Bảo dưỡng lốp định kỳ

Anh Vương Thái Hà cho biết, hiện nay, lốp sản xuất phục vụ nhiều dòng xe, đặc biệt là xe du lịch sẽ có tuổi thọ trung bình 6 năm hoặc 60.000km (tùy thuộc điều kiện nào đến trước). Do vậy, cứ 6 tháng hoặc 10.000km, chủ xe nên quan tâm chăm sóc lốp ô tô bằng việc bảo dưỡng, cân bằng động, chỉnh độ chụm và đảo vị trí các lốp xe với nhau.

Cũng theo anh Hà, trên thị trường có nhiều thông tin về bảo dưỡng, chăm sóc lốp ô tô. Tài xế, đặc biệt là những người mới lái nên chú ý các yếu tố: thời gian bảo dưỡng lốp ô tô cần linh hoạt, dựa vào điều kiện thực tế hơn là thông số do nhà sản xuất đưa ra; xe chuyên đi đường núi, địa hình gồ ghề, vượt bùn lầy hay đường đá phải có thời gian bảo dưỡng toàn hệ thống ngắn hơn những xe chỉ di chuyển trong đường đô thị có độ rơ hệ thống lốp xe ít hơn.

Cùng với đó, lái xe cũng cần lưu tâm quan sát và hiểu những thông số ghi trên lốp như ngày sản xuất, quy định về tuổi thọ… qua đó đảm bảo cho sự an toàn của những chiếc lốp, cũng như sự an toàn của chính mình.

{keywords}
 Căn chỉnh lốp bằng các thiết bị hiện đại giúp lốp xe bền và hành trình an toàn hơn

Cân chỉnh bằng các thiết bị hiện đại

Anh Vương Thái Hà cho rằng, để giúp thuận tiện trong việc chăm sóc lốp ô tô, người lái nên đưa xe tới các cơ sở uy tín với các trang thiết bị hiện đại để những chiếc lốp đạt trạng thái tốt nhất.

“Với các thiết bị nhập khẩu từ Mỹ, độ chính xác cao như hệ thống cân chỉnh tiên tiến Hunter sở hữu công nghệ cân chỉnh độ chụm 3D Hawkeye Elite, máy cân bằng động Hunter Roadforce Elite có quả lô phân tích lực để từ đó xác định được độ cứng của lốp, độ mòn lệch của lốp và đưa ra phương án sắp xếp lốp để cho xe chạy êm ái… từng chi tiết lốp xe sẽ được thiết bị Hunter phân tích, điều chỉnh để đưa chúng về với đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, giúp xe vận hành trơn tru như lúc mới mua”, anh Hà nói.

Anh Hà cho biết thêm, thiết bị Hunter này đã được lập trình đầy đủ những thông số như: thời gian sản xuất xe, độ chụm chuẩn, thông số lốp… của hầu hết những mẫu ô tô từ bình dân đến hạng sang đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Điều chỉnh lốp chuẩn theo những thông số của thiết bị Hunter sẽ giúp lốp ô tô ăn mòn đều, xe khi vận hành sẽ khỏe hơn, tài xế sẽ không bị lệch tay lái nếu di chuyển với quãng đường dài do lốp bị ăn mòn không đều.

Chú ý tới các chi tiết khác 

Việc chủ quan với hệ thống phanh, lốp cũng là chủ quan với sự an toàn của mình và nhiều người khác. Do đó, anh Vương Thái Hà khuyên các lái xe cần kiểm tra các lốp trước mỗi hành trình, nhất là khi ngồi lên trên một chiếc xe mới; căn chỉnh lốp định kỳ sau 6 tháng hoặc 10.000km.

Ngoài ra, người lái cần giữ đúng quy định về áp suất lốp. Anh Hà cho hay, lốp non sẽ gây tốn nhiên liệu cho xe, trong khi đó lốp căng sẽ khiến hành trình phanh dài, gây khó khăn cho những tình huống cần giảm tốc độ, cũng như xe có thể xóc hơn.

“Với việc đồng loạt áp dụng nhiều công nghệ, hướng tới khách hàng, giá thành của việc căn chỉnh lốp hiện cũng đang ở mức tốt so với thời gian trước đây, trung bình khoảng 800.000 - 1 000.000 đồng cho một lần căn chỉnh. Tuy vậy, nếu không thực hiện căn chỉnh lốp, khi xảy ra sự cố trên đường, lái xe sẽ không chỉ phải bỏ ra số tiền gấp nhiều lần để sửa chữa, mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, anh Vương Thái Hà chia sẻ.

{keywords}
 Căn chỉnh lốp định kỳ là yếu tố không thể bỏ qua

 

{keywords}
 Hệ thống máy móc Hunter hiện đại, chuyên nghiệp

Doãn Phong