Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 1

Ảnh: Sputnik

Chiếc xe Lada đầu tiên ra mắt vào năm 1970 ở Tolyatti, một thành phố công nghiệp ở Liên Xô. Khi đó, các kỹ sư Liên Xô đã hợp tác với hãng Fiat của Italy để cho ra đời mẫu Lada '2101' nổi tiếng. Mẫu xe này từng là ngôi sao ở Liên Xô và thậm chí trên cả thị trường thế giới. Tiếp sau đó, nhiều mẫu khác ra đời.

Khi Liên bang Xô Viết tan rã vào năm 1991, thị trường ô tô thế giới đa dạng và phong phú mở ra, người Nga bắt đầu có rất nhiều thương hiệu ngoại để lựa chọn. Tuy nhiên, với nhiều người Nga, những chiếc Lada cũ kĩ hoen gỉ sản xuất từ thời Liên Xô cũ hay xe được sản xuất gần đây vẫn mang lại những cảm xúc khác biệt; một số thấy đó là hình ảnh gợi nhắc Liên bang Xô Viết, trong khi một số khác tin rằng đó là những chiếc xe tốt nhất thế giới. 

Ai mê xe Lada?

Không có gì phải bàn cãi về việc Lada là thương hiệu ô tô "máu thịt" của nước Nga. Thực tế là doanh số xe mới của Lada cao hơn bất kỳ thương hiệu ngoại nào ở Nga.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 2

Ảnh: Sputnik

Người vùng Caucasus đặc biệt yêu thích xe Lada. Bất kỳ ai tới miền nam nước Nga và vùng núi Caucasus đều thấy rằng ở đây có nhiều xe Lada hơn bất kỳ nơi nào khác ở Nga. Đặc biệt, một chiếc Lada Priora kính đen đã trở thành biểu tượng không chính thức của vùng đất này.

Amirkhan Kurbanov, một người dân Dagestan giải thích: "Ở Dagestan, mọi người mua gì cũng có mục đích rõ ràng: nếu bỏ ra một khoản tiền thì bạn phải mua thứ tốt nhất có thể. Một chiếc Lada Priora có giá tương đương xe Hyundai Accent hoặc các xe cùng hạng, thậm chí có khi rẻ hơn một chút. Lái một chiếc Hyundai thì ai cũng biết là bạn lái xe ngoại, nhưng là xe giá rẻ và chả có gì thú vị. Nhưng nếu bạn lái một chiếc Priora thì mọi người hiểu ngay rằng bạn không sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho việc mua xe, nhưng bạn đã mua một thứ đáng đồng tiền bát gạo và nó trở thành một chiếc xe tuyệt vời."

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 3

Một chiếc Lada Priora đã trở thành biểu tượng không chính thức của miền nam nước Nga và vùng núi Caucasus. Ảnh: Legion Media

Người dân ở những nơi khác của Nga lại thích các loại xe khác. Lada Vesta được ưa chuộng ở thủ đô Moscow; trong khi giới trẻ lại thích drift bằng những chiếc xe từ thời Liên xô; còn Lada Niva 4x4 là lựa chọn của dân đi săn và câu cá ở những vùng xa xôi hẻo lánh của nước Nga.

Vì thế, không có gì quá khi nói rằng người Nga yêu xe Lada; nhiều người Nga thậm chí còn mê mẩn nó. Ngay cả Tổng thống Nga Putin cũng có một chiếc.

Phong cách, giá rẻ, và dễ sửa chữa

Giá cả là một trong những lý do quan trọng khiến nhiều người Nga lựa chọn thương hiệu ô tô trong nước này. Một chiếc Lada Granta mới có giá chỉ khoảng 5.200 USD, quá rẻ nếu so với giá xe ngoại. Xe đã qua sử dụng còn rẻ nữa. Trên thực tế, có thể mua một chiếc Lada cũ với giá chỉ vài trăm USD; điều này cực kỳ hấp dẫn đối với những người mới biết lái xe - thường là thanh thiếu niên vừa đủ tuổi được phép lái xe.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 4

Có thể mua một chiếc Lada cũ với giá chỉ vài trăm USD. Ảnh: Moskva Agency

"Tôi từng có một chiếc Playstation, nhưng đã bán với giá 30.000 rúp (khi đó tương đương 400 USD). Bố khuyên tôi nên dùng số tiền đó mua xe để đi drift vào mùa đông," Sergey, người đã mua chiếc Lada đầu tiên cùng với bố khi mới 13 tuổi, cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều người trẻ Nga thích phong cách hoài cổ của những chiếc xe sẽ trở nên trông khá ấn tượng nếu biết "độ".

