Cụ thể, bằng cách truy cập vào ứng dụng này trên điện thoại thông minh, những nhân viên cứu hộ kể trên có thể nắm bắt được sơ đồ kĩ thuật và những thông tin quan trọng của hàng trăm chiếc xe chẳng hạn như vị trí của túi khí, thiết bị tạo khí, bình xăng, cấu trúc tăng cứng, ắc-quy, các phần tử điện cao áp, thiết bị căng đai, lò xo dữ nắp bình xăng chỉ trong vài giây, từ đó đưa ra những phương án thích hợp để cứu trợ những nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

{keywords}
Thông qua ứng dụng, đội cứu hộ sẽ nắm bắt được đầy đủ thông tin kĩ thuật của chiếc xe gặp nạn. Nguồn: Car Advice

Trong những vụ tai nạn có nạn nhân bị kẹt trong khoang cabin xe, nhân viên cứu hộ sẽ dựa vào các thông tin mà ứng dụng cung cấp để tìm ra những vị trí phù hợp nhất để cắt mở một chiếc xe bị hỏng và tiếp cận người bị nạn một cách nhanh chóng và an toàn.

Ngoài ra, nhân viên cứu trợ cũng sẽ nắm được những vị trí cần tránh khi cắt mở xe như phần pin xe điện, cáp điện cao thế nhằm loại bỏ được những nguy hiểm tiềm ẩn về cháy nổ, chập điện trong quá trình cứu trợ.

{keywords}
 Các vị trí phù hợp để cắt mở xe được xác định một cách nhanh chóng và chính xác. Nguồn: Car Advice
{keywords}
Thời gian giải cứu nạn nhân sẽ được tiết kiệm đáng kể. Nguồn: Car Advice


Đồng thời, đội cứu trợ có thể tra cứu dữ liệu quan trọng của chiếc xe trong khi di chuyển đến hiện trường vụ tai nạn, do đó họ có thể xác định vị trí cắt xe ngay khi đến nơi, từ đó tiết kiệm đáng kể thời gian cứu sống nạn nhân.

Ứng dụng thông minh này là sản phẩm của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Úc với nguồn thông tin được cung cấp miễn phí bởi hầu hết các hãng xe hơi. Dự kiến, ứng dụng sẽ được ra mắt và đưa vào hoạt động miễn phí từ giữa năm nay.

Trước đó, vào năm 2014, hãng xe Mercedes cũng đã dán mã vạch QR dưới nắp bình xăng và trên trụ B phía đối diện, cho phép nhân viên cứu hộ quét mã và tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông một cách an toàn và kịp thời. Năm ngoái, hãng xe Hàn Quốc Hyundai cũng có động thái tương tự khi dán mã QR ở góc trên cùng bên phải kính chắn gió của các mẫu xe hybrid và xe điện.

Mai Lý (Theo Car Advice)

97 chiếc Hyundai Accent cho thuê bị đánh cắp trong thời gian cách ly xã hội

97 chiếc Hyundai Accent cho thuê bị đánh cắp trong thời gian cách ly xã hội

Jucy - một công ty cho thuê xe ở New Zealand bị bọn trộm đánh cắp 97 chiếc xe trong thời gian công ty ngừng hoạt động do Covid-19.