Một chiếc ôtô mới ra mắt trước khi đến với khách hàng thường phải “qua tay” truyền thông báo chí để quảng bá, giới thiệu. Vì vậy, nghề phóng viên thử xe dường như đáng ngưỡng mộ trong con mắt độc giả nhưng thực tế các phóng viên cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro tai nạn. Nhẹ thì về sức khoẻ, còn nặng thì ảnh hưởng cả danh tiếng và tiền bạc.

Chiếc SUV đang rất được mong chờ ở Việt Nam cũng như thị trường châu Á Thái Bình Dương là Ford Everest 2016 bất ngờ bốc cháy trên đường thử tại Úc và người phóng viên lái thử hiện là manh mối duy nhất hé lộ nguyên nhân gây ra sự việc.

{keywords}

Chiếc Ford Everest 2016 cháy rụi ở Úc kéo dài thêm danh sách các phóng viên ôtô "gặp xui" khi đang tác nghiệp

Có thể minh hoạ cho các rủi ro tiềm ẩn trên qua một số vụ đình đám được giới truyền thông quốc tế đăng tải trong thời gian qua.

Xe “hot” Ford Everest 2016 cháy rụi khi đang chạy thử

Vụ việc diễn ra vào đầu tuần vừa qua. Phóng viên Peter Barnwell của tờ News Corp Australia là người cầm lái chiếc Ford Everest 2016 bị bốc cháy cho biết trước lúc phát hoả từ khoang động cơ, đèn cảnh báo hiển thị trên cụm đồng hồ rồi xe bị dừng lại và toàn bộ bảng đồng hồ tắt ngúm.

Dù lực lượng cứu hoả đã có mặt sau đó ít lâu nhưng chiếc xe vẫn cháy tan tành do lửa bắt nhanh vào bình xăng và các vật liệu dễ cháy.

{keywords}

Chiếc xe bị cháy rụi dù đã được cứu hoả kịp thời

Hiện chưa có thông tin về sự cố nghiêm trọng này, tuy nhiên, nếu được phát hiện có lỗi động cơ, Ford Australia có thể phải thu hồi khoảng 1.000 chiếc SUV Everest và 100.000 chiếc Ranger do hai mẫu xe này chia sẻ hệ thống điện và động cơ.

Lật úp siêu xe BMW i8 trong buổi chụp hình

Vụ tai nạn xảy hồi tháng 7.2015 ở một sân gôn ở gần thủ đô Mexico City. Các bức ảnh tại hiện trường cho thấy có vẻ lái xe đã bất cẩn phi qua hàng rào lưới thép để lao xuống đoạn đường dốc phía dưới. Đó cũng là nguyên nhân khiến xe bị lật úp.

{keywords}

Siêu xe BMW i8 lập úp khi đang chụp ảnh

Điều đáng chú ý hơn cả là sau tai nạn này, người lái đã loay hoay không thể tự thoát ra xe được vì cơ cấu mở cửa chéo lên trên nóc của siêu xe BMW i8 lại chính là điểm yếu nếu xe bị lật úp. Cánh cửa gần như bị kẹt và chỉ để hở một khe nhỏ, khó có thể thoát hiểm.

Người lái xe được xác định là một phóng viên tham dự buổi chụp hình và muốn lái thử xe. Tại thị trường Mexico, BMW i8 có giá lên đến 160.000 USD.

Mải ghi hình trong xe khiến Chevrolet Camaro 2016 gặp nạn

Ngày 16.5.2015, mẫu xe “cơ bắp” Chevrolet Camaro 2016 đã chính thức trình làng và các phóng viên quốc tế đã có dịp được trải nghiệm “nóng” sau vô lăng chiếc xe thể thao này tại công viên Belle Isle ở thành phố Detroit, Mỹ.

Phóng viên Patrick George đến từ trang tin Jalopnik lái chiếc xe thứ 2 trong đoàn và anh đã để xảy ra tai nạn khi ôm cua trong lúc đang thao thao diễn thuyết trực tiếp trên xe qua camera GoPro. Hậu quả là chiếc xe bị hư hỏng nhẹ ở phần thân. Nhưng phản ứng thái quá của hãng GM là buộc phóng viên rời khỏi công viên Belle Isle như một “tội đồ” phá hỏng bữa tiệc ra mắt xe.

{keywords}

Phóng viên Jalopnik mải tác nghiệp trong xe khiến chiếc Camaro bị nạn trong buổi lái thử xe sau lễ ra mắt

Bị kiện vì làm hỏng động cơ xe Porsche

Vào năm 2013, một tòa án tại Anh đã yêu cầu Mark Hales, một phóng viên ôtô, bồi thường số tiền 110.000 Bảng (tương đương 176.000 đô la Mỹ) cho cựu tay đua Công thức 1 có tên David Piper vì đã làm hỏng động cơ chiếc Porsche 917 quý hiếm.

{keywords} 

Khởi nguồn vụ việc là vào tháng 4.2009 khi Hales đến gặp Piper để xin được chạy thử chiếc Porsche 917 và viết bài cho tạp chí xế cổ Auto Italia. Tuy nhiên, sau khi chạy thử vài vòng thì chiếc xe quý hiếm đã bị dừng đột ngột và phải nhờ tới cứu hộ. Chiếc xe đã bị hỏng nặng động cơ và không thể sửa chữa.

Chủ xe là ông Piper khẳng định phóng viên Hales đã để động cơ quay đến vận tốc 8.200 vòng/phút dù đã được cảnh báo là phải giữ vòng quay động cơ ở mức dưới 7.000 vòng/phút.

Hales cho biết việc đền bù có thể khiến ông khánh kiệt và sau đó toà soạn nơi Hales làm việc đã kêu gọi sự hảo tâm đóng góp giúp người phóng viên tội nghiệp vượt qua "vận xui" này.

(Theo Xedoisong)