Trong chuyến thăm đầu tiên của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, bên cạnh dàn xe Chevrolet Suburban quen thuộc của đội hình xe bảo vệ yếu nhân, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra chiếc xe bán tải có thùng lớn phía sau tiếp tục góp mặt.

Chiếc xe này luôn ở vị trí cuối cùng của đoàn xe. Đó là mẫu xe Ford F-550 Super Duty đã được nâng cấp.

{keywords}
Chiếc Ford F-550 Super Duty đi cuối đoàn hộ tống Phó tổng thống Mỹ trên phố Hà Nội. Ảnh: Dân trí

Mặc dù hình ảnh về chiếc Ford F-550 Super Duty rất thường xuyên có mặt trên các trang báo mỗi khi phái đoàn của nguyên thủ nước Mỹ hay quan chức cấp cao Mỹ đi công du nước ngoài, nhưng thông tin chi tiết về những gì ẩn chứa bên trong thùng kín lớn phía sau xe rất ít khi được tiết lộ.

Điều này khác hẳn với chiếc “Roadrunner” Ford F-350 Super Duty luôn đồng hành với vai trò là phương tiện của Cơ quan Truyền thông Nhà Trắng (WHCA) để đảm bảo kết nối an toàn giữa Tổng thống và các chỉ huy quân sự của họ.

Lăn bánh tại Hà Nội lần này, đoàn xe của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thiếu vắng chiếc Roadrunner có lẽ vì nhiệm vụ chính của nó chỉ liên quan đến hoạt động chỉ huy của người đứng đầu nước Mỹ. Bù lại, chiếc Ford F-550 Super Duty đóng vai trò hậu cần không bao giờ được phép vắng mặt.

{keywords}
F-550 Super Duty thường đồng hành cùng chiếc Roadrunner - Ford F-350 Super Duty di chuyển cuối đoàn xe trong các chuyến đi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: Drive

Về mặt lý thuyết, chiếc bán tải thùng kín F-550 Super Duty có nhiệm vụ chống lại các cuộc tấn công hóa học, khử trùng an toàn cho đoàn xe. Trên xe có các cảm biến có chức năng phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm như vũ khí hóa học, vũ khí sinh học hay phóng xạ, đồng thời cũng mang theo các công cụ để xử lý các mối đe dọa này.

Bên cạnh những nhiệm vụ như trên, chiếc xe này còn đóng vai trò như xe hậu cần, chở theo một số thiết bị cầm tay cho mật vụ Mỹ.

{keywords}
Chiếc thùng kín lớn phía sau F-550 Super Duty chưa bao giờ được tiết lộ chi tiết bên trong, ẩn chứa những bí mật chỉ có Mật vụ Mỹ mới nắm được. Ảnh: Flickr

Chiếc xe trong đoàn hộ tống Phó Tổng thống Mỹ là mẫu F-550 Super Duty, thuộc thế hệ thứ 2 (ra mắt từ 2008 đến 2010) của dòng xe Ford Super Duty. Thế hệ đầu ra mắt từ năm 1998 và mới nhất đang là thế hệ thứ 4 ra mắt từ năm 2017.

Ford Super Duty có 2 lựa chọn, gồm bán tải có sẵn thùng hàng (F-250, F-350, F-450) và bán tải Chassis (sắt-xi) với các mẫu F-350, F-450, F-550, F-600. Xe sử dụng 2 tùy chọn động cơ: máy xăng dùng động cơ V8 6.2L hoặc V10 6.8 L, máy dầu dùng động cơ V8 tăng áp 6.7 L.     

{keywords}
Tải trọng của  F-550 Super Duty phiên bản dành cho Mật vụ Mỹ lên tới 9 tấn. Ảnh: Flickr

Ở chiếc F-550 Super Duty trong đoàn xe hộ tống là phiên bản dùng động cơ xăng V10 6.8L, cho công suất cực đại 362 mã lực tại vòng tua máy 4.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 620 Nm tại 3.250 vòng/phút. Tải trọng lên tới 9 tấn cộng với các trang thiết bị đi kèm khiến tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được là 90 km/h.

Về kích thước, nguyên bản F-550 Super Duty (Crew Cab – 4 cửa) chưa gắn thùng sẽ có kích thước dài x rộng x cao là 7.262 x 2.426 x 2.057 (mm), chiều dài cơ sở 4.379 mm. Mẫu xe này dài hơn “đàn em” Ford Ranger tới 1.988 mm, rộng hơn 576 mm và cao hơn 242 mm.

{keywords}
 Một chiếc Ford F-550 Super Duty thế hệ thứ 2 với trang bị thang dành cho Cảnh sát Cơ động Việt Nam. Ảnh: Autopro

Ford F-550 Super Duty được sử dụng phổ biến ở Mỹ trong vai trò là xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe kéo cảnh sát, xe hậu cần của lực lượng đặc nhiệm...

Tại Việt Nam, vào năm 2009, những chiếc Ford F-550 Super Duty đầu tiên đã được nhập khẩu và trang bị cho Cảnh sát cơ động trong vai trò xe thang chống bạo động. 

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Khám phá “pháo đài” Chevrolet Suburban hộ tống Phó Tổng thống Mỹ

Khám phá “pháo đài” Chevrolet Suburban hộ tống Phó Tổng thống Mỹ

Chiếc SUV cỡ lớn Chevrolet Suburban tiếp tục làm nhiệm vụ trong chuyến thăm Việt Nam của bà Kamala Harris - Phó Tổng thống Mỹ.