Vòng chung kết Euro 2020 đang ở trong giai đoạn gay cấn và sôi động nhất. Các trận đấu hầu hết đều diễn ra từ đêm tới sáng theo giờ Việt Nam, điều này ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt và sức khoẻ của những người đam mê trái bóng tròn.

Không thể tránh khỏi những trường hợp vào sáng hôm sau, chúng ta có công việc cần lái xe, thậm chí phải đi đường dài, thế nhưng đêm hôm trước lại có trận đấu của Euro không thể bỏ lỡ. Vậy, làm thế nào để vừa xem được bóng đá nhưng vẫn đảm bảo tỉnh táo để lái xe vào ngày hôm sau?

Mẹo thức đêm xem bóng đá nhưng sáng hôm sau vẫn tỉnh táo lái xe
Thức đêm xem bóng đá sẽ khiến chúng ta có một ngày hôm sau bị thiếu ngủ

Dưới đây là một số mẹo của giúp cánh tài xế vẫn “tỉnh như sáo” khi lái xe, mặc dù đêm hôm trước không hề rời mắt khỏi những trận bóng đá:

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Các chuyên gia khuyên rằng, cần ngủ đủ 6-7 tiếng mỗi ngày để cơ thể được tỉnh táo nhất. Vì vậy, nếu xác định thức đêm xem bóng đá, bạn có thể ngủ từ tối và hẹn giờ dậy xem. Cần tính toán tổng thời gian ngủ của mình vào tối và sáng sớm ít nhất là 6 tiếng để đảm bảo sức khoẻ. Điều này giúp bạn vẫn ngủ đủ giấc mà không còn tình trạng ngái ngủ vào ngày hôm sau khi phải thức khuya.

Hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê

Khi xem bóng đá tại nhà, cánh mày râu thường nhâm nhi một vài lon bia. Thế nhưng, nếu xác định sáng hôm sau bạn phải lái xe thì nên hạn chế tối đa các loại đồ uống có cồn bởi chúng sẽ làm bạn buồn ngủ và mệt mỏi hơn. Ngoài ra, nồng độ cồn có thể tồn khá lâu trong cơ thể, bạn sẽ gặp rắc rối và bị phạt nặng nếu CSGT kiểm tra nồng độ cồn.

Cà phê cũng là loại đồ uống được nhiều người sử dụng để thức đêm để chống lại những cơn buồn ngủ. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng loại đồ uống này vào ban đêm bởi có thể dẫn đến đau đầu, căng thẳng, và nguy cơ cao bạn sẽ mất ngủ luôn đến sáng.

Dành thời gian tập thể dục buổi sáng

 

Theo các chuyên gia, nếu vừa trải qua một đêm thiếu ngủ, tập thể dục buổi sáng là một trong những cách giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo nhất. Không những thế, tập thể dục còn giúp tối ưu hóa quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể, mang lại cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh.

Do vậy, chỉ cần dậy sớm hơn 10-15 phút để tập một vài động tác là đủ để chúng ta có một buổi sáng tỉnh táo, sảng khoái, "cắt" hoàn toàn sự uể oái do thiếu ngủ.

Tắm vào buổi sáng

Vào những ngày hè, tắm và rửa mặt với nước lạnh vào buổi sáng là cách tốt để khởi đầu một ngày mới. Sau một đêm mệt nhoài với bóng đá, tắm sáng giúp bạn tỉnh táo và khởi động bộ não cho một ngày dài phía trước.
Các chuyên gia cho rằng, khi dòng nước tràn lên da, phản ứng tự nhiên là hít thở mạnh hơn và sâu hơn rất nhiều. Điều này làm tăng lượng oxy và đẩy nhanh tuần hoàn. Máu đi đến các chi và cơ quan nhanh hơn và chức năng não được tăng cường. Nếu bạn tắm sau khi tập thể dục vào buổi sáng thì đó là điều thực sự tuyệt vời.

Ăn sáng phù hợp

Sau một đêm xem bóng đá, cơ thể bạn sẽ đói bụng, do đó ăn sáng là điều cần thiết trước khi lái xe đường dài. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các đồ ăn nhiều protein như thịt, phô mai, trứng gà,... rất tốt cho mỗi chuyến đi để giúp cơ thể tỉnh táo.

Còn các loại bánh kẹo có đường và đồ ăn ngọt cũng có thể nhanh chóng cung cấp năng lượng, tuy nhiên, loại thực phẩm này lại khiến đường huyết tăng cao, cơ thể tiết ra nhiều serotonin gây nên tình trạng buồn ngủ hơn. Do đó, nên tránh sử dụng các đồ ăn này trước khi lái xe.

Và cuối cùng, các chuyên gia khuyên rằng, nếu phải lái xe đường dài, bạn nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tránh cơ thể bị mệt mỏi. Tuyệt đối không lái "cố" khi cơn buồn ngủ hay mệt mỏi ập đến, sẽ rất mất an toàn.

Nguyễn Hoàng

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 

'Giấc ngủ trắng', nỗi ám ảnh của mọi lái xe

'Giấc ngủ trắng', nỗi ám ảnh của mọi lái xe

Nhiều tài xế có kinh nghiệm nhưng vẫn không tránh được trạng thái ngủ tạm thời, hay còn gọi là "giấc ngủ trắng" khi lái xe.