Đây là một giải đua do Tổng cục Thể dục Thể thao chủ trì phối hợp cùng Sở Văn hoá- Thể thao Ninh Bình và mạng xã hội Otofun tổ chức thuộc bộ môn Gymkhana với sự tham gia tự do của các tay đua không chuyên trên cả nước. Những người tham gia tại cuộc đua này đều là các chủ nhân sử dụng xe cá nhân mang đi thi đấu.

Theo thể lệ thi đấu, các tay đua sẽ thể hiện các màn trình diễn kỹ năng nâng cao như chạy xe vòng tròn, chạy xe hình số 8 hay lái zich-zắc ở tốc độ cao. Cuộc thi có 3 hạng thi đấu gồm hạng 1 (xe dẫn động cầu trước); hạng 2 (xe dẫn động cầu sau và 2 cầu có dụng tích dưới 2.001 cc) và hạng 3 dành cho các xe trên 2.001 cc. Ba tay đua đạt giải Nhất ở 3 hạng này gặp nhau ở một vòng chung kết.

Xem clip màn đua drift:

 

Dưới đây là những hình ảnh ấn tượng của giải đua xe tại Ninh Bình:

{keywords}
Có khoảng 100 xe gồm xe của vận động viên, xe của BTC diễu hành trên đường phố Ninh Bình trước khi vào trận đua
{keywords}
Đa số những chiếc xe tham gia cuộc đua ở Ninh Bình đều là dòng xe phổ thông, và các tay đua cũng mới tập luyện chưa lâu
{keywords}
Nhiều xe đua của người chơi đã độ lại mâm, hệ thống ống xả như chiếc Hyundai Grand i10 hatchback này
{keywords}
Tham gia giải đua còn có những mẫu xế hộp hơn 10 năm tuổi như chiếc Mazda RX8 đời 2009 này được dán tem sặc sỡ
{keywords}
Khác giải offroad, đường đua Gymkhana là đường bê tông bằng phẳng. Các tay đua tham gia so tài bằng kỹ năng đua tốc độ ở sa hình số 8, đi theo đường ziz-zắc và vòng tròn. Trong hình là chiếc xe Mazda6 là chiếc sedan hiếm hoi đại diện hạng D tham dự cuộc đua. 
{keywords}
Một người chơi xe quốc tịch nước ngoài đến thi đấu với chiếc BMW 320i đời 1996. 
{keywords}
Cuộc đua có sự góp mặt của không ít mẫu xe cũ kỹ với 26 năm tuổi như chiếc Subaru Impreza 1996 này đang tham gia ở hạng 2
{keywords}
Điều thú vị là giải có cả vận động viên là nữ giới. Cầm lái chiếc Mini CooperS với màu xanh bạc hà khá nổi bật này là một người phụ nữ mê drift xe mạo hiểm ở Thành phố Hồ Chí Minh tham dự.

Gymkhana, hay còn gọi motorkhana là bộ môn đua xe đang được ưa chuộng và phát triển nhanh tại châu Á do phù hợp với nhiều loại xe phổ thông. Giải đua này không đòi hỏi phải nâng cấp xe cầu kỳ cũng như cách thức thi đấu không gây ra nhiều sự cố hỏng hóc xe như các giải đua xe địa hình.

Bộ môn này cũng không đòi hỏi cao về sân bãi cho việc luyện tập. Chỉ cần một mặt phẳng đủ rộng rãi và an toàn, với những chiếc cọc tiêu đánh dấu, các vận động viên đã có thể tuỳ biến thành nhiều sa hình khác nhau nhằm luyện tập những kỹ năng nâng cao cần thiết.

Tại Việt Nam, đây là lần thứ 2 giải đua Gymkhana được tổ chức và là lần đầu tiên diễn ra với quy mô toàn quốc.

Đình Quý

 

Hao nước làm mát: Xe hỏng nặng vì thói quen ẩu của chủ xe

Hao nước làm mát: Xe hỏng nặng vì thói quen ẩu của chủ xe

Nước làm mát xe ô tô được lưu thông trong một hệ thống kín, rất ít hao hụt. Nếu chiếc xe của bạn hao loại nước này, rất có thể chiếc xe đang gặp trục trặc nghiêm trọng.