{keywords}
Các tài xế thường dùng vỉ thuốc, lá bài, tờ bìa hoặc băng dính... để che đi ít nhất một chữ số trên biển kiểm soát nhằm qua mắt camera giao thông. Ảnh: Quang Phong

Vài năm trở lại đây, khi lực lượng chức năng triển khai áp dụng hình thức phạt nguội đối với các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, nhiều tài xế/chủ xe đã cố tình che chắn, làm sai lệch biển số nhằm đánh lừa hoặc "trốn" camera ghi hình phạt nguội. Việc che chữ số trên biển đăng ký hay được thực hiện với số 3, số 8 và chữ F (biến thành E).

Trong trường hợp bị cảnh sát giao thông tuýt còi trên đường, các tài xế có thể phân trần việc che biển số chỉ là vô tình. Không ít tài xế thậm chí chấp nhận bị phạt vì hành vi che biển số, bởi mức phạt này thường nhẹ hơn các lỗi vi phạm mà hệ thống camera ghi lại.

Khoản 3, Ðiều 16, Nghị định 100/2019/NÐ-CP về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển ôtô không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số, gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng, sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ-mi rơ-moóc).

Ðối với người đi xe máy, mức phạt dành cho hành vi tương tự là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Các mức phạt trên đều được cho là quá nhẹ, không đủ sức răn đe đối với các tài xế, chủ xe vi phạm, nhất là khi so với các mức phạt vi phạm luật giao thông, như lỗi chạy quá tốc độ ít nhất cũng bị phạt là 3-5 triệu đồng, kèm theo bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

{keywords}
Biển số của một chiếc Kia Morning thậm chí bị dán che tới 3 số. Ảnh: Quang Phong
{keywords}
Chiếc xe này đã được "phù phép" chữ F trên biển số hóa thành chữ E bằng cách dùng băng dính đen dán thêm nét. Ảnh: OF

Theo Dân trí

Tin bài cộng tác của độc giả xin gửi về Ban Ô tô xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Trân trọng cảm ơn!

Tua công-tơ-mét để nâng giá bán xe cũ có thể bị phạt tù?

Tua công-tơ-mét để nâng giá bán xe cũ có thể bị phạt tù?

Tuy chưa có chế tài cụ thể song nếu chiếu theo các quy định pháp luật, người bán ô tô cũ tua công-tơ-mét có thể bị phạt tiền, thậm chí phạt tù.