Tôi chuẩn bị mua ô tô lần đầu và tài chính dự trù trên 600 triệu một chút tính cả lăn bánh. Do gia đình ít người nên tôi nhắm mua chiếc Toyota Vios số tự động bản E có giá niêm yết 531 triệu đồng. 

Cách đây vài hôm, tôi có đi xem và thử xe tại một đại lý Toyota ở bên Long Biên (Hà Nội). Tại đây, sau khi cùng trải nghiệm và được nhân viên bán hàng giới thiệu, trong lòng tôi đánh tính chuyện đặt mua. Tuy nhiên, cậu nhân viên bán hàng lại khuyên tôi là nhà có con nhỏ thì nên cố thêm chút khoảng 50 triệu đồng để lấy phiên bản Vios G CVT giá 581 triệu đồng. Ngoài lý do bản G hơn hẳn bản E ở đèn Full LED, vô-lăng nhiều phím tiện ích, khởi động nút bấm...thì quan trọng hơn là có thêm tính năng điều hòa tự động.

Cậu nhân viên còn nhấn mạnh, điều hòa tự động bây giờ là xu thế, ngoài việc nâng cao giá trị khoang lái thì tính năng tự thiết lập lấy gió trong, hay gió ngoài, làm nóng hay lạnh ca-bin tự động theo nhiệt độ mong muốn sẽ tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, hệ thống điều hòa tự động hoạt động dựa trên các cảm biến xung quanh cabin, từ đó việc tự điều chỉnh nhiệt độ sẽ chính xác hơn cách điều khiển thủ công.

Tôi nghe tư vấn vậy cũng thấy bùi tai, nhưng chợt nghĩ là nếu mua chiếc ô tô chỉ vì tính năng điều hòa tự động thì chọn chiếc xe khác có tính năng tương đương nhưng giá rẻ hơn, chẳng phải sẽ tiết kiệm thêm khoản đăng ký đáng kể. Điển hình như chiếc Hyundai Accent phiên bản 1.4AT đã sẵn trang bị điều hòa tự động mà giá chỉ 501 triệu đồng, rẻ hơn 30 triệu so với Toyota Vios E lúc đầu tôi định mua (điều hòa chỉnh tay), và rẻ hơn tới 80 triệu đồng so với Vios bản G mới có trang bị điều hòa tự động.

{keywords}
Điều hòa tự động trên Hyundai Accent 2021 (ảnh trái) và điều hòa chỉnh tay trên Toyota Vios bản G

Theo các bạn, liệu tính năng điều hòa tự động có thực sự đáng giá hơn điều hòa chỉnh tay để phải cố thêm không?

Độc giả Phạm Minh Cường (Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Sử dụng điều hòa lấy gió trong khi đang mùa dịch nên hay không?

Sử dụng điều hòa lấy gió trong khi đang mùa dịch nên hay không?

Trong mùa dịch Covid-19, việc bật điều hòa đúng cách và giữ chiếc xế yêu luôn sạch sẽ là điều hết sức cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.