Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu trong nước, quốc tế.

{keywords}
Ông Binu Jacob, TGĐ Nestlé Việt Nam trình bày tại diễn đàn

VCSF 2020 diễn ra vào thời điểm năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016 - 2020, tạo đà cho việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030.

Diễn đàn tập trung thảo luận các nội dung trọng điểm về quản trị doanh nghiệp bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường mô hình hợp tác công – tư.

Đây không chỉ là những bài học đúc rút từ đại dịch Covid-19 mà hơn hết chính là những vấn đề then chốt cần được giải quyết nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội bao trùm và bền vững trong thập niên 2021-2030.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng cho đại diện Ban Thường trực VBCSD-VCCI.

Tại diễn đàn, chủ tịch VCCI - TS. Vũ Tiến Lộc nhận định trong giai đoạn 10 năm tới, Việt Nam sẽ tập trung vào ba đột phá chiến lược gồm tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; tiếp tục phát triển toàn diện nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại. 

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu cũng lắng nghe các chia sẻ hữu ích về các nội dung về việc hoàn thiện thể chế pháp luật bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất thải nhựa và ứng phó biến đổi khí hậu để tăng cường năng lực thích ứng và phục hồi của quốc gia, hiện thực hóa Thỏa thuận COP 21 – từ đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường.

{keywords}
Ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc của Nestlé Việt Nam nhận chứng nhận Top 3 của Bảng công bố các doanh nghiệp bền vững năm 2020 trong lĩnh vực sản xuất từ ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

Lợi ích kinh doanh gắn liền với lợi ích cộng đồng xã hội

Chia sẻ tại diễn đàn với chủ đề hướng đến một cộng đồng thịnh vượng trong một thế giới đầy biến động, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc của Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD, cho hay:

“2020 là năm nhiều thách thức và biến động, đại dịch Covid-19 và tác động của biến đổi khí hậu nhắc nhở chúng ta rằng thế giới chúng ta đang sống dễ bị tổn thương và có tính liên kết chặt chẽ với nhau như thế nào. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cần hợp tác vì sự phát triển bền vững nhằm đem đến sự thịnh vượng lâu dài và ổn định cho toàn xã hội. Chúng tôi muốn truyền cảm hứng, giúp cộng đồng doanh nghiệp nhận thức và thực thi vai trò của mình”.

Theo ông Binu Jacob, ưu tiên của Nestlé bao gồm những lĩnh vực mang lại lợi ích kinh doanh phù hợp với những lợi ích của xã hội, bao gồm: giúp cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn; giúp phát triển các cộng đồng thịnh vượng và vững mạnh; quản lý tài nguyên cho các thế hệ mai sau.

{keywords}
Nestlé Việt Nam thực hiện Dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan giúp cải thiện đời sống nông dân trồng cà phê

Theo đó, từ năm 2011, với sự hình thành dự án “Nescafé Plan” đã phân phối gần 46 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người nông dân; tái canh hàng chục nghìn hecta diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó, vì một môi trường bền vững, dự án còn giúp bảo vệ môi trường thiên nhiên trong việc giảm 40% lượng nước tưới, giảm 20% sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

“Đối với mục tiêu quản lý tài nguyên cho các thế hệ mai sau, là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thực hiện nền kinh tế tuần hoàn, tất cả các nhà máy của Nestlé tại Việt Nam đều được thiết kế và xây dựng nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng thống nhất trong cả tập đoàn.

Năm 2018, tất cả các nhà máy Nestlé Việt Nam đã đạt mục tiêu “Không xả thải ra môi trường trong sản xuất” thông qua hoạt động tái chế, tái sử dụng nước thải, chất thải, góp phần thực hiện nền kinh tế tuần hoàn. Công ty tiếp tục nỗ lực để đạt mục tiêu “đến 2030, không tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất”, ông Binu Jacob nhấn mạnh.

{keywords}
Nestlé vừa công bố lộ trình cụ thể để giảm một nửa lượng phát thải carbon năm 2030 tiến tới loại bỏ hoàn toàn phát thải năm 2050.

Tại diễn đàn, để ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và đóng góp hiệu quả của trong 10 năm qua của VBCSD-VCCI để thúc đẩy phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tại chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng cho đại diện Ban Thường trực VBCSD-VCCI.

Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD, TS. Vũ Tiến Lộc bày tỏ niềm tự hào trước sự ghi nhận của Chính phủ và cam kết mạnh mẽ VBCSD-VCCI sẽ luôn tiếp tục đồng hành, chung sức cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trên hành trình phát triển bền vững đến đích năm 2030. 

“Tạo giá trị chung” là nền tảng phát triển bền vững

Trao đổi với VietNamNet về mục tiêu phát triển bền vững, ông Binu Jacob, TGĐ Nestlé Việt Nam nhấn mạnh: “Tạo giá trị chung là nền tảng cho chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp để mạng lại lợi ích lâu dài cho cả công ty và cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động”.

Theo ông, cá nhân và gia đình, cộng đồng và hành tinh là ba nhóm tác động mà doanh nghiệp hướng đến dựa trên những nỗ lực được gắn kết với nhau thông qua các cam kết chung mà từ các cam kết ấy giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình đến năm 2030 phù hợp với lộ trình của các mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Để tối đa hóa nguồn lực và đảm bảo tiến độ đạt được, hiện nay chúng tôi tập trung để giải quyết những mục tiêu mà cả Việt Nam và thế giới đang ưu tiên, cụ thể:  Chung tay ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu: giảm thiểu lượng phát thải CO2 trong toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng của công ty; bảo vệ nguồn tài nguyên nước bền vững.

Hà An