Theo kế hoạch, mức thu lệ phí trước bạ mới đối với xe bán tải và xe van theo Nghị định 20/2019 sẽ chính thức được áp dụng vào ngày 10/4. Cụ thể, kể từ ngày 10/4, khi đăng ký lần đầu, xe bán tải và xe Van sẽ chịu mức thu lệ phí trước bạ tối thiểu là 6%, cao gấp 3 lần so với hiện nay là 2%. Người nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải tại Hà Nội sẽ chịu mức thu cao nhất, lên tới 7,2%.

Trước đó, ngay khi có thông tin lệ phí trước bạ với xe bán tải tăng sẽ dẫn đến tình trạng nhiều đại lý bán xe chạy thuế. Người tiêu dùng cũng tranh thủ mua xe trong tháng 3 trước khi giá xe tăng lên hàng chục triệu đồng.

Dù vậy, ghi nhận tại một vài đại lý xe ở Hà Nội, có không ít khách hàng vẫn phải ngậm ngùi nhận xe sau ngày 10/4, chịu phí tăng  vì xe không về kịp do vướng mắc các thủ tục thông quan.

Trong đó, hầu hết khách hàng đặt mua xe bán tải Ford Ranger để chạy phí tăng đều không đạt được mục đích. Anh Cương, đại diện đại lý Ford Ranger Long Biên cho biết: “Lô xe Ford Ranger không về kịp trong tháng 3 để giao khách đặt mua chạy phí trước đó. Điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng phải chịu tính thêm khoản phí tăng lên đến vài chục triệu sau ngày 10/4 này. Rất may hầu như tất cả khách hàng đều thông cảm và thỏa thuận với chúng tôi”.

{keywords}
Xe bán tải giờ G: Nhiều khách ngậm ngùi trượt chạy phí.

 Khách hàng đặt mua xe Mitsubishi Trition cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự. Tuy nhiên khác với đại lý Ford, nhiều đại lý Mitsubishi ở Hà Nội lại có chính sách hỗ trợ người mua phí trước bạ 2% nếu đặt cọc xe trước ngày 10/4.

Trao đổi với PV xe Vietnamnet, anh Kiên, nhân viên kinh doanh tại một đại lý Mitsubishi ở Hà Nội cho biết: “Đa số khách đặt mua chạy tăng phí nhưng không kịp nhận xe trước ngày 10/4 vẫn được đại lý hỗ trợ phí trước bạ 2%. Còn với khách đặt xe từ hôm nay trở đi thì dĩ nhiên phải chấp nhận chịu phí tăng”.

Bước sang tháng 4/2019, trước thềm tăng phí trước bạ mẫu bán tải Mitsubishi Triton 2019 được áp dụng chương trình tặng phụ kiện bao gồm nắp thùng cao/thấp trị giá 23 triệu đồng và camera lùi trị giá 2 triệu đồng. Xe được phân phối với 2 phiên bản 4x4 AT và 4x2 AT giá lần lượt là 818,5 và 730, 5 triệu đồng. Còn lại các phiên bản khác vẫn giữ giá cũ, bao gồm Triton 4x4 MT hiện có giá 555,5 triệu đồng, Triton 4x2 AT giá 586,5 triệu đồng và Triton 4x4 MT giá 646,5 triệu đồng. 

Khách hàng đặt mua bán tải Nissan Navara nhưng phải sau ngày 10/4 mới nhận cũng được đại lý tại Hà Đông hỗ trợ 2% phí trước bạ.

“Chỉ trong 4 ngày từ 5-9/4, đại lý Nissan Hà Đông đã kịp giao 44 chiếc Navara EL cho khách hàng kịp chạy phí. Sau thời điểm phí tăng khách hàng không kịp nhận xe vẫn được hỗ trợ 15 triệu tương đương với 2% phí”, anh Huy, trưởng phòng kinh doanh đại lý Nissan Hà Đông tiết lộ.

Là mẫu bán tải cạnh tranh khốc liệt với Ford Ranger, Chevrolet Colorado,... tại thị trường Việt Nam, Mazda BT-50 lại luôn sẵn hàng để phục vụ khách mua chạy phí.

Đại diện Mazda Phạm Văn Đồng cho biết, đại lý luôn sẵn xe bán tải BT-50 nên đa số khách có nhu cầu mua xe trước ngày tăng phí đều được đáp ứng nhu cầu.

{keywords}
Mazda BT-50.

Theo đó, hiện tại, giá xe Mazda BT-50 tháng 4/2019 đang được Trường Hải Thaco niêm yết đang dao động ở mức 620 - 799 triệu đồng cho 04 phiên bản. Nếu áp dụng giảm giá đến 50 triệu đồng cho tất cả các phiên bản thì Mazda BT-50 sẽ chỉ còn có giá từ 570-749 triệu đồng/chiếc.

“Cùng với việc giảm giá lên đến 50 triệu các đại lý chính hãng của Thaco vẫn dành những quà tặng khác nhau cho khách hàng mua xe Mazda BT-50 trong tháng 4/2019 để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam”, anh Nguyên, sale kinh doanh tại 1 đại lý Mazda ở Hà Nội cho biết.

Theo Vân, nhân viên sale Toyota ở Hà Nội, tại một số đại lý xe Toyota ở Hà Nội cũng vì vướng mắc về mặt giấy tờ hồ sơ nên đại lý không thể giao cho khách trước tháng 4 nên khá đông khách phải chấp nhận chịu phí trước bạ tăng khi mua xe đợt này.

Hiện tại, giá bán của Hilux đang dao động từ 695 - 858 triệu đồng và từ sau 10/4 khi mua xe Hilux nói riêng và xe bán tải nói chung khách hàng sẽ phải đóng mức lệ phí trước bạ bằng 60% so với xe con, khiến giá lăn bánh của mẫu xe này tăng tới vài chục triệu đồng.

Tại Việt Nam, xe bán tải luôn tạo được sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Điều này thể hiện rất rõ qua các con số ở từng năm như năm 2015 thị trường xe bán tải đạt gần 17 nghìn xe, đến năm 2016 đạt 23 nghìn xe, năm 2017 đạt hơn 24 nghìn xe và 11 tháng đầu năm 2018 đã có hơn 15 nghìn xe. Theo báo cáo mới nhất của VAMA, chỉ riêng trong tháng 2/2019 cũng đã có 1.023 xe bán tải tới tay người dùng Việt.

Sở dĩ thị trường xe bán tải chưa bao giờ hết hot tại Việt Nam là nhờ mức giá bán cùng các khoản thuế, phí thấp hơn xe du lịch. Bên cạnh đó, lệ phí trước bạ dành cho dòng xe này trên cả nước cũng chỉ ở mức 2%. Tuy nhiên, việc tăng gấp hơn 3 lần phí trước bạ lần này khiến nhiều người đưa ra dự đoán thị trường xe bán tải sẽ có nhiều biến động và cạnh tranh khốc liệt hơn. 

Y Nhụy

 

Ồ ạt giảm giá sốc, các hãng xe bán tải cạnh tranh khốc liệt

Ồ ạt giảm giá sốc, các hãng xe bán tải cạnh tranh khốc liệt

 Chỉ còn 15 ngày nữa đến thời điểm lệ phí trước bạ xe bán tải tăng, các hãng xe vẫn tiếp tục đua nhau tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu.