Doanh số bán xe tại thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng vừa qua, đánh dấu sự trượt dốc tháng thứ 14 liên tiếp. Cụ thể, số lượng xe được bán ra trong tháng trước đạt 1,96 triệu xe, giảm 6,9 % so với năm ngoái. Nguyên nhân của sự sụt giảm này được cho là do ảnh hưởng của cuộc chiến thuế quan giữa hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc đã khiến nền kinh tế nước này gặp phải nhiều khó khăn, dẫn đến sức mua của người tiêu dùng nội địa giảm đáng kể.

Thị trường ô tô,ô tô Trung Quốc,Thị trường ô tô Trung Quốc
Lượng tiêu thụ xe tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong tháng tám vừa qua. Nguồn:
Autonews

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong tháng tám vừa qua, doanh số bán xe hạng
nhẹ của nước này đã tụt giảm 7,7 %, xuống còn khoảng 1, 65 triệu chiếc xe, trong khi đó chỉ có 305,000 xe thương mại, bao gồm xe buýt và xe tải được tiêu thụ, giảm 8,6%.

Trong tám tháng đầu năm nay, thị trường xe mới Trung Quốc cũng đã phải chứng kiến mức tụt giảm 11% khi chỉ có 16,1 triệu chiếc được bán ra. Ngoài ra, doanh số bán xe hạng nhẹ và xe thương mại cũng trượt dốc không phanh khi giảm lần lượt là 12% với 13,3 triệu chiếc và 4,2% với 2,8 triệu chiếc.

 

Bên cạnh đó mặc dù nhu cầu tiêu thụ xe điện vẫn còn tăng mạnh trong tháng sáu năm nay nhưng chỉ trong hai tháng tiếp theo, số người mua xe điện tại thị trường Trung Quốc cũng bắt đầu giảm.
Tính riêng trong tháng 8, doanh số bán hàng của xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe hybrid đã giảm 16%, xuống còn khoảng 85.000 chiếc.

Thị trường ô tô,ô tô Trung Quốc,Thị trường ô tô Trung Quốc
Doanh số của các dòng xe điện cũng chịu chung số phận. Nguồn: Greencarreports.com

Ngoài ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ -Trung, đợt cắt giảm trợ cấp cho các dòngEVs và hybrid của chính phủ Trung Quốc vào ngày 25/6 cũng chính là nguyên nhân đẩy lùi lượng xe điện được tiêu thụ tại thị trường đông dân này. Theo đó, tiêu chuẩn để các phương tiện EVs nhận trợ cấp chính phủ sẽ được nâng cao hơn trong khi các mẫu xe hybrid bị cắt giảm một nửa trợ cấp. Mục tiêu của đợt cắt giảm này nhằm tiến tới chấm dứt chương trình trợ cấp của chính phủ Trung Quốc vào cuối năm 2020.

Mai Lý (Theo Autonews)

Ôtô Trung Quốc 'nhái' xe sang đổ bộ thị trường, dân Việt thờ ơ

Ôtô Trung Quốc 'nhái' xe sang đổ bộ thị trường, dân Việt thờ ơ

Nhiều mẫu ôtô Trung Quốc nhái các thương hiệu xe sang đổ bộ thị trường Việt Nam nhưng phần lớn người tiêu dùng vẫn lo ngại về chất lượng.