Xe khách vượt ẩu, đâm trực diện xe máy

 

(Nguồn video: Mạng xã hội giao thông)

Một pha va chạm giao thông rất nguy hiểm xảy ra và khoảng 16h34 ngày 20/2 trên đường tỉnh 823, thuộc địa phận xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Theo nội dung đoạn video, chiếc xe khách loại 47 chỗ màu đỏ đã cố gắng vượt một chiếc xe con. Tuy nhiên, chiếc xe khách này đã vượt không dứt khoát, cộng với đường đông nên đã va chạm mạnh với một chiếc xe máy đi ngược chiều. Theo nhiều người chứng kiến vụ việc, người điều khiển chiếc xe máy đã bị va đập mạnh, ngã xuống đường và được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Ở tình huống trên, lỗi trực tiếp chắc chắn thuộc về lái xe khách khi đã vượt ẩu trên đoạn đường hẹp và có đông phương tiện. Đồng thời, người điều khiển xe máy không không thực sự tập trung để tránh vụ va chạm trực diện.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng tài xế xe con màu đen đi cùng chiều cũng có một phần lỗi, khi không giảm tốc độ để nhường đường cho xe đang vượt, mà vẫn duy trì tốc độ cao, ép xe khách chạy lấn hẳn sang phần đường ngược chiều. Nếu chiếc xe con này giảm tốc độ để nhường đường cho xe khách, thì có thể đã không xảy ra va chạm.

"Nóng mắt", xe con vượt ẩu và chịu cái kết đắng

 

(Nguồn video: Văn Việt)

Tình huống giao thông xảy ra vào khoảng 16h ngày 17/2. Một chiếc xe con hiệu Hyundai Grand i10 muốn vượt chiếc xe tải nhưng không được. Có vẻ "cay cú", lái xe con đã vượt phải tại làn đường khẩn cấp rồi bất ngờ đánh lái sang trái "cà khịa" với xe tải. Tuy vậy, khoảng cách quá gần kiến phần hông chiếc xe con đã va chạm với phần đầu của xe tải khiến chiếc xe con mất lái, đâm vào dải phân cách giữa và bị lật. 

Rất may, không có thiệt hại về người trong tình huống trên. Tuy nhiên, đây là bài học kinh nghiệm quý khi tham gia giao thông. Nếu không giữ được "cái đầu lạnh", rất có thể va chạm sẽ xảy ra mà người thiệt thòi nhất có lẽ chính là bản thân mình.

"Hổ vồ" vượt trên cầu hẹp, ép xe con suýt xuống mương

 

(Nguồn video: Giáp Anh Đức)

Chiếc xe ben đầu kéo hiệu Howo (hay còn được gọi vui là "Hổ vồ") vượt ẩu trên đoạn đường hẹp khiến nhiều phương tiện, trong đó có chiếc ô tô gắn camera hành trình buộc phải phanh gấp và dừng ép sát vào rìa để tránh.

Theo đoạn clip trên, chiếc xe hiệu Howo màu xanh vượt ẩu mang BKS 20C-103.56 kéo theo rơ-mooc mang BKS 20R-004.64, trên đầu xe có ghi chữ Hảo Hương. Sự việc xảy ra vào khoảng 9h12 sáng ngày 22/2 tại quốc lộ 1B, khu vực đầu cầu Đồng Thu (địa phận xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên).

Chia sẻ với VietNamNet, anh Giáp Anh Đức (trú tại Bắc Giang), người điều khiển chiếc xe có gắn camera hành trình cho biết, chiếc xe "Hổ vồ" này đã vượt một xe con và một xe ben khác với tốc độ cao, lấn toàn bộ làn đường đối diện khiến anh phải phanh gấp, đánh sát xe vào lề sát mương thoát nước để nhường đường.

"Đây là tuyến đường hẹp, có nhiều đoạn cong khuất tầm nhìn nên việc các xe to vượt ẩu như vậy là rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông", anh Đức nói.

Việc chiếc xe ô tô ben vượt trên cầu hẹp, vượt khi không đủ điều kiện an toàn (có xe đi đối diện),... như trong đoạn clip trên không chỉ đe doạ đến tính mạng, sự an toàn của các phương tiện khác mà còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

"Phượt thủ" vượt ẩu trên đèo, ngã lăn ngay trước mũi ô tô

Không chỉ các xe ô tô mới có những pha vượt ẩu nguy hiểm, rất nhiều xe máy cũng vượt liều, không làm chủ được tay lái khiến các phương tiện khác và chính bản thân mình phải đối diện với hiểm nguy.

 

 (Nguồn video: Otofun)

Sự việc được camera hành trình của chính xe tải ghi lại vào khoảng 13h03 ngày 19/2 tại Đèo Cả, tỉnh Phú Yên. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy cùng đoàn đã lấn làn vượt một ô tô cùng chiều bất chấp đoạn đường có vạch liền và đang là đoạn cua khuất tầm nhìn.

Bất ngờ khi gặp chiếc ô tô đối diện chạy tới, người này đã phanh gấp, loạng choạng tay lái rồi cuống cuồng đánh lái sang phải để tránh khiến cả người và xe ngã xuống đường. Rất may chiếc ô tô gắn camera hành trình đã đánh lại và phanh kịp, nếu không có thể sẽ có một tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Xe máy vượt ô tô rồi rẽ trái kiểu "ú oà"

 

(Nguồn video: Hoilaixe)

Tình huống xảy ra vào khoảng 20h18 ngày 18/2 tại một con phố thuộc TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Khi chiếc ô tô có gắn camera hành trình di chuyển đến một ngã ba, trời tối cộng với ánh đèn pha từ chiếc ô tô đối diện khiến tầm nhìn bị hạn chế. Bất ngờ một chiếc xe máy vượt lên rồi rẽ trái ngay trước mũi ô tô khiến chiếc xe này phải phanh gấp.

Tuy chưa xảy ra va chạm nhưng đây là một tình huống giao thông khá nguy hiểm và rất hay gặp trên thực tế. Trong trường hợp này, các xe máy không được vượt ô tô để rẽ trái như vậy mà cần nhường đường để phương tiện đi thẳng qua mới được rẽ. 

Điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
Đồng thời, điều 14 cũng quy định không được vượt xe trên cầu hẹp có một làn xe; đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;...
Theo khoản 5, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hành vi "Điều khiển ô tô vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt;..." có thể bị xử phạt 3-5 triệu đồng; đồng thời tước GPLX 1-3 tháng.
Đối với mô tô, xe máy, theo điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi "Vượt xe khác trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt đối với loại phương tiện đang điều khiển,... bị phạt tiền từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Hoàng Hiệp (tổng hợp)

Bạn đánh giá sao về hành vi vượt ẩu của các xe trong những video trên? Trân trọng mời bạn đọc gửi video từ camera hành trình, bài viết cộng tác về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo địa chỉ: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nóng trên đường: Được ô tô nhường, người phụ nữ vẫn gây hoạ

Nóng trên đường: Được ô tô nhường, người phụ nữ vẫn gây hoạ

Trong những ngày Tết Nguyên đán, có những pha va chạm giao thông đáng tiếc xảy ra đều xuất phát từ lý do đi ẩu. Tình huống được ô tô nhường đường nhưng người phụ nữ lái xe máy vẫn gây ra tai nạn nặng là một trong số này.