Ngoài những nâng cấp về dịch vụ và đội ngũ nhân viên, hãng đang cho thấy một khía cạnh khác của hàng không Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao: đó là phát triển dịch vụ hàng không nhân văn và bền vững.

Ghi điểm với các cộng đồng quốc tế

Có kinh nghiệm 16 năm trong lĩnh vực điều tra, nghiên cứu hàng không, tổ chức Skytrax đánh giá chất lượng dịch vụ các hãng hàng không và sân bay toàn cầu theo 5 mức từ 1 tới 5 sao, với 5 là mức cao nhất.

Hiện nay, thế giới chỉ có 10 hãng được Skytrax chấm 5 sao, trong đó Đông Nam Á đóng góp 2 hãng là Singapore Airlines và Garuda Indonesia. Bảng xếp hạng hàng không 4 sao có một số hãng hàng không đáng chú ý như Air France (Pháp), Lufthansa (Đức), Emirates Airlines (UAE), Japan Airlines (Nhật Bản), Korean Air (Hàn Quốc) và Vietnam Airlines.

Tại Việt Nam, cho đến nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất trong nước trải qua chương trình đánh giá này và được xếp hạng 4 sao liên tiếp trong 4 năm liền. Đây không chỉ là niềm tự hào của hãng nói riêng mà còn là sự hãnh diện của ngành hàng không trong nước nói chung, với diện mạo chất lượng ngày càng tiến bộ.

{keywords}
Vietnam Airlines là cái tên đáng chú ý tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương trên bảng xếp hạng Skytrax.

Phát triển hàng không nhân văn và bền vững

Để có thể chinh phục được những chuyên gia đánh giá khắt khe của Skytrax, theo lãnh đạo của Vietnam Airlines, hãng phải xây dựng kế hoạch bài bản để nâng cấp toàn diện chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ mặt đất đến trên không từ năm 2015 và không ngừng hoàn thiện qua mỗi năm nhằm duy trì và nâng số “sao”. Hai giá trị nổi bật mà Vietnam Airlines hướng tới trong chiến lược nâng hạng sao của mình chính là trở thành hãng hàng không nhân văn và bền vững.

Một trong những câu chuyện làm “dậy sóng” cộng đồng mới đây là chuyến bay VN 337 của Vietnam Airlines hành trình Kansai (Nhật Bản) - Đà Nẵng đã phải chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Đào Viên (Đài Loan) sau 15 phút bay để cấp cứu cho 1 hành khách trẻ em 2 tuổi bị sốt cao, co giật và hô hấp khó khăn trong tình trạng hôn mê. Đây là một trong vô số các lần hãng hoãn chuyến hoặc hạ cánh khẩn cấp để cứu người trong lịch sử vận hành bay, điều khiến cộng đồng quốc tế và Skytrax đánh giá cao thương hiệu hàng không quốc gia.

Coi hành khách là trung tâm của mọi dịch vụ an toàn và tiện lợi, Vietnam Airlines còn là hãng bay đầu tiên ở thị trường Việt Nam mở quầy làm thủ tục ưu tiên dành riêng cho gia đình đi cùng người lớn trên 65 tuổi và trẻ nhỏ dưới 12 tuổi (Family Check-in) tại tất cả các sân bay trong nước, mang lại niềm vui và giảm bớt áp lực cho những gia đình đi lại cùng trẻ em và người cao tuổi.

Hãng cũng cung cấp miễn phí xe lăn di chuyển trong nhà ga khi người lớn tuổi có nhu cầu, miễn phí các dịch vụ dành cho trẻ em như vận chuyển xe nôi, cung cấp nôi trên chuyến bay, đặt suất ăn đặc biệt; bên cạnh các dịch vụ trẻ em đi một mình, dịch vụ tiếp viên đi cùng trên chuyến bay...

{keywords}
Dịch vụ mới ra mắt là sự quan tâm đặc biệt của Vietnam Airlines dành cho người lớn tuổi và trẻ nhỏ, giúp đơn giản hoá thủ tục và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại sân bay.

Ngoài ra, hãng cũng là đơn vị tiên phong triển khai hình thức làm thủ tục qua điện thoại (telephone check-in) tại Việt Nam, kết hợp với việc mở rộng phạm vi làm thủ tục ngoài sân bay (in-town check-in và  các hình thức làm thủ tục trưc tuyến qua website, ứng dụng di động và kiosk tại sân bay để tiết kiệm tối đa công sức, thời gian của khách hàng so với check-in trực tiếp tại quầy thủ tục.

Đối với những hành khách bay dài trong những chuyến bay quốc tế tới Anh, Pháp, Đức, Úc, Nga, từ tháng 9 tới đây, các hành khách khoang Thương gia sẽ được phục vụ tấm trải ghế, chăn chần bông, bộ pyjama giúp cho khách hàng thấy thoải mái như đang được ở nhà dù trên những hành trình dài. Hàng trăm chương trình truyền hình, danh sách âm nhạc hay các bộ phim Hollywood tiếp tục “bùng nổ” dịch vụ giải trí trên không.

Vietnam Airlines cũng mạnh dạn đưa các yếu tố văn hóa vào dịch vụ hàng không như một cách giới thiệu con người, văn hoá Việt Nam đến thế giới. Đặc biệt, năm 2018-2019 còn đánh dấu nỗ lực của Vietnam Airlines trong công tác phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương để quảng bá sản phẩm Việt tới du khách trong và ngoài nước. Dự án “Bốn mùa cây trái - Bốn mùa yêu thương” của Hãng đã cung cấp trên chuyến bay những đặc sản trái cây từ nhiều vùng miền đất nước như nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Bắc Giang, xoài cát Hòa Lộc, thanh long Bình Thuận…

Không chỉ hướng tới những dịch vụ hàng không nhân văn và giàu văn hoá, Vietnam Airlines còn chú trọng định vị mình như một hãng hàng không bền vững. Mới đây, Vietnam Airlines cho biết hãng có kế hoạch thay thế, loại bỏ các sản phẩm không thân thiện với môi trường thông qua thay đổi quy cách đóng gói vật tư vật phẩm, thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy, nghiên cứu thay thế các dao thìa dĩa nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm có thể tái chế…

{keywords}
Vietnam Airlines đang hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Với những cải tiến về dịch vụ lấy khách hàng và phát triển bền vững làm trọng tâm, Vietnam Airlines đã “ghi điểm” không chỉ với các chuyên gia hàng không thế giới mà còn với cả các hành khách trong và ngoài nước. Bước tiến mới nhất trong dịch vụ sắp tới của hãng hàng không là sự kiện ra mắt chuỗi món ăn mới với cảm hứng ẩm thực truyền thống 3 miền Việt Nam do Đại sứ Ẩm thực Luke Nguyễn sáng tạo trên thực đơn khoang hạng Thương gia. Đây hứa hẹn là trải nghiệm xứng đáng để hành khách kỳ vọng trong thời gian tới.

Minh Ngọc