Nhiều người nghĩ rằng khi đi ô tô, ngồi ở ghế phụ phía trước là “sướng” nhất bởi đây là vị trí độc lập, có chỗ để chân rộng rãi, mát mẻ, tầm nhìn thoáng đãng và không bị say xe. Tuy nhiên, đây lại chính là vị trí ít an toàn và không phải vị trí VIP nhất trên xe.

Các chuyên gia cho rằng, vị trí ngồi thoải mái và an toàn nhất chính là ở ghế bên phải của hàng ghế thứ hai, so le với tài xế. Bằng chứng là nhiều dòng xe cao cấp dành những trang bị tốt và tiện nghi nhất cho vị trí đặc biệt này.

{keywords}
Không phải tự nhiên mà có "luật bất thành văn" về vị trí ngồi VIP trên xe (vị trí tích xanh)

Dưới đây là 5 lý do giải thích vì sao ghế phía dưới so le với người lái lại VIP nhất:

1. An toàn nhất

Đối với ô tô con có từ 2-3 hàng ghế thì hàng ghế thứ 2 sẽ là nơi an toàn nhất khi xảy ra va chạm. Đơn giản vì vị trí này nằm ở giữa xe, các cú đâm từ trước hoặc sau cũng khó tác động trực tiếp tới người ngồi ở hàng ghế này. 

Trong khi đó, người ngồi trước phải chịu lực quán tính lớn khi va chạm nên dễ bị đập đầu và ngực vào bảng taplo nếu dây an toàn và túi khí hoạt động không hiệu quả. Đặc biệt càng nguy hiểm hơn nếu kính chắn gió phía trước không may bị vỡ.

{keywords}
Các nguyên thủ quốc gia luôn ngồi ở vị trí ghế VIP trên xe, đơn giản đây là vị trí an toàn nhất.

2. Có vị trí ngồi thoải mái nhất

Vị trí VIP có chỗ để chân rất rộng rãi, nhất là khi kéo ghế phụ phía trước lên cao. Trong khi ở vị trí đối diện (ghế phía bên trái), việc điều chỉnh ghế của tài xế để có khoảng để chân rộng rãi hơn là không thể.

Trong 3 vị trí ở hàng ghế phía sau, vị trí ở giữa thường khá cứng và ở một số xe không có tựa đầu nên khi ngồi ở vị trí này trong thời gian dài rất khó chịu. Chính vì vậy, ở nhiều dòng xe cao cấp thường bỏ luôn vị trí này để biến thành bệ tỳ tay, cấu hình xe với 4 chỗ ngồi.

{keywords}
Vị trí "Boss" ở trên các dòng xe cao cấp được trang bị rất nhiều tiện ích để phục vụ các ông chủ.

3. Ít bị nắng trực tiếp

Ở những xe sedan hoặc xe 7 chỗ, hàng ghế thứ 2 là nơi mát mẻ và gần như không bị nắng trực tiếp so với hàng ghế trước. Do vậy phụ nữ và trẻ em thường ngồi ở hàng ghế này trong những ngày nắng gắt để tránh hại cho da.

4. Dễ dàng lên xuống xe

Những nước có tay lái bên trái như Việt Nam thì xe sẽ được đỗ ở sát lề phải, do vậy ghế bên phải chính là vị trí dễ dàng bước ra khỏi xe nhất. Chỉ cần mở cửa là người ngồi ở vị trí này có thể bước xuống xe an toàn và dễ dàng. Điều này các vị trí khác ở hàng ghế thứ hai không thể có được.

5. Khó bị lái xe “soi” qua gương chiếu hậu

So với tất cả các vị trí khác trên xe thì vị trí VIP có tầm bao quát trên xe tốt nhất. Người ngồi ở chỗ này có thể nhìn được phía trước (người lái xe), bên cạnh và phía sau dễ dàng. Đây cũng là vị trí đảm bảo sự riêng tư nhất bởi lái xe rất khó nhìn thấy người ngồi ở vị trí này qua gương chiếu hậu.
 
Như vậy, 5 lý do trên đã lý giải tại sao vị trí bên phải hàng ghế thứ 2 luôn là vị trí VIP nhất trên xe. Tại một số nước và khu vực phát triển còn có "luật bất thành văn" mặc định đây là vị trí dành cho ông chủ như một phần trong văn hoá sử dụng ô tô. 

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe 5 chỗ được chở 6 người không?

Xe 5 chỗ được chở 6 người không?

Sau vụ tai nạn của Youtuber triệu view "Nam Ok" ở Bắc Ninh, nhiều người đặt câu hỏi: "Liệu một chiếc xe 5 chỗ ngồi có được phép chở đến 6 người hay không?".