Để bắt bệnh được nguyên nhân tại sao cửa xe không thể đóng, mở hoặc đóng không kín, trước tiên bạn phải hiểu được cấu trúc của cánh cửa xe ô tô.

Mỗi cánh cửa xe sẽ bao gồm 2 tay nắm cửa cho phía ngoài và phía trong, chốt cửa, lẫy giữ, bản lề, khóa và các bộ phận cơ khí, điện tử khác giúp người dùng điều khiển đóng, mở khóa cửa.

Để sửa chữa, bạn cần biết cửa xe ô tô hoạt động như thế nào. Vì vậy chủ xe phải tự làm quen với các bộ phận này trước khi chuyển sang các bước tiếp theo. Ngoài ra, khi phát hiện có bất kỳ bộ phận nào bị thiếu, bạn dễ dàng biết được nguyên nhân và không bị hớ khi đem xe ra gara sửa chữa, lắp đặt.

May mắn thay, hầu hết các lỗi liên quan đến cửa xe ô tô đều rất dễ khắc phục, chi phí sửa chữa thấp, sau đây là một số hướng dẫn cơ bản:

Bắt bệnh tay nắm cửa

{keywords}
Tay nắm cửa trên xe hơi là bộ phận dễ trục trặc. Ảnh: Autoweek

Vấn đề đầu tiên và phổ biến nhất mà các chủ xe hay gặp phải, đó là lỗi tay nắm cửa xe. Khi bạn kéo tay nắm cửa, tay nắm sẽ kéo một thanh kim loại hoặc dây cáp ở bên trong, thanh kim loại hoặc dây cáp này sẽ kéo chốt cửa mở ra khỏi lẫy giữ. Trường hợp khi kéo tay nắm mà cửa không mở, rất có thể thanh kim loại hoặc dây cáp bên trong đang bị lỗi, khiến chốt bị kẹt ở lẫy giữ.

Một nguyên nhân khác có thể là các ốc vít bắt tay nắm bị lỏng lẻo, khiến tay nắm không thể hoạt động chính xác. Bạn có thể tự khắc phục bằng cách dùng tuốc nơ vít siết chặt các ốc vít này.

Ngàm chốt cửa bị kẹt, không đóng được cửa xe

{keywords}
Sử dụng tuốc nơ vít để mở ngàm chốt bị kẹt. Ảnh:Ifixit

Về cách thức hoạt động, khi chưa đóng cửa xe, các ngàm chốt trên cửa xe phải ở vị trí trung gian. Khi cửa đóng, các ngàm chốt này cũng sẽ khóa lại và móc vào lẫy giữ để cửa xe không bị bung ra trong quá trình di chuyển.

Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân như lỗi về phần điện tử hoặc các chi tiết cơ khí lâu ngày bị rỉ sét, ngàm chốt bị đóng trước khi đóng cửa xe, khiến xe không thể đóng lại bình thường vì bị vênh ở vị trí lẫy giữ.

Để xử lý tình huống này, bạn cần kéo tay nắm cửa ở vị trí mở, sử dụng một chiếc tuốc nơ vít để đẩy ngàm chốt về đúng vị trí chính xác. Bạn có thể dùng các bình xịt, dầu chống rỉ sét như WD40 để xịt vào vị trí ngàm chốt để bộ phận này hoạt động trơn tru trở lại. Trong trạng thái bình thường, ngàm chốt phải mở ra khi kéo tay nắm cửa.

Lỗi bản lề

{keywords}
 Bản lề cũ bị rỉ sét, bung ốc. Ảnh:napaonline

Để cửa xe được đóng khít, chắc chắn, nó phải được căn chỉnh chính xác với thân xe. Nếu quan sát thấy cửa xe và phần chắn bùn đang bị vênh nhau, rất có thể bản lề cửa đang gặp trục trặc.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này. Bản lề có thể bị ăn mòn do rỉ sét, cong vênh do va đập vật lý…Với các bản lề bị rỉ sét, bạn nên làm sạch chúng bằng bình xịt WD-40. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra, siết chặt các con ốc trên bản lề cửa xe. Những việc tiểu tiết như thế cũng giúp cho cửa xe của bạn hoạt động tốt hơn.

Lỗi chập điện

Trong tình huống xe bị chập mạch điện, ngàm chốt sẽ không nhận được lệnh mở cửa nên luôn giữ ở vị trí khóa và móc vào lẫy giữ.

Để khắc phục sự cố này, bạn có thể kiểm tra cầu chì của xe, xem xe có bị chập điện hay không. Nếu nguyên nhân thật sự bắt nguồn từ việc chập điện, bạn cần thay thế hệ thống dây điện hoặc cầu chì để xe hoạt động trở lại bình thường.

Ngân Vũ (theo Carformjapan)

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay dầu

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay dầu

Thật khó tin khi một chiếc ô tô đi liên tục đến hơn 3 năm không thay dầu nhớt. Chỉ đến khi chiếc xe này có hiện tượng bó máy, nữ chủ nhân mới tá hoả mang đi sửa hết gần 20 triệu.