Kể từ khi ô tô được phát minh hơn 100 năm trước, đã có hàng nghìn mẫu xe được nghiên cứu, phát triển và bán ra thị trường. Do thị hiếu của khách hàng luôn thay đổi nên phần lớn những chiếc xe này bị dừng sản xuất sau 5-10 năm phục vụ.

Tuy nhiên, cũng có những dòng xe mang tính biểu tượng, đã tồn tại trên 50 năm mà vẫn được các khách hàng đón nhận.

Dodge Challenger (1970 đến nay)

{keywords}
Dodge Challenger 1970 có thiết kế ấn tượng, bắt mắt. Ảnh: AutoNXT

Chiếc Dodge Challenger ra mắt lần đầu tiên vào năm 1970, tuy chậm hơn 2 đối thủ Ford Mustang và Chevrolet Camaro tới vài năm nhưng chiếc xe này nhanh chóng chiếm được một vị trí trong thị trường xe cơ bắp tại Mỹ.

Challenger 1970 có hai kiểu dáng mui cứng và mui trần với nhiều tùy chọn về động cơ khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Phần ngoại thất của chiếc xe rất nổi bật với phong cách cơ bắp hầm hố, màu sơn Plum Crazy hoặc HEMI Orange bắt mắt.

{keywords}
Những chiếc Dodge Challenger thế hệ mới. Ảnh: AutoNXT

Tuy phải trải qua nhiều biến cố thăng trầm nhưng Dodge Challenger đã có sự trở lại ấn tượng trong những năm gần đây. Những chiếc Dodge Challenger ngày nay được trang bị nhiều tính năng hiện đại, động cơ công suất khủng với các phiên bản Hellcat 707 mã lực, Demon 840 mã lực.

Dù vậy, nhà sản xuất vẫn quyết định giữ nguyên phong cách thiết kế cổ điển của chiếc xe cũ, từng làm say mê biết bao khách hàng.

Nissan Z (1970 đến nay)

{keywords}
Vẻ đẹp của Nissan Z đời 1970. Ảnh: AutoNXT.

Chiếc Datsun 240Z hay còn gọi là Nissan Z ra mắt thị trường Mỹ vào năm 1970. Xe được trang bị động cơ 2,4 lít, công suất 150 mã lực kết hợp với hộp số sàn 5 cấp.

Với hệ thống treo độc lập 4 bánh, vành ma-giê, phanh đĩa phía trước, chiếc Nissan Z từng được coi là mẫu xe hiện đại vào thời điểm đó. Các phiên bản về sau dần được nâng cấp lên động cơ dung tích 2,8 lít và 3,0 lít.

{keywords}
Phiên bản kỷ niệm 50 năm của Nissan Z. Ảnh: AutoNXT

Hiện tại, những chiếc Nissan Z đời mới không có nhiều thay đổi về kiểu dáng so với xe cũ. Tuy nhiên hiệu suất đã tăng lên đáng kể với trang bị động cơ 3,7 lít V6 công suất 332 mã lực, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 7 cấp.

Để kỷ niệm 50 năm ra đời dòng xe mang tính biểu tượng này, Nissan dự kiến tung ra thị trường phiên bản Nissan 370Z vào cuối năm 2020.

Toyota Corolla (1966 đến nay)

{keywords}
Toyota Corolla thành công tại nhiều nước trên thế giới vì giá cả hợp lý. Ảnh: AutoNXT

Toyota ra mắt mẫu Corolla tại Nhật Bản vào năm 1966. Hai năm sau đó, chiếc xe này được nhập khẩu vào Mỹ với giá khởi điểm giá khởi điểm khoảng 1.700 USD và nhanh chóng trở nên phổ biến tại quốc gia này.

Phiên bản Corolla đầu tiên có động cơ 1,1 lít cung cấp 60 mã lực thông qua hộp số sàn 4 cấp. Trải qua 12 thế hệ sản phẩm, Toyota đã bán được khoảng 50 triệu chiếc Toyota Corolla trên toàn thế giới và là một trong những mẫu xe thành công nhất của hãng.

{keywords}
Toyota Corolla được nâng cấp nhiều về kiểu dáng. Ảnh: AutoNXT

Với phiên bản 2020, Corolla được nâng cấp kiểu dáng mới, thân xe rộng hơn, đèn pha LED và hệ thống an toàn Toyota Safety Sense 2.0 cùng với các tính năng phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ lái, cảnh báo chệch làn đường, đèn pha tự động thích nghi và nhận dạng biển báo đường.

Jaguar XJ (1968 đến nay)

{keywords}
Jaguar XJ luôn được hãng xe Anh chăm chút đặc biệt. Ảnh: AutoNXT

Xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Paris năm 1968, chiếc XJ6 được nhà sáng lập hãng xe Jaguar William Lyons miêu tả là một chiếc sedan sang trọng mang phong cách của xe thể thao và nó nhanh chóng được tạp chí Car Magazine vinh danh là chiếc xe của năm.

Điểm nổi bật của XJ6 là có các bánh xe rất lớn, không giống với chiếc xe nào từng ra mắt trước đó. Chiếc XJ thế hệ thứ ba ra mắt vào năm 2003, cũng là chiếc xe đầu tiên có thân và khung hoàn toàn bằng nhôm.

{keywords}
Jaguar XJ đang tạm dừng sản xuất để chờ đón phiên bản chạy điện. Ảnh: AutoNXT

Phiên bản Jaguar XJ hiện tại đang là thế hệ thứ tư, đã được hãng trang bị nhiều tính năng cải tiến và đột phá về phong cách thiết kế. Tuy nhiên, dòng xe này cũng đang tạm dừng sản xuất để chuẩn bị chào đón phiên bản chạy điện mới để hợp theo xu hướng.

(Còn nữa)

Ngân Vũ (Theo AutoNXT)

Những ô tô thiết kế phức tạp nhất đầu thế kỷ 21

Những ô tô thiết kế phức tạp nhất đầu thế kỷ 21

Đầu thế kỷ 21 chứng kiến sự đột phá về công nghệ động cơ cũng như các trang bị an toàn, trong đó nhiều siêu xe mới ra đời liên tục phá kỷ lục tốc độ.