xác minh làm rõ để xử lý.


Xe vận chuyển vật liệu gây ô nhiễm môi trường tại Hoà Vang khiến người dân bức xúc

Qua kiểm tra và yêu cầu công an viên Nguyễn Văn Tám giải trình vào sáng hôm nay (9/2), ông Tám đã thừa nhận có tát vào mặt bà Nguyễn Thị Hà khi bà Hà cùng người dân thôn Phước Thuận chặn đoàn xe chở đất.

Theo ông Nguyễn Đăng Dự, vào sáng ngày 7/2, Công an xã Hoà Nhơn đã cử công an viên Nguyễn Văn Tám và Đỗ Hữu Xuân đến thôn Phước Thuận để giải phóng các chướng ngại vật do người dân đưa ra đường để chặn xe vận chuyển đất đá gây ô nhiễm môi trường thì bị người dân phản ứng quyết liệt.

Trong lúc xô xát với một số người dân, công an viên Nguyễn Văn Tám đã tát bà Hà khiến người dân càng thêm bức xúc và gửi đơn tố cáo đến UBND huyện yêu cầu xử lý.

Qua tường trình, ông Tám đã thừa nhận hành vi sai trái của mình.

“Nếu người dân sai thì mời đến xử lý chứ không được đánh người dân, trước mắt chúng tôi đã tiến hành kiểm điểm, nhắc nhở ông Tám. Tiếp đến chúng tôi sẽ họp hội đồng kỷ luật của xã để đưa ra quyết định cuối cùng”- ông Dự cho biết.

Để giải quyết dứt điểm việc xe vận chuyển vật liệu qua địa bàn gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện Hoà Vang đã chỉ đạo UBND xã Hòa Nhơn, Phòng Tài nguyên Môi trường H.Hòa Vang mời 12 doanh nghiệp đang khai thác, vận chuyển đất, đá ở các mỏ trên địa bàn xã đến làm việc vào sáng hôm nay để xử lý.

Tại cuộc làm việc, UBND xã Hoà Nhơn và ngành chức năng của huyện Hoà Vang yêu cầu 12 đơn vị thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông.


Hiện trường vụ đập phá vào cuối tháng 7/2011 tại công ty Trung Nam Group khi người dân xã Hòa Liên (Hòa Vang) bức xúc trước việc nhân viên công ty này chém người dân chặn xe vận chuyển vật liệu gây ô nhiễm môi trường

Theo đó Phòng Tài nguyên Môi trường H.Hòa Vang đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động khai thác, vận chuyển đất, đá của tất cả doanh nghiệp tại thôn Phước Thuận và tuyến đường đi qua thôn Thạch Nham Tây, dẫn ra QL14B cho đến khi khắc phục ô nhiễm.

“Nếu các doanh nghiệp khai thác đất đá trên địa bàn không chấm dứt tình trạng khói bụi ở các trạm nghiền đá, khai thác đất hay vận chuyển, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng thu hồi giấy phép hoạt động”, ông Dự nói.

Được biết, trước đây trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng đã xảy ra nhiều điểm nóng về ô nhiễm môi trường do xe vận chuyển vật liệu gây ra và chính quyền địa phương đã xử lý nghiêm.

Vũ Trung