Phân khúc SUV 5 chỗ cỡ C tại Việt Nam lâu nay đã khá “chật chội” với sự xuất hiện của nhiều cái tên quen thuộc. Tưởng như phân khúc này đang trở nên bão hoà và khó “chen chân”, thế nhưng sự xuất hiện của một mẫu xe mới mang thương hiệu Anh Quốc khiến nhiều nhiều người chú ý bởi 2 yếu tố: giá bán và công nghệ.

Hiện “tân binh” HS của thương hiệu MG đang được nhập khẩu từ Trung Quốc, được nhà phân phối Tanchong tung ra thị trường 2 phiên bản là 1.5T 2WD Sport với giá bán 788 triệu đồng và 2.0T AWD Trophy có giá 999 triệu đồng.

Ngoại hình bắt mắt, nội thất sang chảnh

Bên ngoài, chiếc MG HS sở hữu thiết kế hiện đại và đặc trưng của một chiếc SUV/crossover cỡ C. So với các đối thủ trong phân khúc, MG HS có kích thước ở mức trung bình, với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.574 x 1.876 x 1.664mm. Mặc dù vậy, trục cơ sở của mẫu xe này ở mức lớn với số đo 2.720mm.

Phần đầu xe có lưới tản nhiệt lớn, viền mạ crom và nhiều chấm sáng mang ý nghĩa “cánh đồng sao”. Ở phiên bản này, hệ thống đèn chiếu sáng dùng công nghệ halogen kèm bóng projector có thể điều chỉnh theo góc lái, đèn sương mù bóng halogen.

{keywords}
 

MG HS sở hữu những đường gân nổi trên mặt ca-pô và nét vuốt đậm chất khí động học ra phía sau với điểm nhấn là mái che tích hợp đèn phanh LED treo cao, giúp chiếc xe mang dáng vẻ thể thao. La-zăng kích cỡ 18inch dùng cho hai phiên bản 1.5T và 2.0T. Cụm đèn hậu full Led khiến nhiều người liên tưởng đến những chiếc xe cao cấp đến từ châu Âu.

MG đầu tư cho mẫu SUV cỡ C của mình với nội thất có thiết kế như các dòng xe sang. Nhiều chi tiết được bọc da với các đường chỉ khâu tỉ mỉ như ghế, vô-lăng, vách cửa, kết hợp vật liệu kim loại sáng màu và đèn viền khoang nội thất (Ambient Light) tạo điểm nhấn.

{keywords}
 

Chức năng đa dạng

Mặc dù phiên bản 1.5T 2WD Sport được định giá thấp nhất phân khúc nhưng bất ngờ là MG đã thiết lập nhiều trang bị sẵn có không chỉ tăng tính tiện nghi mà còn tiện ích.

{keywords}
 

Đầu tiên là ghế lái chỉnh điện 6 hướng, tích hợp thêm bơm hơi lưng, hữu ích khi lái xe đường dài. Vô-lăng thể thao kiểu D-cut tích hợp các phím bấm như chỉnh âm thanh, chỉnh kênh, đàm thoại không dây... Kiểm soát hành trình được tách riêng khỏi mặt vô-lăng. Cần điều khiển hệ thống, đặt ở bên trái, phía dưới cần gạt xi-nhan. Một màn hình TFT nhỏ hơn đặt dọc chính giữa bảng ta-lô, hiện các thông tin về hành trình, quãng đường, mức nhiên liệu.

{keywords}
 

Hệ thống thông tin giải trí sử dụng màn hình cảm ứng đặt tại trung tâm táp-lô, lên đến 10,1inch, dễ dàng kết nối điện thoại thông qua bluetooth, hoặc dùng Apple Car Play/Android Auto trên điện thoại nhờ kết nối USB. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị dàn âm thanh 6 loa.

Đặc biệt,  MG HS phiên bản 1.5T 2WD Sport có sẵn cửa sổ trời toàn cảnh, đề nổ nút bấm, điều hoà tự động 2 vùng chỉnh cảm ứng trên màn hình, phanh đỗ điện tử, gương chống chói tự động, hỗ trợ giữ chân phanh khi dừng đèn đỏ… Đây là những trang bị vốn thường thấy ở các bản SUV cao cấp có giá trên 1 tỷ đồng.

{keywords}
 

MG HS được trang bị nhiều công nghệ an toàn cơ bản hỗ trợ lái, bao gồm 4 túi khí cho bản 1.5T 2WD Sport và 6 túi khí cho bản 2.0T AWD Trophy cùng hàng loạt hệ thống kiểm soát phanh ở góc cua CBC, hệ thống kiểm soát chống lật xe, kiểm soát cân bằng động, kiểm soát lực kéo, cảnh báo áp suất lốp...

Vận hành mạnh mẽ

Phiên bản MG HS được sử dụng khối động 1.5L tăng áp cho công suất 160 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm, kết hợp hộp số ly hợp kép thể thao 7 cấp, một động cơ mạnh mẽ bất ngờ. Điều này giúp việc vượt ô tô, thậm chí là với những chiếc xe dài trở nên dễ dàng. Hộp số ly hợp kép giúp chuyển số nhanh, không bị giật cục khi tăng tốc và dễ dàng đem tới cảm giác lái thể thao đầy hứng thú.

Bên cạnh khả năng vận hành mạnh mẽ, 1.5T 2WD Sport mang lại sự an toàn cho người dùng khi có thêm tính năng hỗ trợ đổ đèo và khởi hành ngang dốc. Điều này phù hợp với thực tế di chuyển ở Việt Nam vốn nhiều đồi núi, người lái sẽ không phải thường xuyên sử dụng chân phanh khi đổ đèo, hoặc dừng xe lưng chừng dốc.

Nhờ khung xe chắc chắn, kết hợp với hệ thống treo Mc Pherson, MG HS có thể dễ dàng vượt qua các ổ gà hay đi trên các địa hình đường xấu, mấp mô.

Sức hấp dẫn đến từ thương hiệu

Với những trang bị và thiết kế ấn tượng trên, phiên bản HS 1.5T 2WD Sport đi kèm giá bán 788 triệu đồng là chiếc xe dễ được nhiều người đón nhận. Tuy nhiên, thời gian để người Việt chấp nhận một thương hiệu mới sẽ trở ngại lớn nhất của MG.

Hãng xe hơi MG (Morris Garages) có bề dày lịch sử hơn 90 năm, là một phần của “bức tranh” công nghiệp ô tô Anh quốc vốn nổi danh với loạt thương hiệu như Mini, Land Rover, Bentley, Rolls-Royce, McLaren. Chính vì vậy, dù sau năm 2005 khi được sát nhập với tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC Motor), MG vẫn có hướng đi riêng khi phát triển các mẫu xe nhắm tới các thị trường lớn như Trung Quốc, châu Âu và Đông Nam Á.

Tại Anh quốc nửa đầu năm 2020, thị phần của MG vẫn tăng trưởng khi xe mới bán ra tăng 23% trong khi toàn thị trường giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Thái Lan, doanh số của MG HS đã vượt Honda CR-V vào đầu năm 2020. Đồng thời, mẫu xe này còn nhận được giải thưởng “Mẫu xe của năm 2020 tại thị trường Trung Đông” và “Mẫu xe Crossover cỡ trung tốt nhất” thuộc giải thưởng Mecoty - Trung Đông.

Với những gì MG HS đã sở hữu và sắp mang tới, giới quan sát nhận định người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm sự lựa chọn để sở hữu một chiếc xe chất lượng ở phân khúc SUV/Crossover cỡ C trong tầm giá dưới 1 tỷ đồng.

Đình Quý - Hoàng Hiệp