Vị trí nguy hiểm trên xe ô tô con

Rất nhiều người đều cho rằng chỗ ngồi ngay sau ghế của tài xế là vị trí an toàn nhất. Vì lẽ này nên chúng ta vẫn thường thấy rất nhiều các ông chủ lớn hay các nhân vật quan trọng đều chọn vị trí này khi ngồi ô tô con.

Trong khi đó, nhiều người cho rằng, vị trí kém an toàn nhất trên xe ô tô chính là ghế lái phụ (cạnh ghế tài xế). Thực tế cũng không phải vậy. Vị trí ở giữa của hàng ghế sau (vị trí số 3) mới được cho là "chỗ ngồi kém an toàn hơn". Bởi lẽ một khi xảy ra va chạm, phía trước chỗ ngồi đó không có ghế chắn, bất cứ thứ gì cũng có thể lao thẳng vào mặt người ngồi ở vị trí này hoặc người ngồi ở vị trí này có thể bị bay ra ngoài.

Ngoài ra, trên rất nhiều xe con, vị trí giữa của hàng ghế sau không có gối tựa đầu nên không có lợi cho việc bảo vệ gáy và xương sống.

chỗ ngồi an toàn
Vị trí số 3 mới là chỗ nguy hiểm nhất trên xe ô tô con. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Vị trí nguy hiểm trên xe mini bus cỡ nhỏ

Nếu xảy ra va chạm mạnh từ phía trước kính lái vỡ, cùng với áp lực mạnh sẽ khiến những người ngồi ở vị trí cạnh lái bị thương nặng hơn. Giống như xe 5 chỗ tốt nhất bạn nên tránh chỗ ngồi cạnh lái xe.

chỗ ngồi an toàn
Trên xe mini bus cỡ nhỏ thì vị trí cạnh lái xe sẽ nguy hiểm nhiều nhất. Ảnh: Khám Phá
 

Vị trí nguy hiểm trên bus cỡ lớn

Tốt nhất nên tránh những hàng ghế cạnh cửa sổ và cửa ra vào để không bị thương tích do kính vỡ khi có va chạm xảy ra. Các ghế ngồi ở giữa cabin, quay ngược với hướng di chuyển là những vị trí an toàn.

chỗ ngồi an toàn
Vị trí nguy hiểm trên bus cỡ lớn thì những hàng ghế cạnh cửa sổ và cửa ra vào sẽ nguy hiểm nhất. Ảnh: Khám Phá

Vị trí nguy hiểm trên xe city bus

Khi có va chạm mạnh từ phía trước, những mảnh vỡ từ kính lái khổng lồ sẽ có nguy cơ bay thẳng vào hành khách ngồi ở hai hàng ghế đầu tiên. Tiếp theo là các vị trí cạnh cửa sổ và cửa ra vào. Tương tự hàng ghế sau cùng cũng rất nguy hiểm khi có tác động mạnh từ phía sau. Theo đó, ghế an toàn: Nên chọn vị trí ngồi ở giữa và bên phải cabin.

chỗ ngồi an toàn
Vị trí nguy hiểm trên xe city bus

Nếu trong quá trình lái xe xuất hiện những tình huống này, cần hết sức chú ý:

Nếu đèn phanh/hãm xe đột ngột sáng, nhiều khả năng má phanh của xe quá mỏng hoặc xuất hiện hiện tượng mất áp suất dầu vì thệ thống dẫn động bị rò hoặc mức dầu phanh quá thấp. Những yếu tố này đều có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của phanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao, cần lập tức dừng lại kiểm tra và có biện pháp xử lý thích hợp.

Khi nhiệt độ nước làm mát trong xe quá cao, nó sẽ chỉ thị cho đèn tự động sáng. Gặp tình huống nhiệt độ nước làm mát trong xe quá cao, lái xe cần dừng xe lại, nếu không, trong tình trạng nghiêm trọng, gioăng quy-lát làm nhiệm vụ đệm giữa nắp máy với thân máy sẽ bị thổi bay, dẫn đến hiện tượng nước và dẫu lẫn với nhau, gây hỏng động cơ.

Trong quá trình lái xe, nếu cảm thấy vô lăng đột nhiên trở nên nặng tay, khi chuyển đổi phương hướng có lực cản rõ rệt, sau khi đánh lái vô lăng không tự động trở về giữa, nhiều khả năng hệ thống trợ lực và dầu bôi trơn trợ lực gặp sự cố…

Nếu ống xả nhả ra khói trắng, những lái xe lâu năm sẽ ngay lập tức hiểu rằng, bộ lọc khí trong xe đã bẩn và khí vào bên trong không đủ.

(Theo Viet Q)

Những chiếc xe triệu đô ai ngắm cũng phải say đắm

Những chiếc xe triệu đô ai ngắm cũng phải say đắm

Nhiều xế hộp cổ được giới yêu xe cho là “vô giá”, được đánh giá không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là những tác phẩm nghệ thuật. Những chiếc xe này luôn săn lùng trong các buổi đấu giá và được trả với mức giá cao ngất.