Từ đó, nhà đầu tư dự đoán khoảng lợi nhuận hoặc trường hợp xấu nhất thì lỗ bao nhiêu. Tất cả quá trình đều có tính toán mức độ hợp lý nhất định.

Thời gian giao dịch chứng khoán

Trên cả 3 sàn chứng khoán là HOSE, HNX, UPCOM, thời gian giao dịch đều bắt đầu từ 9:00 - 11:30 buổi sáng và 13:00 - 15:00 buổi chiều, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ nghỉ lễ theo quy định của nhà nước.

Cách đọc bảng giá chứng khoán

Mã chứng khoán, bao gồm 3 ký tự cho cả cổ phiếu và chứng chỉ quỹ. Mã chứng khoán là mã giao dịch của các công ty cổ phần niêm yết hoặc chứng chỉ quỹ niêm yết. Các chứng chỉ quỹ niêm yết được xếp vào cuối bảng để dễ theo dõi.

Bảng giá chứng khoán thể hiện diễn biến giao dịch trên thị trường. Tình trạng giao dịch của tất cả mã cổ phiếu trong phiên bao gồm: Các bước giá, giá giao dịch gần nhất, tổng khối lượng giao dịch, giá cao nhất và thấp nhất trong phiên.

{keywords}
Ảnh minh họa: Gia Miêu

Giá tham chiếu là giá được dùng để tính giới hạn giá giao dịch trong ngày trên cơ sở biên độ dao động do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) quy định.

Giá tham chiếu là giá đóng cửa của phiên giao dịch ngày hôm trước của sàn HOSE và giá bình quân gia quyền ngày hôm trước đối với sàn HNX. Giá tham chiếu có thể được điều chỉnh với các trường hợp chia cổ tức, cổ phiếu thưởng…

Đối với các cổ phiếu, chứng chỉ quỹ mới lên sàn, giá tham chiếu là giá do tổ chức tư vấn niêm yết tính toán đưa ra một cách hợp lý và được sự chấp thuận của UBCK.

5 màu sắc tượng trưng cho bảng giá chứng khoán

Màu xanh lá cây: Thể hiện giá tăng so với tham chiếu.

Màu tím: Thể hiện giá tăng trần. Giá trần là mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hay bán.

Màu vàng: Thể hiện giá bằng giá tham chiếu. Màu đỏ thể hiện giá giảm so với tham chiếu.

Màu xanh dương thể hiện giá giảm sàn, mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hay bán.

Cách mua bán, giao dịch chứng khoán

Có 2 cách đặt lệnh mua bán chứng khoán phổ biến: Tự đặt lệnh thông qua phần mềm giao dịch và đặt lệnh thông qua môi giới.

Để có thể đặt lệnh, nhà đầu tư phải có tài khoản chứng khoán tại 1 công ty chứng khoán bất kỳ (tài khoản chứng khoán giống như tài khoản ngân hàng; tài khoản ngân hàng chỉ chứa tiền còn tài khoản chứng khoán chứa cả tiền và chứng khoán).

Sau khi có tài khoản chứng khoán, bạn có thể mua bán tất cả mã giao dịch trên sàn chứng khoán mà không phân biệt tài khoản được mở tại công ty nào.

Những khó khăn thường gặp khi đầu tư chứng khoán

Không biết chọn cổ phiếu có khả năng sinh lời: Làm thế nào để có thể chọn được cổ phiếu tốt là băn khoăn của rất nhiều nhà đầu tư. Mỗi nhà đầu tư thường có một phương pháp chọn cổ phiếu tốt cho riêng mình. Có người bám vào tin tức doanh nghiệp, có người chọn các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, có người chọn những mã cổ phiếu có biểu đồ phân tích kỹ thuật đẹp để ra quyết định.

Không biết khi nào nên mua, khi nào nên bán: Khi đã chọn được cho mình một cổ phiếu ưng ý, bạn sẽ băn khoăn khi nào nên mua vào, khi nào nên bán ra. Có nhiều doanh nghiệp làm ăn tốt trên thị trường, nhưng không hẳn cứ mua là lãi. Lúc này, phân tích kỹ thuật là công cụ hiệu quả nhất để xác định điểm mua, điểm bán.

Khó khăn trong kiểm soát tâm lý đầu tư: Có một số trạng thái tâm lý nhà đầu tư không có lợi trong đầu tư chứng khoán như lạc quan quá mức, tâm lý bầy đàn, tự tin thái quá, sợ thua lỗ. Các yếu tố này có thể tồn tại ở hầu hết mỗi con người mà nhiều khi bản thân không nhận thấy. Nó tác động rất lớn đến quyết định đầu tư của mỗi cá nhân. 

(Theo Lao Động)

Những từ lóng nhà đầu tư chứng khoán cần biết

Những từ lóng nhà đầu tư chứng khoán cần biết

Trong đầu tư chứng khoán có những từ lóng vui ám chỉ các hoạt động trên thị trường. Nắm rõ những cụm từ này sẽ giúp nhà đầu tư mới không gặp bỡ ngỡ khi thực hiện giao dịch.