Công ty truyền thông hàng đầu thế giới

AKQA là đơn vị mà nhiều “ông lớn” trong các ngành nghề tìm đến để đặt sản phẩm quảng cáo. Danh sách khách hàng hùng hậu của AKQA là niềm mơ ước của bất kỳ hãng quảng cáo, truyền thông nào trên thế giới. Công ty truyền thông này từng “bắt tay” với các “gã khổng lồ” công nghệ: Apple, Google, Facebook, Amazon…; đến các tên tuổi lớn ngành ô tô: Rolls Royce, Ferrari, Audi, Volvo, Maserati, Toyota…; hay các “đế chế” thời trang như: Nike, LHMV, Levi’s…; làm việc cùng những đơn vị hàng đầu về giải trí, ẩm thực: Netflix, Disneyland, Coca Cola…

Thành lập năm 1994 tại Anh, AKQA là hãng truyền thông và thiết kế kỹ thuật số thuộc sở hữu của WPP - tập đoàn quảng cáo, truyền thông hàng đầu thế giới. Theo xếp hạng của Forbes năm 2020, WPP là doanh nghiệp trong Top 700 thế giới với giá trị tài sản 41,5 tỷ USD.

Năm 2020, WPP sáp nhập Grey Group vào AKQA để thành lập AKQA Group. AKQA sở hữu hơn 100 văn phòng tại 50 quốc gia với hơn 6.000 nhân viên. Không chỉ sở hữu quy mô “khủng” và mạng lưới sáng tạo không biên giới, AKQA Group giờ đây như “hổ mọc thêm cánh” khi hội tụ sức mạnh từ Grey - công ty kỹ thuật số thành lập năm 1917, được biết đến với khả năng kể chuyện điêu luyện cũng như chiến lược xây dựng thương hiệu toàn cầu.   

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường quốc tế Gartner Magic Quadrant năm 2020 của Gartner, AKQA năm thứ 3 liên tiếp được xếp ở vị trí “Công ty marketing toàn cầu hàng đầu”. 

Lựa chọn của các thương hiệu xe hơi đẳng cấp

AKQA là tên tuổi lâu năm được các hãng xe danh tiếng thế giới “chọn mặt gửi vàng” trong những chiến dịch truyền thông, quảng cáo.

Tư duy đột phá của AKQA phải kể đến màn ra mắt độc đáo và ấn tượng cho mẫu Dawn của huyền thoại ô tô nước Anh Rolls Royce do AKQA thiết kế. Cụ thể, trước sự kiện, các trang mạng xã hội của Rolls Royce đồng loạt “chìm trong bóng tối”. Instagram của hãng xe đăng tải 9 màn hình đen, hiển thị duy nhất thông tin ngày tháng, hé lộ một mẫu xe mới sắp ra đời. Điểm nhấn của sự kiện là đoạn video giới thiệu xe trên Instagram của Rolls Royce đúng vào thời điểm mặt trời mọc. Màn ra mắt kỳ công, ấn tượng này đã giúp đoạn video giới thiệu đã nhận được hơn 1,4 triệu lượt xem, nhận được nhiều phản hồi tích cực.

{keywords}
 

Trong khi đó, hãng xe thể thao trăm năm tuổi của Ý Maserati cũng có một màn ra mắt chiếc hybrid đầu tiên New Ghibli 2021 tại Trung Quốc ấn tượng khi hợp tác cùng AKQA. Theo đó, khán giả được mời theo dõi sự kiện được phát trực tiếp trên các nền tảng WeChat, iQiYi, Tmall và Tiktok. Đoạn phim dài 30 phút do AKQA lên ý tưởng và phát triển, sử dụng kỹ thuật quay CGI tiên tiến, giúp khán giả “nhập vai” và có trải nghiệm như đang di chuyển trên xe, khám phá các tính năng, công nghệ mới của chiếc Ghibli Hybrid 2021.

Sự sáng tạo và năng lực của AKQA khiến nhiều hãng xe ấn tượng, muốn được đơn vị này đồng hành cùng các chiến dịch truyền thông, marketing. Tuy vậy, không phải cứ muốn là thuê được AKQA. Với danh tiếng và tầm vóc của mình, hãng truyền thông này khá “kén chọn” khách hàng. 

{keywords}

 

Đại diện một hãng xe tiết lộ: “AKQA luôn khắt khe trong lựa chọn đối tác và nghiêm ngặt trong xây dựng lòng tin, đặc biệt là với các thương hiệu mới. Đối tác thường phải hội tụ các yếu tố: Bền vững - Sáng tạo - Đủ tầm cỡ để AKQA có thể thoả sức sáng tạo và giữ vững vị thế của thương hiệu”.

Tín hiệu cho sự phủ sóng quốc tế

Chính vì thế, thông tin AKQA là đơn vị đứng sau thực hiện TVC giới thiệu VinFast trên CNN đã gây nhiều “sửng sốt” cho cộng đồng sáng tạo trong nước và quốc tế.

Tài khoản Marshell từ Mỹ viết trên Twitter: “Nếu AKQA là đối tác của VinFast, chắc chắn hãng xe Việt Nam này rất tuyệt vời. Chiếc xe điện ở cuối TVC sắp được họ bán ở Mỹ đúng không? Thật sự đẳng cấp!”.

{keywords}

 

Các chuyên gia cho rằng, TVC VinFast do AKQA thực hiện được phát trên kênh truyền hình CNN có thể là khởi đầu cho một chiến lược phủ sóng quốc tế của hãng xe Việt. Đặc biệt, việc “bắt tay” với tên tuổi hàng đầu thế giới như AKQA cho thấy thương hiệu VinFast đang dần quốc tế hoá - tiền đề quan trọng để hãng xe này tiến ra thị trường thế giới một cách thuận lợi.

Minh Tuấn