Nhiều người có xu hướng muốn mua một chiếc xe cũ để giảm thiểu chi phí khi lăn bánh

Khoản 5 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định từ 1/1/2017, các chủ xe ô tô phải thực hiện việc sang tên đổi chủ khi mua bán xe. Ngoài ra, khoản 3 Điều 6 Thông tư số 36/2010/TT-BCA cũng quy định nếu cá nhân/tổ chức mua bán, cho, tặng, thừa kế xe nhưng không sang tên đổi chủ trong vòng 30 ngày sẽ bị phạt từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe.

Thực tế, thủ tục sang tên xe ô tô không quá phức tạp như nhiều người nghĩ. Nắm rõ thủ tục sang tên xe ô tô sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức cũng như tránh được những rắc rối liên quan đến pháp lý sau này.

Hiện nay, sang tên ô tô bao gồm những bước sau:

Sau khi thống nhất các thỏa thuận, 2 bên sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán xe ô tô. Hợp đồng mua bán xe ô tô sẽ được công chứng theo đúng quy định và mỗi bên giữ 1 bản. Trong trường hợp 2 bên mua bán sinh sống ở 2 địa phương khác nhau, bên mua phải yêu cầu bên bán rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe tại cơ quan công an nơi ô tô đó đang đăng ký. Đây chính là thủ tục chuyển vùng xe ô tô, là quy định bắt buộc để bên mua hợp pháp quá trình đăng ký sang tên đổi chủ.

Nộp phí trước bạ

Sau khi bên bán bàn giao đầy đủ các giấy tờ gốc của xe ô tô, bên mua mang tất cả các giấy tờ trên cùng với hợp đồng mua bán xe mang đến Chi cục Thuế quận/huyện nơi mình sinh sống để nộp thuế trước bạ.

Theo quy định của Bộ Tài Chính (BTC), mức lệ phí trước bạ áp dụng cho tất cả ô tô cũ đã qua sử dụng trên toàn quốc là 2% giá trị còn lại của xe. Trong đó, giá trị sử dụng còn lại của chiếc xe được quy định cụ thể theo Thông tư 20/2019/TT-BTC sửa đổi Thông tư 301/2016/TT-BTC như sau:

Xe sử dụng được 1 năm, mức giá tính phí trước bạ là 90%

Xe sử dụng từ 1 năm đến 3 năm, mức giá tính phí trước bạ là 70%

Xe sử dụng từ 3 năm đến 6 năm, mức giá tính phí trước bạ là 50%

Xe sử dụng từ 6 năm đến 10 năm, mức giá tính phí trước bạ là 30%

Xe sử dụng trên 10 năm, mức giá tính phí trước bạ là 20%

Ví dụ người mua chiếc xe đã qua sử dụng được 5 năm, giá bán ban đầu của xe là 500 triệu. Vậy mức thuế trước bạ phải đóng sẽ là 2% (giá trị còn lại của xe) x 50% (mức giá tính phí trước bạ) x 500 triệu đồng (giá xe mới). Công thức tính sẽ là 0,02 x 0,5 x 500 = 5 triệu đồng.

Thủ tục sang tên

Bên bán và mua phải có mặt tại cơ quan công an quận/huyện của bên mua để xác nhận

Sau khi đã đóng phí trước bạ, bên mua mang tất cả các giấy tờ và hóa đơn nộp phí trước bạ đến cơ quan Công an quận/huyện nơi mình sinh sống để tiến hành đăng ký sang tên.

Tại cơ quan Công an quận/huyện, bên mua xe sẽ được phát tờ khai đăng ký xe ô tô và tờ khai này cần có chữ ký xác nhận của bên bán. Chính vì vậy, 2 bên mua và bán xe ô tô cần có mặt đầy đủ để ký xác nhận tờ khai này.

Sau khi hoàn tất kê khai, bên mua sẽ tiến hành cà số khung, số máy (mỗi loại cà 3 bảng) để dán vào tờ khai và nộp cho cơ quan Công an. Cuối cùng, bên mua xe sẽ được ghi 1 giấy hẹn để nhận giấy đăng ký xe. Thường thì nếu tất cả các giấy tờ hợp lệ, hồ sơ thủ tục sang tên xe ô tô sẽ được giải quyết nhanh gọn trong vòng 2 ngày.

Trường hợp đặc biệt:

Trường hợp thủ tục sang tên xe ô tô khác tỉnh, bên mua sẽ được cấp 1 biển số mới và cơ quan Công an sẽ thu hồi lại biển số cũ của chiếc xe để nộp vào kho lưu trữ.

Trường hợp thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh, nếu chiếc xe có biển số xe 4 số thì cơ quan Công an cũng sẽ thu hồi lại biển số này và cấp lại biển mới. Còn nếu xe có biển 5 số thì không cấp lại số mới.

Lệ phí sang tên ô tô

Căn cứ vào quy định của Thông tư 53/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính về mức thu với các loại phương tiện khi đăng ký mới, sang tên đổi chủ, tại Hà Nội, tất cả xe đăng ký mới hay sang tên đều sẽ lấy biển kiểm soát 5 số và lệ phí rất thấp. Nếu xe đã mang biển 5 số khi sang tên mất 50.000 đồng. Nếu xe ô tô đổi từ biển 4 số sang 5 số sẽ mất phí 150.000 đồng.

Theo báo Giao thông

Phạt 40 triệu "ma men" ở Việt Nam chưa là gì so với các nước trên thế giới

Phạt 40 triệu "ma men" ở Việt Nam chưa là gì so với các nước trên thế giới

So với các nước trên thế giới thì việc phạt hành chính từ 7-40 triệu đồng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông theo Nghị định 100 như ở Việt Nam vẫn còn nhẹ.