- Tây Bắc có tiềm năng rất lớn về nông lâm nghiệp, du lịch, thủy điện và đang thu hút sự quan tâm của ngày càng lớn của Chính phủ, hệ thống ngân hàng và các nhà đầu tư trên phạm vi cả nước.

Sáng 4/4, tại Mộc Châu, hơn 1.700 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, đại diện các tỉnh và các doanh nghiệp đã tham dự “Hội nghị xúc tiến đầu tư và biểu dương các doanh nghiệp tiêu biểu vùng Tây Bắc năm 2015” do Ban chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NHNN, UBND tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức.

Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc khẳng định, Tây Bắc là một trong những địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh của đất nước và đây là khu vực đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các NĐT.

Phó Thủ tướng cho biết, trong vài năm gần đây, khu vực này có kết quả thu hút đầu tư khá tốt. Nhiều dự án đã được triển khai chứng tỏ doanh nghiệp và địa phương đã vào cuộc thực tế, xúc tiến đầu tư không chỉ nằm trên giấy tờ.

{keywords} 

Ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết, tổng dư nợ cho vay tính tới cuối 2014 đạt hơn 149 nghìn tỷ đồng, tăng 16,1%, cao hơn mức tăng chung cả nước (cả nước 14,16%). Trong năm 2015, các ngân hàng tiếp tục cam kết đầu tư vốn tín dụng cho các dự án tại vùng Tây Bắc, với số tiền cho vay hơn 4.700 tỷ đồng.

Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội tin tưởng vào tiềm năng phát triển của khu vực. Bà đánh giá cao sự hiện diện đông đảo của các doanh nghiệp cũng như tấm lòng, tầm nhìn của các NĐT và khẳng định đây là một bước tiến rất quan trọng.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng số vốn đầu tư vào khu vực vẫn còn thấp, chiếm 2% vốn đăng ký toàn quốc. Đây là lý do mà Tây Bắc vẫn còn nghèo khó. Tuy nhiên, đây là một khu vực cực kỳ tiềm năng và có thể hưởng lợi lớn trong quá trình mà Việt Nam phấn đấu trở thành một phần công xưởng của thế giới, là trung tâm du lịch và nông nghiệp của thế giới. Tây Bắc có không gian còn rộng lớn, chi phí lao động thấp, có nhiều cửa khẩu, cửa ngõ với thế giới. Các DN FDI lớn cũng đang có xu hướng đầu tư lên khu vực miền núi như Samsung tại Thái Nguyên.

Tại hội nghị, các ngân hàng đã ký kết tài trợ vốn cho hàng chục dự án trên địa bàn với giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, BIDV tài trợ vốn 954 tỷ đồng; VietinBank 1.832 tỷ đồng; Agribank 410 tỷ đồng; An Bình Bank 340 tỷ.

Lê Hà