Honda CR-V thế hệ thứ 5 được xem là “công thần” giúp doanh số bán ô tô của Honda tại Việt Nam tăng trưởng một cách ấn tượng. Năm 2019, 13.337 xe được tiêu thụ, góp phần đưa Honda Việt Nam nằm trong Top 5 thương hiệu ô tô bán chạy nhất. Kết thúc 10 tháng của năm 2020 dù ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng CR-V vẫn bán ra tới 6.857 xe.

{keywords}
 Honda CR-V 2020 bắt đầu bán tại Việt Nam từ tháng 8/2020

Trở lại lắp ráp ở phiên bản 2020, so với phiên bản cũ, Honda CR-V mới tăng thêm từ 15 - 25 triệu đồng (giá từ 998 triệu - 1,118 tỷ đồng). Tuy nhiên, Honda CR-V như “hổ mọc cánh” khi trang bị thêm loạt công nghệ mới giúp vươn lên dẫn đầu phân khúc, đồng thời tận dụng được chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho xe lắp ráp.

Tổng quan bên ngoài

Thực tế bắt đầu từ thế hệ thứ 5, Honda CR-V đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực về ngoại hình, hãng đã cải thiện nhiều thiết kế đầu và đuôi giúp chiếc SUV cỡ C hiện đại và thể thao hơn trước.

{keywords}
Đầu xe hiện đại và cá tính hơn nhờ thay đổi tập trung ở phía trước

Ở phiên bản 2020 lắp ráp, Honda Việt Nam tiến hành nâng cấp nhẹ nhàng về ngoại hình CR-V. Đầu tiên, dù ngoại hình xe không quá khác biệt so với trước nhưng phần đầu xe tăng thêm điểm nhấn nhờ dải cờ-rôm nối hai cụm đèn pha, và bên dưới cản trước thiết kế trông thể thao, bắt mắt hơn.

Nhìn ngang xe, hai thay đổi đáng giá gồm mâm hợp kim 18 inch kiểu mới, và gương chiếu hậu bên phải có thêm camera giúp tăng quan sát điểm mù khi vào cua hoặc di chuyển vào nơi hẹp. Ở cụm đuôi xe, mặt ngoài cụm đèn hậu sẫm màu hơn, cùng cụm cản sau làm lại kết hợp ống xả hai bên giúp xe đậm chất thể thao.

Bên trong

So với phiên bản cũ, Honda CR-V 2020 chỉ có một vài thay đổi nhỏ, như các cổng cắm USB chuyển vị trí dễ nhìn hơn, có thêm khay sạc điện thoại không dây. Bệ trung tâm vẫn là một màn hình cảm ứng 7 inch và vô-lăng bọc da tích hợp các nút bấm tiện ích.

{keywords}
Thiết kế các cụm điều khiển và hàng ghế linh hoạt là điểm cộng trên Honda CR-V.

Nhờ không gian lớn, các hàng ghế trên Honda CR-V sắp xếp tạo khoảng để chân thoải mái. Riêng hàng ghế thứ 3 vì là đặc thù của dòng SUV nên chỉ phù hợp người có chiều cao trung bình hoặc trẻ nhỏ. Bù lại, khi gập cả 2 hàng ghế phía sau, Honda CR-V 2020 có thể tích chứa đồ lên tới 1.756 lít. Đồng thời khá dễ chịu vì các hàng ghế đều có cửa gió điều hòa riêng.

{keywords}
Cửa sổ trời toàn cảnh panorama trên CR-V bản L

Với người Việt có nhu cầu sử dụng xe cho gia đình thì Honda CR-V 2020 là một điểm cộng khi tích hợp tính năng “đá cốp”. Dù vướng bận bê đồ hay lỉnh kỉnh đồ đạc nhưng cốp sau xe dễ dàng nâng lên hạ xuống chỉ bằng thao tác đưa chân quét qua cảm biến dưới gầm.

Trải nghiệm công nghệ an toàn Honda Sensing

Honda CR-V 2020 gồm 3 phiên bản đều sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ với động cơ tăng áp 1.5L VTEC Turbo, tạo công suất cực đại lên tới 188 mã lực ở vòng tua máy 5.600v/ph tương đương với động cơ 2.4L khí nạp thông thường nhưng vẫn thân thiện với môi trường với mức tiêu hao trung bình chỉ 6,9L/100km. Điều khiển cỗ máy này là hộp số tự động vô cấp CVT.

Ở phiên bản L cao cấp nhất của Honda CR-V được trải nghiệm trong bài viết này, chiếc xe dẫn động cầu trước theo lý thuyết có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 9,3 giây và chạy tối đa 210 km/h. Vô-lăng nhạy bén cùng “người quan sát” cách bạn lái-tính năng chấm điểm Econ khiến bạn dễ dàng là một người lái xe cẩn trọng khi chở theo gia đình.

Tuy nhiên, điều đáng nói nhất trong trải nghiệm phiên bản Honda CR-V 2020 này đó là được trang bị gói công nghệ an toàn Honda Sensing, vốn không có sẵn ở bản 2019 nhập khẩu Thái Lan.

{keywords}
Gói an toàn Honda Sensing trên CR-V 2020 giúp người lái tự tin hơn trên đường

Hệ thống này hoạt động dựa trên cụm camera nằm ngay trên kính lái bên trong xe và một ra-đa nằm ngay đầu xe, phía dưới logo chữ H lớn.

Khi hoạt động, Honda Sensing đem đến 5 chức năng quan trọng giúp xe an toàn gồm: Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS) giúp cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước; hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB) hỗ trợ chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa; hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước; hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM) sẽ cảnh báo lệch làn và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường.

Bên cạnh Honda Sensing thì những trang bị hay ho ở bản cũ như hỗ trợ phanh khi dừng xe (Brake Hold), phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động giúp Honda CR-V hoàn thiện đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về một chiếc xe gia đình đúng nghĩa.

Minh Ngọc