Một lợi thế nữa của Lada so với xe ngoại ở Nga là dễ sửa. Nhiều chủ xe ngoại đắt tiền ở Nga khi cần thay phụ tùng đã phải đợi rất lâu vì không có sẵn mà phải nhập hàng từ nước ngoài về.

Với Lada thì ngược lại; đồ thay thế rất sẵn, cửa hàng phụ tùng nào ở Nga cũng có. Chủ xe không cần phải đợi dù chỉ một ngày, và hầu hết phụ tùng thay thế đều rất rẻ. Quan trọng hơn nữa là xe Lada không đòi hỏi thợ phải có tay nghề cao mới sửa được; hầu hết chủ xe đều tự học cách tự sửa.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 5

Nhiều người trẻ ở Nga thích phong cách hoài cổ của những chiếc xe sẽ trở nên trông khá ấn tượng nếu biết độ.

"Thời gian trôi qua, các mẫu xe khác bắt đầu trở nên lỗi thời, chất lượng đi xuống và mang tiếng xấu. Nhưng đổi lại, bạn có thể mua phụ tùng thay thế với giá rất rẻ và tự sửa xe. Thế phụ tùng thay thế có nhanh hỏng không? Có, nhưng bạn lại có thể dễ dàng thay tiếp," ông Protas Bardakhanov chia sẻ.

Cô Julia, ở Moscow, từng sở hữu một chiếc Lada '2105' màu trắng khi còn là sinh viên. Cô cho biết, chiếc xe đã mang đến cho cô kinh nghiệm lái rất giá trị. "Chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng rất rẻ. Tôi khi đó rất nghèo nhưng chẳng gặp phải khó khăn gì trong việc bảo dưỡng xe. Chiếc xe này đã dạy tôi lái xe số sàn thuần thục: một chiếc Audi có thể sẽ không chịu nổi một tay lái mới như tôi, nhưng Lada thì có".

Không chỉ ở Nga

Lada không chỉ bán xe ở Nga, mà cả nước ngoài từ thời còn Liên Xô cho tới nay. Nhiều người sống ở châu Âu, châu Phi và Mỹ Latinh vẫn lưu giữ những ký ức đẹp về xe Lada, vì cha mẹ họ từng sở hữu.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 6

Một chiếc Lada chạy taxi ở Angola. Ảnh: TASS

"Bố tôi từng có một chiếc Lada Niva. Đó là chiếc xe tôi rất thích khi còn là một cậu bé tuổi mới lớn. Nó bền và chịu được các loại đường xấu," anh Mohamed Lamin Sesay ở Freetown, nước CH Sierra Leone.

Vì sao nhiều người Nga vẫn mê xe Lada? - 7

Lada còn được nhiều người mệnh danh là "Chiếc xe của châu Phi". Ảnh: TASS

Trong khi đó, Musa Tamba ở Gambia cho biết anh từng gọi Lada là "xe của châu Phi". "Các xe Lada [ở Gambia] hầu hết là COMBI và NIVA đời 2004 và 2005. Chúng tôi gọi là là 'chiếc xe chinh phục mọi địa hình', vì nó có tính năng vận hành xuất sắc. Động cơ tuyệt vời, còn thân xe thì giống như là xe bọc thép vậy," Musa nói.

Lada 2101 là xe taxi rất phổ biến ở Cuba, trong khi Lada Niva khá nổi tiếng ở Pháp.

Theo Dân trí

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xông đất năm Tân Sửu, nên đi xe màu gì cho hợp phong thuỷ?

Xông đất năm Tân Sửu, nên đi xe màu gì cho hợp phong thuỷ?

Tân Sửu 2021 là năm Thổ, nếu bạn được “tín nhiệm” được chọn để đến xông đất (xông nhà), rất cần phải chú ý đến màu sắc chiếc xe bạn đi để gia chủ gặp nhiều thuận lợi trong năm mới.