Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa quyết định một loạt chính sách hỗ trợ lãi suất đối với ngư dân, hộ sản xuất, doanh nghiệp lĩnh vực thủy, hải sản, ở 4 tỉnh miền Trung gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Cụ thể, VietinBank đã chủ động rà soát toàn bộ khách hàng đang có quan hệ tín dụng hoạt động trong lĩnh vực thủy, hải sản, bao gồm: các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, chế biến, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản. Theo đó, các chi nhánh VietinBank cũng đã trực tiếp làm việc với các khách hàng, cơ quan chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ để xử lý các vấn đề phát sinh và đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ kịp thời nhất các khách hàng.

{keywords}
 VietinBank nhanh chóng đưa ra chính sách lãi suất phù hợp, kịp thời hỗ trợ ngư dân(ảnh: Tiến Lâm)

Ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết: “Đối với những khách hàng bị thiệt hại trực tiếp bao gồm các khách hàng nuôi trồng và thủy hải, sản bị chết; ngư dân hành nghề đánh bắt thủy, hải sản, VietinBank xem xét miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại tối đa 3 tháng và thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng”.

Ngoài ra, đối với các khách hàng bị ảnh hưởng khác bao gồm các khách hàng chế biến, kinh doanh thương mại thủy, hải sản, du lịch, nhà hàng, khách sạn và các hoạt động đầu tư liên quan… VietinBank xem xét miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ thiệt hại tối đa 1 tháng; đồng thời cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng.

Đối với nhóm khách hàng vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ nếu thiệt hại VietinBank xem xét cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ khoản vay đã đến hạn; miễn toàn bộ lãi tối đa 3 tháng đối với chủ tàu đã đóng tàu và đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không tiêu thụ được thủy, hải sản đánh bắt.

Đặc biệt, đối với các khoản vay mới và khách hàng mới, VietinBank sẽ triển khai gói tín dụng ưu đãi 2.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh sau thiệt hại liên quan tới thủy, hải sản chết, trong đó: Cho vay ngắn hạn áp dụng lãi suất tối thiểu 6%/năm trong tối đa 3 tháng kể từ ngày giải ngân; đối với cho vay dài hạn thì xem xét áp dụng lãi suất tối thiểu 7%/năm, tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân. Thời gian triển khai chương trình từ 5/5 - 30/9/2016.

PV