Tôi thấy xe ôtô chạy dầu cho lực kéo cao hơn xe chạy xăng từ những vòng tua thấp. Tại sao các nhà sản xuất không lắp động cơ dùng dầu diesel mà chỉ sử dụng động cơ xăng cho xe máy?

Thanh Tùng, 34 tuổi, Quảng Ngãi.

{keywords}
 

Trả lời

Văn Hoàng, chuyên viên kỹ thuật động cơ

Chào bạn. Tuy động cơ dầu cho công suất cao hơn động cơ xăng ở những vòng tua thấp nhưng loại động cơ này cũng tồn tại nhiều hạn chế nếu lắp lên xe máy.

Đầu tiên là về kích thước và khối lượng động cơ. Động cơ dầu không cần sử dụng bugi để đốt nhiên liệu mà dầu sẽ tự cháy khi đạt tỉ số nén nhất định, động cơ dầu có tỉ số nén cao có thể lên đến 24:1, trong khi động cơ xăng có chỉ số nén cao nhất là 14:1. Tỉ số nén cao đồng nghĩa với kích thước của buồng đốt phải lớn hơn, kích thước động cơ càng lớn sẽ tỉ lệ thuận với khối lượng của động cơ.

Đặc điểm của động cơ dầu là ồn và rung hơn động cơ xăng vì có tỉ số nén cao. Xe máy không được thiết kế để giảm tiếng ồn và triệt tiêu những rung động này, nên động cơ dầu không được lắp trên xe máy.

Cuối cùng chính là động cơ dùng dầu diesel gây ô nhiễm hơn động cơ dùng xăng đến 13%. Các nghiên cứu cho thấy trong cùng một quãng đường di chuyển, xe máy thải ra nhiều khí CO2 hơn ôtô. Vì thế sử dụng động cơ xăng trên xe máy cũng là cách bảo vệ môi trường của các hãng sản xuất xe.

(Theo Zing)

"Xót của" những siêu môtô đắt tiền bị bỏ xó

"Xót của" những siêu môtô đắt tiền bị bỏ xó

Gần đây, nhiều xe môtô đắt tiền bị "thất sủng" khiến nhiều người thấy "xót của". Khi hình ảnh  Ducati Streetfighter 848 giá hơn nửa tỷ bị "vứt xó" còn chưa lắng xuống thì xuất hiện Kawasaki Ninja ZX-6RR bị phủ bụi dày đặc dưới hầm gửi xe.