Mới đây, cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án Khu dân cư (KDC) Mỹ Phước 4, phường Mỹ Phước,TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Như vậy dự án lùm xùm chuyện "xẻ thịt đất công" tại địa phương này đến nay đã được làm rõ.

Theo hồ sơ, KDC Mỹ Phước 4 được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho công ty (Cty) TNHH TMDV Thiên Phú làm chủ đầu tư. Cty này mang dự án thế chấp ngân hàng rồi mất khả năng chi trả. 

Cty Thiên Phú sau đó đồng ý cho ngân hàng mang dự án bán đấu giá để giải quyết nợ nần. Vào năm 2015, đến phiên thứ 8, Cty CP Đầu tư & Phát triển Thuận Lợi trúng đấu giá. 

{keywords}
 Mua dự án qua đấu giá nhưng Cty Thuận Lợi liên tiếp bị vướng mắc, đặc biệt là tố cáo của 2 người xây nhà "chui" trên phần đất công đang trong quá trình làm thủ tục hoán đổi

Tính đến thời điểm nhận bàn giao tài sản, Cty Thuận Lợi đã giải quyết các tồn đọng do chủ đầu tư cũ để lại. Phía UBND tỉnh Bình Dương cũng có văn bản chấp nhận thủ tục chuyển đổi chủ đầu tư dự án.

Đáng nói, khi nhận bàn giao, Cty Thuận Lợi phát hiện trong lõi dự án có khu đất 7.551m2 giáp rạch Chũm Chum - là đất công do Nhà nước quản lý, không có đường đi vào.

Trở lại lịch sử khu đất này, từ năm 2010, UBND TX Bến Cát có công văn chấp thuận việc hoán đổi, giao cho Cty Thiên Phú sử dụng. Tuy nhiên, Cty Thiên Phú đã không thực hiện các thủ tục hoán đổi và cũng lờ đi trong quá trình bàn giao tài sản cho Cty Thuận Lợi.

Khi phát hiện ra sự việc, Cty Thuận Lợi đã nhiều lần có văn bản gửi chính quyền các cấp Bình Dương đề nghị hoán đổi phần đất công cho Nhà nước lấy khu đất mặt tiền, vị trí đẹp hơn của doanh nghiệp này. Cuối năm 2016, UBND TX Bến Cát có quyết định phê duyệt 1/500 của dự án, trong đó bao gồm khu đất công nằm trong ranh dự án.

Từ đề xuất của chính quyền TX Bến Cát, giữa năm 2019 UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận phương án giao khu đất công trên cho Cty Thuận Lợi.

Tuy nhiên chỉ 10 ngày sau, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản thu hồi chủ trương hoán đổi đất công. Lý do là 2 cá nhân mua đất, tự ý xây nhà trái phép trên dự án và 2 ngôi nhà này nằm trên diện tích đất công đang làm thủ tục hoán đổi.

Nhiều tố cáo không có cơ sở

Hồ sơ thể hiện, ông Huỳnh Đức Anh (quê Bến Tre) và bà Trần Thị Xuý (quê Thừa Thiên Huế) mỗi người mua 100 m2 đất tại dự án KDC Mỹ Phước 4 của công ty Thuận Lợi thông qua hợp đồng nguyên tắc. Hợp đồng nêu rõ, khách hàng có quyền chọn nhà thầu xây dựng, nhưng đơn vị này phải ký hợp đồng xây dựng với Cty Thuận Lợi. Việc xây dựng phải theo bản vẽ thiết kế của Thuận Lợi, phải liên hệ với BQL dự án để được hướng dẫn, ký quỹ bảo vệ hạ tầng.

Đáng nói, 2 khách hàng này đã tự ý xây dựng 2 căn nhà trái phép trên dự án, không thông qua chủ đầu tư. Chính do 2 căn nhà “chui” bị cơ quan quản lý Nhà nước phát hiện, nên Cty Thuận Lợi dính vào nghi án “xẻ thịt đất công” và bị điều tra.

{keywords}
Bộ Công an kết luận về nội dung đơn tố cáo của 2 cá nhân

Theo đơn của Cty Thuận Lợi gửi các cơ quan chức năng, 2 cá nhân mua đất không hợp tác với công ty nhằm giải quyết vấn đề. Mà còn làm đơn tố cáo Cty Thuận Lợi lừa đảo, gửi đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.

Đến nay, Bộ Công an đã làm rõ và có quyết định, không khởi tố vụ án hình sự theo những nội dung tố cáo của 2 cá nhân trên.

Liên quan đến vụ việc, đầu tháng 4/2020 Thanh tra Bộ Tư Pháp ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá dự án Mỹ Phước 4, khi có tố cáo về vấn đề này.

Đơn vị thanh tra nêu rõ, những tố cáo xung quanh đấu giá dự án là không có cơ sở. Và không có căn cứ kết luận về dấu hiệu làm trái, gây thất thoát tài sản Nhà nước trong vụ đấu giá.

UBND tỉnh Bình Dương cho hay, ngay sau khi có thông báo của Bộ Công an như nêu trên và kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp trước đó, tỉnh sẽ họp bàn xem xét, giải quyết các vấn đề tồn đọng tại dự án Mỹ Phước 4. Trong đó, nội dung là chính quyền sẽ sớm dứt điểm chuyện khu đất công nằm trong dự án, để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án tại địa phương.

Lý giải về chuyện “xẻ thịt đất công” là khu đất 7.551m2 như đề cập, một đại diện UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, chủ trương hoán đổi đã được chấp thuận từ năm 2010, trước ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực nên trường hợp này không phải qua đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, doanh nghiệp và chính quyền phải phối hợp để xây dựng phương án hoán đổi, bồi thường, hỗ trợ; trước khi làm thủ tục giao đất hoặc cho thuê đất.

Lãnh đạo TPHCM quyết xử bến xe lậu, ngang nhiên chiếm đất công

Lãnh đạo TPHCM quyết xử bến xe lậu, ngang nhiên chiếm đất công

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, bãi xe hoạt động đối diện Bến xe Miền Đông không chỉ kinh doanh lậu mà còn lấn chiếm bờ kênh rạch của TP, cần phải xử lý dứt điểm.

Phước An