Mới đây, Cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) công bố đã bác bỏ đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp của một mẫu xe tay ga mang thương hiệu Trung Quốc với lý do sao chép thiết kế của Vespa Primavera.

Chiếc xe tay ga đến từ Trung Quốc mang tổng thể không có khác biệt đáng kể so với kiểu dáng công nghiệp đã đăng ký của Vespa Primavera, EUIPO nhận định.

Đồng thời, EUIPO cũng nói rằng việc đăng ký này trên là một hành động bất hợp pháp để đạo nhái lại các chi tiết thẩm mỹ từ mẫu xe tay ga của Vespa. Tuy vậy, nhãn hiệu của hãng xe tiến hành sao chép không được công bố cụ thể.

Vespa Primavera vốn đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp bởi tập đoàn Piaggio vào năm 2013. Ngoài ra, mẫu Primavera còn được bảo hộ nhãn hiệu 3 chiều của xe tay ga Vespa và đăng ký bản quyền bảo hộ giá trị nghệ thuật của kiểu dáng xe Vespa.

Xe Trung Quoc nhai Vespa Primavera bi bac don dang ky kieu dang hinh anh 1 Copia_Vespa_01.jpg

Mẫu xe điện đến từ Trung Quốc trưng bày tại EICMA 2019 có thiết kế giống Vespa Primavera. Ảnh: Gaadiwaadi.

Trước đó, tại triển lãm xe máy EICMA năm trước diễn ra ở Milan, Italy đã xuất hiện ít nhất 2 mẫu xe Trung Quốc sao chép thiết kế của mẫu Primavera được trưng bày.

Từ các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, có thể thấy được đó là các mẫu xe điện của 2 công ty Motolux và Dayi Motor. Sau khi Tập đoàn Piaggio khiếu nại thì các bản sao trái phép này đã bị tịch thu bởi ban tổ chức của trung tâm triển lãm Fiera, nơi diễn ra EICMA 2019.

Đó không phải là lần đầu tiên các hãng xe Trung Quốc  nhái trắng trợn những sản phẩm sao chép tại triển lãm EICMA. Điều này đã từng xảy ra nhiều năm trước, nạn nhân không chỉ có Piaggio, Vespa mà còn có các hãng xe máy Nhật Bản.

Xe Trung Quoc nhai Vespa Primavera bi bac don dang ky kieu dang hinh anh 2 Copia_Vespa.jpg

Xe máy Trung Quốc công khai sao chép thiết kế và trưng bày tại triển lãm EICMA 2019. Ảnh: Gaadiwaadi.

Theo chia sẻ từ đại diện Piaggio, trong 2 năm qua có hơn 50 nhãn hiệu được đăng ký bởi các đơn vị thứ 3 đã bị bác bỏ và tuyên vô hiệu vì có sao chép, bắt chước các kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ của hãng.

Đó là kết quả từ khi nhiều năm liền Tập đoàn Piaggio đã tiến hành một chuỗi các hoạt động quy mô lớn để nhằm chống lại hành động xâm phạm kiểu dáng công nghiệp trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, đại diện Piaggio cho biết hãng đã và đang liên tục giám sát và theo dõi tình trạng sao chép, đạo nhái kiểu dáng công nghiệp. Đồng thời, Piaggio Việt Nam cũng hợp tác với cơ quan chính quyền để xây dựng văn hóa Bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ.

Theo Zing

Ngành công nghiệp chuyên 'nhái' xe ở Trung Quốc

Ngành công nghiệp chuyên 'nhái' xe ở Trung Quốc

Hiếm ở quốc gia nào mà các sản phẩm "nhái" lại thịnh hành như Trung Quốc, thậm chí với ngành công nghiệp ô tô thì lại càng được ưu ái.